Học đường

Một trường Đại học cho sinh viên nghỉ hết tháng 8/2020 phòng dịch COVID- 19

Sơn Ca
Chia sẻ

Mới đây, Trường ĐH Phú Xuân (Huế) thông báo sẽ dừng triển khai việc đào tạo tập trung tại trường cho đến hết 31/8/2020, trừ khi nhà trường có thông báo bổ sung. Tất cả hoạt động đào tạo cho đến hết học kỳ hè sẽ được giảng dạy trực tuyến.

Trưa 10/4, trao đổi với báo Thanh Niên, tiến sĩ Đàm Quang Minh, Hiệu trưởng Trường ĐH Phú Xuân (Huế) xác nhận ông vừa quyết định cho toàn bộ sinh viên nghỉ học tập trung đến hết tháng 8 để phòng, chống dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, trên Fanpage của Đại học Phú Xuân cũng đăng tải bức thư của Tiến sĩ Minh gửi các sinh viên của mình trong đợt nghỉ học chống dịch COVID-19.

Trường Đại học Phú Xuân cho sinh viên nghỉ hết tháng 8/2020 trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID- 19.

Theo đó, Trường ĐH Phú Xuân sẽ dừng triển khai việc đào tạo tập trung tại trường cho đến hết 31/8/2020, trừ khi nhà trường có thông báo bổ sung. Tất cả hoạt động đào tạo cho đến hết học kỳ hè sẽ được giảng dạy trực tuyến.

Để triển khai được chương trình học trong giai đoạn mới, nhà trường sẽ triển khai nhiều chương trình đồng bộ như sau:

- Chương trình học mới sẽ kết hợp giữa hệ thống bài giảng được gửi tới sinh viên và các lớp học tương tác ảo trên Microsoft Team và Google Meet. Sinh viên sẽ vẫn gặp mặt nhau trực tuyến, thảo luận và nghe giảng đầy đủ.

- Nhà trường hỗ trợ mỗi sinh viên 2.000.000 VNĐ để mua máy tính, số tiền này sẽ giảm trừ trực tiếp vào học phí học kỳ Summer. Nhà trường cũng sẽ giới thiệu các nhà cung cấp máy tính cả mới và đã qua sử dụng uy tín tại các địa phương có sinh viên của trường, các đơn vị này đều có cam kết hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo máy tính hoạt động.

- Các giáo viên có thời gian 1 tháng để phát triển về phương pháp mới dựa trên các học liệu điện tử đã được đầu tư xây dựng trong suốt 2 năm qua.

Nguyên văn bức thư Tiến sĩ Đàm Quang Minh - Hiệu trưởng Trường ĐH Phú Xuân (Huế) gửi sinh viên của mình:

Các sinh viên Trường Đại học Phú Xuân thân mến,

Đầu tiên, tôi mong các sinh viên của trường và gia đình luôn mạnh khỏe và vững vàng trong đợt đại dịch. Tôi buộc phải thông báo với các bạn một tin: Trường Đại học Phú Xuân sẽ dừng triển khai việc đào tạo tập trung tại trường cho đến hết 31/8/2020 trừ khi nhà trường có thông báo bổ sung. Tất cả hoạt động đào tạo cho đến hết học kỳ Summer ngày 31/8/2020 sẽ được triển khai trực tuyến.

Ngày 17/1 khi tất cả sinh viên của trường bước vào kỳ nghỉ Tết, tất cả chúng ta đều không nghĩ thời gian phải xa giảng đường lại lâu đến như vậy - đã gần 3 tháng. Khi ngày 2/3 chúng ta quyết định sẽ nghỉ hết tháng 4 thì cả thế giới mới có chưa tới 3.000 ca chết vì bệnh dịch, nước Mỹ mới có 67 ca lây nhiễm và 1 ca tử vong đầu tiên. Ngày hôm nay, sau 1,5 tháng cả thế giới đang tiến tới gần 100.000 người chết, nước Mỹ đã ghi nhận gần 500.000 ca nhiễm và 15.000 ca tử vong. Số ca nhiễm và tử vong chỉ trong 1 ngày hôm qua cũng đã gấp đôi toàn bộ ca nhiễm và tử vong từ đầu dịch đến ngày 2/3 đó. Tất cả đã thay đổi nhanh chóng chỉ sau 1 tháng.

Chúng ta đã từng nghĩ là trường sẽ hoạt động trở lại sau tháng 4/2020 nhưng đến nay, không những chỉ trường học dừng hoạt động mà lần lượt các khách sạn, các hoạt động không phải thiết yếu cũng đã phải dừng hoạt động. Chính phủ đã phải ban hành quyết định dịch trên quy mô toàn quốc. Nguy hiểm hơn, đã có những ca lây nhiễm ra cộng đồng không thể xác định nguồn gốc. Các nhà khoa học cảnh báo Việt Nam sang giai đoạn 3 - lây nhiễm cộng đồng.

Tất cả nỗ lực trên thế giới hiện nay đang hướng vào việc khống chế dịch tối đa và bằng mọi nỗ lực tìm kiếm vắc-xin, thuốc đặc trị cho đại dịch này. Tuy nhiên, hành trình tìm vắc-xin còn rất xa vời nếu nhìn vào hai đại dịch khác là HIV và H5N1 hiện nay cũng chưa hề có vắc-xin sau 30 năm đối với HIV và 10 năm đối với H5N1. Nhiều nhà khoa học cho rằng nhân loại sẽ còn chung sống lâu dài với đại dịch này. Nhiều quốc gia thực sự đã coi đại dịch lần này như một cuộc chiến tranh. Thế giới được dự báo sẽ biến đổi sâu sắc về hành vi, về cách học, cách làm việc, …

Trong xã hội mới đó, con người bắt buộc phải sử dụng thành thạo công nghệ để có thể giao tiếp. Nếu sinh viên ra trường không biết sử dụng máy vi tính, không sử dụng các công cụ để làm việc trực tuyến chắc chắn cơ hội việc làm sẽ không cao. Một số ngành nghề liên quan đến trực tuyến như CNTT, Digital Marketing, … sẽ phát triển mạnh mẽ. Với định hướng sinh viên Phú Xuân là sinh viên năng động nhất, có thái độ tốt và khả năng thích nghi cao, có cơ hội việc làm cao nhất, chúng ta bắt buộc phải tham gia vào quá trình học tập những kỹ năng mới này để có cơ hội việc làm, cơ hội phát triển trong một xã hội mới.

Chính vì vậy, tôi quyết định Trường ĐH Phú Xuân cần biến nguy cơ thành cơ hội, cơ hội để chúng ta áp dụng thay đổi toàn diện phương pháp học tập, nhanh chóng tiến tới phương thức học tập tiên tiến. Chương trình học chuyên môn thực hiện dựa trên nền tảng CNTT sẽ được triển khai toàn trường bắt đầu từ học kỳ Summer, tháng 5-8/2020. Toàn bộ sinh viên sẽ được học đủ 15 tín chỉ dựa trên hệ thống bài giảng được cung cấp đầy đủ, giảng viên lên lớp trên các lớp học ảo trực tuyến, bài tập được sinh viên làm và nộp qua hệ thống quản lý học tập của nhà trường.

Bước đầu tiên chuyển đổi sẽ vô cùng khó khăn nhưng cũng đã có rất nhiều sinh viên thực hiện được điều này. 100% sinh viên đại học tại Mỹ đã nhanh chóng chuyển đổi thành công học trực tuyến chỉ sau 1 tháng. Các du học sinh Mỹ về Việt Nam vẫn theo học những lớp học này. Hàng loạt các trường đại học tại Việt Nam như ĐH Bách Khoa Hà Nội, Đại học Quốc gia, ĐH Hoa Sen, ĐH FPT … đều đã chuyển đổi thành công. Không chỉ vậy, các trường phổ thông cũng đã có nhiều trường thành công cho học sinh học trực tuyến. Ngay tại nhà tôi, hai học sinh lớp 10 và lớp 1 hàng ngày sáng chiều vẫn học trực tuyến và làm bài tập đầy đủ, rất vui vẻ và phấn khích.

Chúng ta cũng rất vui mừng khi biết sinh viên Trường ĐH Phú Xuân là một trong số những trường đại học vẫn có thể duy trì học tập ngay trong đại dịch bằng phương pháp trực tuyến và từ xa. Đa số sinh viên của trường sẽ hoàn thành 13 tín chỉ của học kỳ Spring khi hết tháng 4, chỉ thấp hơn kế hoạch đào tạo 2 tín chỉ. Đó là một thành công đáng ghi nhận. Tuy nhiên, vẫn có những sinh viên chưa theo kịp và chưa tham gia đầy đủ việc học tập. Việc học tập trực tuyến vẫn nhàm chán và thiếu động lực. Bên cạnh đó nhiều bạn chưa có máy tính cá nhân cũng là một trở ngại lớn.

Chính vì vậy, để triển khai được chương trình học trong giai đoạn mới, nhà trường sẽ triển khai nhiều chương trình đồng bộ như sau:

- Chương trình học mới sẽ kết hợp giữa hệ thống bài giảng được gửi tới sinh viên và các lớp học tương tác ảo trên Microsoft Team và Google Meet. Sinh viên sẽ vẫn gặp mặt nhau trực tuyến, thảo luận và nghe giảng đầy đủ.

- Nhà trường hỗ trợ mỗi sinh viên 2.000.000 VNĐ để mua máy tính, số tiền này sẽ giảm trừ trực tiếp vào học phí học kỳ Summer. Nhà trường cũng sẽ giới thiệu các nhà cung cấp máy tính cả mới và đã qua sử dụng uy tín tại các địa phương có sinh viên của trường, các đơn vị này đều có cam kết hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo máy tính hoạt động.

- Các giáo viên có thời gian 1 tháng để phát triển về phương pháp mới dựa trên các học liệu điện tử đã được đầu tư xây dựng trong suốt 2 năm qua.

Hiện nay, đã có nhiều lớp học được triển khai cho môn Tiếng Anh. Cá nhân tôi đã dự giờ các lớp và rất mừng vì lớp học rất tích cực và hiệu quả.

Thế hệ sinh viên chúng ta chưa từng trải qua chiến tranh hay bất kỳ khó khăn nào tương tự như vậy và đây sẽ là những trải nghiệm khó khăn đầu tiên. Các thế hệ trước, mặc dù chiến tranh bom đạn, chết chóc nhưng cũng chưa bao giờ nguôi ý chí học tập, chưa bao giờ bỏ học. Bởi vì học tập là con đường tiến bộ đưa chúng ta tiến lên và làm chủ được vận mệnh tương lai. Hay như Nelson Mandela có nói

“Giáo dục là vũ khí tốt nhất để chúng ta thay đổi thế giới”. Trong cuộc chiến tranh với bệnh dịch này, giáo dục - học tập lại cần thiết hơn hết vì một xã hội đang biến động mạnh mẽ, một xã hội đòi hỏi những kiến thức và kỹ năng mới và chúng ta luôn cần giữ một thái độ đúng đắn, tốt nhất để làm chủ tương lai.

Trong bối cảnh như vậy, ai không theo được xu thế mới chắc chắn sẽ bị bỏ rơi lại phía sau. Chúng ta phấn đấu để không có sinh viên, giảng viên, cán bộ nào của Phú Xuân sẽ bị bỏ lại trong bước đi tiếp theo này của xã hội.

Hẹn sớm gặp lại tại sân trường ĐH Phú Xuân. Chúc tất cả sức khỏe và bình an!

Chia sẻ

Bài viết

Sơn Ca

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất