Công Nghệ

Startup 'siêu kì lân' Airbnb công bố kế hoạch 'lên sàn' vào năm sau

Lê Thanh Xuân
Chia sẻ

Airbnb hiện đang là một trong những startup lớn nhất trên thế giới với định giá ở vòng gọi vốn gần nhất đạt 31 tỉ USD.

Airbnb Inc. kì vọng sẽ niêm yết cổ phiếu lên sàn chứng khoán trong năm sau, theo một kế hoạch được công ty này công bố mới đây, dẫn lời trang WSJ. Dù vậy, startup chuyên kết nối nhu cầu giữa khách thuê nhà, thuê phòng với những người có nhà, phòng cho thuê này không chia sẻ chi tiết về kế hoạch của mình. WSJ trước đó dẫn lời nguồn tin thân cận với vấn đề cho biết Airbnb có thể IPO ngay vào nửa đầu năm sau.

Airbnb hiện là một trong những startup lớn nhất trên thế giới. (Ảnh: WSJ)

Theo một số nguồn tin, Airbnb đang cân nhắc kế hoạch sử dụng phương pháp niêm yết trực tiếp, tương tự cách Slack hay Spotify đã sử dụng, để IPO. Với cách tiếp cận này, Airbnb sẽ thực hiện IPO mà không gọi thêm vốn hoặc sử dụng các đơn vị bảo lãnh phát hành. Airbnb ở thời điểm hiện tại đang là một trong những startup giá trị nhất trên thế giới với định giá gần nhất ở mức 31 tỉ USD, tính tại thời điểm tháng 3 năm 2017, theo Dow Jones VentureSource.

Thực tế, 2019 không phải một năm IPO suôn sẻ của các startup lớn. Nhiều công ty như Lyft hay Uber đang có cổ phiếu giao dịch ở mức giá thấp hơn mức giá chào sàn khá nhiều. Startup cho thuê văn phòng WeWork thậm chí còn huỷ bỏ kế hoạch IPO được chờ đón của mình sau khi hồ sơ đăng kí cho thấy những rối rắm trong quản trị doanh nghiệp và những khoản lỗ khổng lồ.

Airbnb, có trụ sở tại San Francisco, được thành lập từ hơn một thập niên trước và hiện đang có sự hiện diện tại hơn 100.000 thành phố khắp nơi trên thế giới. (Ảnh: AFP)

Trong vài năm trở lại đây, Airbnb liên tục mở rộng vận hành, đa dạng hoá nguồn doanh thu bằng cách ra mắt dịch vụ cho phép người dùng đặt chỗ cả mảng tour du lịch và các trải nghiệm đời sống ở nhiều thành phố khác nhau. Airbnb cũng thâu tóm một “khu chợ” các căn hộ đầy đủ nội thất có tên UrbanDoor. Đó là chưa kể đến việc Airbnb đã dẫn dắt vòng gọi vốn 20 triệu USD cho trang du lịch Atlas Obscura. Thương vụ này cho phép Airbnb nhận được một phần doanh thu đến từ những khách hàng đặt chuyến trên dịch vụ nói trên thông qua ứng dụng hoặc website của Airnbnb.

Theo WSJ, doanh thu của Airbnb tăng tới 40% trong năm ngoái so với cùng kì năm trước đó. Vào quý II năm nay, startup này cũng tuyên bố có doanh thu chạm mốc 1 tỉ USD.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Thanh Xuân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất