Phim Ảnh

Cùng là phim thanh xuân nhưng 'Tháng năm rực rỡ' và 'Ước hẹn mùa thu' mang đến những trải nghiệm hoàn toàn khác biệt

Grassie
Chia sẻ

Cùng đan xen giữa hiện tại và quá khứ, trong khi Tháng năm rực rỡ tạo nên mối tương quan giữa chính bản thân con người ở quá khứ - hiện tại, thì Ước hẹn mùa thu cho thấy sự đối lập giữa chàng trai 17 tuổi và những người xung quanh sau 15 năm.

Nối tiếp thành công của dự án ăn khách Tháng năm rực rỡ, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng trở lại màn ảnh rộng với một bộ phim thanh xuân vườn trường khác mang tên Ước hẹn mùa thu. Tuy cùng khai thác chủ đề tuổi trẻ nhưng Tháng năm rực rỡƯớc hẹn mùa thu của đạo diễn Dũng “khùng” lại mang đến những trải nghiệm cảm xúc khác biệt cho người xem.

“Tháng năm rực rỡ” và hành trình tìm lại thanh xuân

Tháng năm rực rỡ là dự án phim remake từ nguyên tác Hàn Quốc - Sunny, do đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cầm trịch, phim quy tụ dàn diễn viên hai thế hệ như Thanh Hằng, Hồng Ánh, Mỹ Uyên, Mỹ Duyên, Hoàng Yến Chibi, Khổng Tú Quỳnh, Jun Vũ, Hoàng Oanh,… Bắt đầu bằng cuộc gặp gỡ tình cờ giữa chị đại Mỹ Dung (Thanh Hằng) và Hiểu Phương “nhà quê” (Hồng Ánh), bộ phim là chuyến hành trình tìm lại thanh xuân rực rỡ của những thành viên nhóm nữ quái Ngựa Hoang.

Không khó để thực hiện bộ phim xoay quanh một nhóm nữ quái gồm các cô gái với những gam màu riêng biệt, tuy nhiên, Tháng năm rực rỡ làm nên điểm khác biệt khi mỗi màu sắc được láy lại hai lần - năm 1975 và thời điểm 25 năm sau - mà vẫn tạo nên sự đồng nhất, xuyên suốt.

Đan xen những phân cảnh giữa quá khứ và hiện tại, khi trưởng thành và thời niên thiếu, Tháng năm rực rỡ vẫn liền mạch, liên kết bởi những đoạn chuyển cảnh khéo léo. Hai mươi lăm năm sau khi xa cách, dường như, màu sắc tính cách của các cô gái Ngựa Hoang chỉ bị phủ lên một lớp bạc thời gian, đó là những trắc trở cuộc sống, là nỗi lo cơm áo gạo tiền. Tuy nhiên, khi trở về bên nhau, tất cả như trở lại hồn nhiên, đầy nhiệt huyết như xưa, gạt bỏ mọi thứ, điều quan trọng hàng đầu là nguyên tắc bất biến của Ngựa Hoang.

Từ điểm nhìn hiện tại, những ước mơ quá khứ đôi khi trở nên quá ngây thơ và xa vời. Thế nhưng, chính giấc mộng tuổi trẻ trong trẻo ấy trở thành bến đỗ bình yên, gột rửa lo toan cho con người lúc trưởng thành, đồng thời, tạo động lực cho họ bước tiếp. Chính vì thế, bộ phim chạm đến nỗi nhớ sâu thẳm trong lòng người xem, khơi gợi kí ức về tháng năm rực rỡ ai cũng đã từng trải qua.

“Ước hẹn mùa thu”: Câu chuyện về người đàn ông trưởng thành mang kí ức của cậu thiếu niên 17

Chuyện phim Ước hẹn mùa thu theo chân Duy (Quốc Anh Trần), một thiếu niên 17 tuổi đang mang trong mình hoài bão chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa đại học và tình yêu trong sáng với cô bạn cùng lớp Pha Lê (Hoàng Oanh), thì bất ngờ gặp phải tai nạn đáng tiếc. Khi tỉnh dậy, Duy hoảng hồn nhận ra đã 15 năm trôi qua cùng vô vàn biến động trong cuộc sống: từ gia đình, bạn bè cho đến bạn gái Pha Lê, người giờ đây trở thành một phụ nữ thành đạt, đang có tình yêu đáng ao ước với bạn trai Mạnh (Nhan Phúc Vinh).

Khác với Tháng năm rực rỡ, Ước hẹn mùa thu không phải hành trình tìm về thanh xuân của nhóm nữ quái Ngựa Hoang. Trái lại, nam chính đang trong lứa tuổi thanh xuân đẹp đẽ đột ngột bị đẩy vào cuộc sống của người trưởng thành. Không có trong tay tri thức, công việc, kinh nghiệm sống, Duy cũng đánh mất cả bạn gái, người mới hôm qua thôi còn cùng anh nuôi dưỡng giấc mơ thời niên thiếu, hứa hẹn đón mùa thu có lá vàng rơi ở Hàn Quốc.

Tác phẩm của đạo diễn Dũng “khùng” không những tạo ra sự đối lập sâu sắc giữa Duy và Pha Lê, mà còn trở nên vô cùng oái oăm khi 15 năm Duy bất tỉnh là 15 năm xảy ra nhiều thay đổi về con người và cả xã hội. Sự phát triển của công nghệ thông tin khiến người ta vẫn thường đùa nhau, chỉ lơ là vài phút đã trở thành người tối cổ. Ấy vậy mà, Duy “ngủ quên” đến 15 năm. Nhân vật của Trần Quốc Anh không theo kịp người trẻ hiện đại, nhưng cũng lạc lõng với các bạn bè cùng tuổi khi vẫn giữ nguyên kí ức và trí óc của cậu thanh niên 17 tuổi.

Cùng đan xen giữa hiện tại và quá khứ, trong khi Tháng năm rực rỡ tạo nên mối tương quan giữa chính bản thân con người ở quá khứ - hiện tại, thì Ước hẹn mùa thu cho thấy sự đối lập giữa chàng trai 17 tuổi và những người xung quanh sau 15 năm. Một phim là hành trình tìm lại tuổi trẻ, một phim xảy ra khi thanh xuân bỗng dưng tìm đến mình; một tác phẩm xoay quanh tình bạn giữa những nữ quái, phim còn lại gây ấn tượng về tình bạn của các anh chàng, song cả hai đều mang đến tiếng cười nhẹ nhàng lẫn cảm xúc tiếc nuối, cảm động cho người xem.

Chia sẻ

Bài viết

Grassie

Tin mới nhất