Công Nghệ

Vì sao Apple không nên cho ra mắt iPhone Xr?

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Sự xuất hiện của iPhone Xr thực tế khiến không ít người dùng cảm thấy sản phẩm Apple đang bán ra hết sức rắc rối.

Hai năm trước, vào năm 2017, Apple có iPhone ở tất cả các kích thước và tầm giá.

iPhone SE là chiếc điện thoại nhỏ nhất và có giá thấp nhất. Đây là một chiếc điện thoại có màn hình 4 inch kèm mức giá khởi điểm 350 USD.

iPhone 6s và 6s Plus - hai chiếc smartphone tuyệt vời - có giá khởi điểm lần lượt là 450 USD và 550 USD.

iPhone 7 và iPhone 7 Plus có giá khởi điểm lần lượt là 550 USD và 670 USD.

Trong khi đó, 700 USD và 800 USD là mức giá khởi điểm của iPhone 8 và iPhone 8 Plus.

Apple có iPhone X, dòng smartphone cao cấp nhất cùng nhiều tính năng tương lai. Nó lên kệ với giá 1.000 USD.

Và nhờ đó, trong một năm, Apple có iPhone ở tầm giá trải rộng từ 350 USD đến 1.000 USD. Thực tế này giúp người dùng dễ dàng tìm được một chiếc máy phù hợp với nhu cầu của mình.

Hai năm sau đó, các dòng máy iPhone Apple đang bán ra là một câu chuyện hoàn toàn khác. Chúng không còn đa dạng như trước.

iPhone SE 4 inch đã bị khai tử. Điều này đồng nghĩa với việc bạn không thể nào mua được một chiếc điện thoại mới từ Apple ở tầm giá 350 USD nữa. Chiếc iPhone nhỏ nhất và có giá thấp nhất của Apple lúc này là iPhone 7 (4,7 inch) với giá 450 USD.

iPhone 8 và iPhone 8 Plus vẫn được bán ra với giá bán mới là 600 USD và 700 USD. Chúng có kích thước tương tự iPhone 7 và iPhone 7 Plus.

iPhone Xs có giá bán 1.000 USD cùng màn hình 5,8 inch.

Bạn muốn một chiếc iPhone lớn hơn? Apple có iPhone Xr với màn hình 6,1 inch. Nó có giá thấp hơn iPhone Xs 250 USD - dù vậy màn hình của nó, dù lớn hơn, không có chất lượng hiển thị tốt hơn iPhone Xs.

Cuối cùng, Apple có iPhone Xs Max với màn hình 6,5 inch cùng chất lượng hiển thị tốt do có màn hình OLED, tương tự iPhone Xs.

Khi bạn nhìn vào những chiếc iPhone hiện tại, chất lượng máy thường tỷ lệ thuận với độ lớn của màn hình. Thế nhưng iPhone Xr là một ngoại lệ: Nó nằm giữa kích thước của iPhone Xs và Xs Max nhưng không tốt hơn cả hai chiếc máy này - nó chỉ đơn giản là rẻ hơn.

Lý do dòng sản phẩm iPhone bán ra trong năm 2017 thành công là bởi mỗi chiếc điện thoại là chiếc máy tốt nhất người dùng có thể mua được ở kích thước nhất định. iPhone SE là chiếc điện thoại 4 inch tốt nhất. iPhone X đắt hơn iPhone 8 Plus với màn hình lớn hơn và tốt hơn.

Hiện nay, nếu bạn thích một chiếc điện thoại mới màn hình khoảng 6 inch, bạn không thể nói rằng iPhone Xr tốt hơn iPhone Xs mặc dù màn hình nó lớn hơn. Có thể bạn luôn nghĩ rằng Apple sẽ sản xuất một chiếc điện thoại tốt nhất có thể ở bất kì kích thước nào, dù vậy iPhone Xr rõ ràng mang đến cảm giác không xứng đáng với tầm giá của nó.

Nói tóm lại, Apple đang bán được ít iPhone hơn so với năm 2017 và việc chọn lựa điện thoại với người dùng không còn dễ dàng như trước. Điện thoại lớn hơn không đồng nghĩa với một trải nghiệm tốt hơn nữa.

Thời lượng pin xuất sắc, lựa chọn màu máy đa dạng và tầm giá thấp nhất có thể là những lý do iPhone Xr tốt hơn iPhone Xs. Thế nhưng, màn hình là một điểm trừ rõ rệt của nó và điều này khiến thật khó để ai đó có thể khuyên bạn mua chiêc máy này thay vì chiếc iPhone có màn hình nhỏ hơn - đây là một điều hiếm gặp với điện thoại của Apple.

Dòng iPhone hiện tại của Apple không thực sự được lòng người dùng. Vào ngày 2 tháng 1, Apple cho biết hãng này có thể sẽ không đạt mục tiêu doanh số cho quý quan trọng nhất trong năm (có mùa mua sắm cuối năm.) CEO Tim Cook đổ lỗi điều này cho doanh số iPhone ì ạch.

Tim Cook nhận định doanh số iPhone đi xuống là do cầu thị trường đi xuống ở Trung Quốc và “khách hàng đang thích nghi với một thế giới có ít trợ giá của nhà mạng hơn, giá USD tăn lên và một số người dùng tận dụng chương trình giảm giá thay mới pin cho iPhone.”

Cook cho biết nâng cấp iPhone cũng không mạnh như Apple kì vọng ở nhiều thị trường phát triển.

Một bầu chọn gần đây của Business Insider tìm ra rằng một trong ba người dùng iPhone ở Mỹ chọn không nâng cấp iPhone vì hoặc iPhone mới quá đắt hoặc chúng không có những tính năng hấp dẫn.

Dẫu sao đi nữa, iPhone Xr đang tạo ra một sự rối rắm cho người dùng, tương tự như iPhone 5c năm 2013. iPhone 5c không tốt như iPhone 5s nhưng chúng có cùng kích thước và bởi vì hai chiếc máy này ra mắt cùng thời điểm, nhiều người chọn mua lựa chọn tốt hơn.

iPhone 5c thất bại. Nó bị “khai tử” một năm sau đs trong khi iPhone 5s tiếp tục được bán ra và thậm chí có thêm người kế nhiệm iPhone SE.

Nhiều trang công nghệ dự đoán để vực dậy doanh số iPhone, Apple cần giảm giá mỗi dòng máy 100 USD. Một chiếc iPhone Xr có giá 650 USD sẽ “dễ nuốt” hơn cho người dùng trong khi đó mức giá giảm sẽ hợp lý hơn cho iPhone Xs và iPhone Xs Max, trong bối cảnh nó không quá khác biệt so với iPhone X.

undefined
Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất