Vòng quanh Thế giới

Tổng thống Trump mang theo toàn 'hàng khủng' khi tới thăm Anh

Phương An
Chia sẻ

Không lực Một, trực thăng Marine One hay "quái vật" The Beast là vài phương tiện đi cùng Tổng thống Donald Trump mỗi lần công du nước ngoài, và chuyến thăm chính thức Anh quốc 3 ngày cũng không phải ngoại lệ.

Ngày 3/6 (theo giờ địa phương), chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ Donald Trump và đoàn tùy tùng 10.000 người của ông đã đáp xuống sân bay Stansted ở phía bắc thủ đô London, nước Anh, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước theo lời mời của Nữ hoàng Anh Elizabeth II. Tờ Mirror đưa tin, để thực hiện chuyến công du kéo dài 3 ngày của Tổng thống Trump, người đóng thuế phải trả một khoản tiền lên đến 40 triệu bảng Anh.

Không chỉ vậy, một hàng rào chắn thép “không thể xuyên thủng” sẽ bao quanh Tổng thống Mỹ, ngay sau khi chuyên cơ Air Force One hạ cánh xuống sân bay Stansted. Hơn 10.000 cảnh sát và nhân viên an ninh sẽ được huy động vì có thể diễn ra biểu tình quy mô lớn. Ước tính khoảng 250.000 người đã biểu tình phản đối Tổng thống Trump vào năm ngoái và dự kiến tình trạng này sẽ tiếp diễn trong tuần này.

Nhưng cụ thể ông Trump đã mang theo những gì khi tới thăm nước Anh?

Không lực Một: Boeing 747-200B

Air Force one hạ cánh tại Glasgow vào năm ngoái.

Khi tới thăm nước Anh lần này, Tổng thống Mỹ mang theo cả hai chiếc Boeing 747-200B mang mã số đuôi là 28000 và 29000. Mỗi chiếc máy bay dài 70,7 m đều được thiết kế một văn phòng, phòng tập thể dục và phòng hội nghị. Cả hai chiếc máy bay đều có hai tầng, có một khu vực y tế, một phòng ăn và một phòng khách.

Những chiếc máy bay đạt vận tốc 630 dặm/h và có sức chứa phi hành đoàn 26 người, 70 hành khách. Ngoài ra còn có 85 máy điện thoại trên máy bay.

Xe limousine của tổng thống: The Beast

Xe limousine là một trong những thứ không thể thiếu khi Tổng thống Mỹ công du nước ngoài.

Tổng thống Mỹ sẽ di chuyển bằng 2 chiếc xe limousine, cả hai đều giống hệt nhau và đã được chuyển tới Anh trước chuyến thăm. Chúng đều có màu đen, thân bọc thép, kính chống đạn, tấm thép đặt dưới gầm xe và các bánh xe đều được gia cố, có vành thép. Mỗi chiếc xe limousine nặng tới 9 tấn.

Khi tới nơi, Tổng thống Trump sẽ đi trên chiếc Cadillac One, chiếc xe có biệt danh “The Beast” (Quái Thú). Ngoài ra, một chiếc xe “chim mồi” sẽ đi cùng, mang theo cùng biển số của vùng Washington DC - 800-002.

Các xe khác trong đoàn hộ tống đều đi theo thứ tự đặc biệt gồm: xe cảnh sát dẫn đường, xe của mật vụ, xe chở trợ lý và bác sĩ, xe tác chiến điện tử, xe điều hành và hậu cần, xe của đội phản ứng nhanh, xe tình báo, xe phát hiện chất liệu nguy hiểm, xe báo chí, xe Cơ quan truyền thông Nhà Trắng, xe cứu thương, xe bảo vệ phía sau.

Trực thăng Marine One

Marine One có thể là chiếc VH-3D Sea Kings hoặc VH-60N White Hawks.

Tổng thống Mỹ cũng sẽ mang theo một đội trực thăng tới Anh, trong đó có Marine One. Marine One thường được dùng để chỉ chiếc VH-3D Sea Kings hoặc chiếc VH-60N White Hawks nhỏ hơn của tổng thống.

Chiếc Sea Kings cao tới 5 m, ở đuôi có 5 cánh quạt và có thể hoạt động với vận tốc tối đa 118 hải lý. Chiếc trực thăng này có thể chở tối đa 15 người. Cũng giống như cách di chuyển trên mặt đất, Marine One thường bay cùng nhóm các trực thăng giống hệt nhau đóng vai trò làm mồi nhử.

Khác với Sea Kings, chiếc White Hawks có tốc độ bay nhanh hơn (160 hải lý), nhưng chỉ có thể chứa được 10 người. Cả hai rotor đều có 4 cánh quạt.

Hàng ngàn cảnh sát

Hàng ngàn cảnh sát sẽ được huy động để bảo vệ Tổng thống Mỹ trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Anh.

Khoảng 10.000 sĩ quan cảnh sát huy động từ trên khắp đất nước sẽ được đưa vào trung tâm thủ đô London. Lực lượng chống khủng bố sẽ được trang bị vũ khí bán tự động. Lực lượng này cho biết đây sẽ là một “hoạt động kiểm soát đa cơ quan với đội ngũ chỉ huy giàu kinh nghiệm” và chi phí cho hoạt động này còn quá sớm để đưa ra kết luận.

Được biết, chuyến thăm của ông Trump ở Anh sẽ gồm một loạt các sự kiện, nghi lễ. Bắt đầu chuyến thăm là lễ đón tiếp và bữa ăn trưa riêng tư tại Điện Buckingham, dùng trà chiều với Thái tử Charles và phu nhân, Công tước xứ Cornwall, và một đại yến quốc gia tại phòng khiêu vũ trong cung điện. Ngoài ra, Tổng thống Mỹ sẽ có các cuộc thảo luận với Thủ tướng Theresa May tại Điện St James's và Số 10 Downing Street. Ông Trump cũng chủ trì một bữa ăn tối tại tư dinh của Đại sứ Hoa Kỳ tại Regent's Park ở London.

Vào cuối ngày của chuyến thăm, ông sẽ cùng các thành viên Hoàng gia Anh dự lễ kỷ niệm 75 năm ngày quân Đồng minh đổ bộ lên Normandy trong Đại chiến Thế giới II, tại Portsmouth.

Chia sẻ

Bài viết

Phương An

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất