Công Nghệ

'So găng' Samsung Galaxy Note9 và iPhone Xs Max: Kẻ tám lạng, người nửa cân!

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Nằm cùng phân khúc smartphone cao cấp và có màn hình lớn, Apple và Samsung mang lại những gì cho người dùng cùng iPhone Xs Max và Galaxy Note9.

Trên thị trường di động cuối năm, iPhone Xs Max và Samsung Galaxy Note9 có lẽ là cuộc “đối đầu” được nhiều người mong đợi nhất. Nhân sự kiện iPhone Xs Max bán ra và một số lượng máy đã được xách tay về nước, hãy cùng điểm qua một số tiêu chí để xem iPhone Xs Max và Samsung Galaxy Note9, chiếc máy nào ấn tượng hơn.

Thiết kế

iPhone Xs Max gần như chỉ là một phiên bản phóng to của iPhone X (2017). Máy có trọng lượng 208 gram, nặng hơn 8 gram so với Note9, nhưng đổi lại mỏng hơn Note9 1,1 mm (7,7 mm so với 8,8 mm). Cả hai chiếc điện thoại này đều có chuẩn chống nước IP68, đồng nghĩa với việc người dùng có thể ngâm máy ở độ sâu 2 mét trong khoảng thời gian tối đa 30 phút. Một điểm đáng chú ý là trong hai chiếc máy, chỉ Samsung Galaxy Note9 có jack cắm tai nghe 3,5 mm.

iPhone Xs Max năm nay vẫn có thiết kế với viền màn hình siêu mỏng, “tai thỏ” ở mặt trước cùng hai mặt kính và sườn máy cấu thành từ thép không gỉ. Apple cho biết mặt kính của iPhone Xs Max là bền nhất từng có trong ngành công nghiệp smartphone.

Nếu không phải là “fan” của “tai thỏ”, Samsung Galaxy Note9 có lẽ là lựa chọn phù hợp hơn dành cho bạn với màn hình Infinity Display. Máy cũng có thiết kế kính - kim loại nhưng sườn máy thực tế cấu thành từ nhôm, ở mặt lưng của Note9 có cảm biến vân tay nên phần nào trông không trơn tru và thanh thoát như mặt lưng iPhone Xs Max, đổi lại cụm camera sau của chiếc máy này lồi lên ít hơn. Việc không dùng thiết kế “tai thỏ” khiến thiết kế mặt trước của Note9 cân đối hơn đáng kể so với iPhone Xs Max.

Màn hình

iPhone Xs Max có màn hình 6,5 inch, lớn hơn một chút so với màn hình 6,4 inch của Note9. Tuy nhiên, điện thoại của Samsung lại có độ phân giải 2.960 x 1.440 pixel, cao hơn khá nhiều so với 2.688 x 1.242 pixel của iPhone Xs Max.

Trong thử nghiệm của Tom’s Guide, Note9 mang lại 224% khả năng hiển thị dải màu sRGB cùng độ chính xác màu đo bằng điểm Delta-E đạt 0,34 (0 là hoàn hảo). iPhone Xs Max không có khả năng hiển thị màu sắc rực rỡ bằng khi chỉ mang lại 123% khả năng hiển thị dải màu sRGB nhưng điểm Delta-E của máy lại đạt 0,22, đồng nghĩa với việc iPhone Xs Max có khả nang hiển thị màu sắc chính xác hơn.

Về độ sáng tối đa, Samsung Galaxy Note9 và iPhone Xs Max có thành tích gần như tương đương, lần lượt là 606 nit và 604 nit. Tấm nền HDR của iPhone Xs Max hỗ trợ cả HDR 10 và Dolby Vision. Ngoài ra, nó còn mang đến công nghệ TrueTone giúp máy có khả năng tự động điều chỉnh cân bằng trắng sao cho phù hợp với nhiệt độ màu của ánh sáng môi trường.

Ở lĩnh vực màn hình OLED, Samsung dù sao đi chăng nữa vẫn là nhà sản xuất có kinh nghiệm hơn so với Apple. Thực tế, công nghệ màn hình này đã xuất hiện trên cả những dòng máy tầm trung, trong khi đó Apple mới chỉ áp dụng OLED trên iPhone từ năm ngoái.

Hiệu năng

iPhone Xs Max hứa hẹn sẽ là điện thoại có hiệu năng tốt nhất trên thị trường hiện nay nhờ chip Apple A12 Bionic, cấu trúc 7 nm. Ở bài đánh giá Geekbench 4, iPhone Xs Max đạt 11.515 điểm - cao hơn khá nhiều so với 8.876 điểm của Note9. Điện thoại của Apple cũng vượt qua Note9 ở bài test thực tế của Tom’s Guide, trong đó tốc độ chuyển mã một video độ phân giải 4K về 1080p của iPhone Xs Max nhanh hơn Note9 tương đối. iPhone Xs Max ngoài ra cũng có khả năng mở ứng dụng nhanh hơn so với iPhone Note9 - từ 3 giây khi mở Pokemon Go cho tới gần 15 giây khi mở Fortnite.

Camera

iPhone Xs Max mang đến cho người dùng chất lượng ảnh chụp tốt hơn so với iPhone X nhờ một cảm biến mới với chiều sâu tốt hơn, điểm ảnh lớn hơn, hứa hẹn giúp camera thu sáng tốt hơn 50%. Tính năng tự động lấy nét cũng được cho là có khả năng hoạt động nhanh hơn gấp đôi trong khi đó tính năng Smart HDR sẽ giúp người dùng có được những shoot hình đẹp ngay cả trong những điều kiện khó như ngược sáng. Một tính năng mới có trên iPhone mới là Depth Control, cho phép người dùng chỉnh các hiệu ứng làm mờ hậu cảnh sau khi tấm hình đã được chụp, tương tự tính năng Live Focus trên Note9.

Dù vậy, khi nói về camera thì iPhone Xs Max và Samsung Galaxy Note9 rõ ràng là người tám lạng, kẻ nửa cân. Samsung cũng không hề tỏ ra kém cạnh khi Note9 không những có khẩu độ lớn hơn f/1.5 (so với f/1.8 trên iPhone Xs Max) mà còn có khẩu độ kép cho phép máy tự động chuyển về khẩu độ f/2.4 khi cần thiết.

Samsung Galaxy Note9 ngoài ra còn có một số tính năng khá thú vị về phần mềm, ví dụ như Scene Optimizer, trong đó sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tự động xác định chủ thể chụp hình và áp dụng các thiết lập tối ưu. AI thậm chí còn thông báo cho bạn biết nếu có ai đó trong hình đang chớp, nhắm mắt.

Camera trước của cả iPhone Xs Max và Note9 đều có thể chụp hình chân dung với hiệu ứng bokeh, tuy nhiên camera trước trên Note9 có khả năng chụp hình thiếu sáng tốt hơn nhờ khẩu độ lớn hơn f/1.7. Dù vậy, iPhone Xs Max lại bù lại cho người dùng bằng hiệu ứng Portrait Lighting khiến ảnh selfie của bạn chuyên nghiệp chẳng khác gì chụp trong studio.

Về khả năng quay video, điểm khác biệt lớn nhất là Note9 có khả năng quay video slo-motion ở 960 khung hình trên giây, trong khi đó iPhone Xs Max chỉ làm được điều này ở 240 khung hình trên giây.

Tính năng đặc biệt

Samsung Galaxy Note9 có một vài tính năng khá hấp dẫn, bắt đầu bằng bút tương tác S-Pen. Năm nay, bên cạnh các tính năng viết, vẽ và điều hướng thông thường, nhờ được tích hợp viên pin và kết nối Bluetooth, người dùng còn thể dùng S-Pen như một điều khiển từ xa cho Note9 cùng một số tính năng như điều chỉnh nhạc, chụp hình từ xa hay điều chỉnh slide thuyết trình.

Trong khi iPhone Xs Max chỉ hỗ trợ tính năng hiển thị hai cửa sổ ứng dụng song song cho một số ứng dụng, như Mail hay Calendar, Note9 cho phép người dùng chạy hai ứng dụng bất kì nào ở chế độ màn hình chia đôi này.

Một trong những tính năng khác cũng đáng nhắc đến trên Note9 là Samsung DeX, trong đó cho phép người dùng sử dụng Note9 như một máy tính cá nhân mini khi kết nối với với một màn hình ngoài. Tất cả những gì người dùng cần là một bộ chuyển đổi USB-C to HDMI và cáp kết nối. Đó là chưa kể đến việc Samsung Galaxy Note9 hỗ trợ người dùng mở rộng thêm bộ nhớ lưu trữ qua khe cắm thẻ nhớ microSD.

Về phần mình, iPhone Xs Max có camera TrueDepth cho phép người dùng mở khoá bằng cách quét khuôn mặt 3D nhờ tính năng FaceID. Samsung Galaxy Note9 cũng cho phép mở khoá bằng khuôn mặt thông qua cảm biến mống mắt.

Camera TrueDepth ngoài ra còn mang đến cho người dùng iPhone Xs Max tính năng Animoji và Memoji, trong đó sẽ thể hiện cảm xúc của bạn trên một avatar hoạt hình hoặc một avatar do chính bạn tạo ra. Tính năng tương tự trên Samsung Galaxy Note9 là AR Emoji cũng tỏ ra không hề kém cạnh.

iPhone Xs Max ngoài ra còn hỗ trợ 2 SIM, trong đó bản bán tại Việt Nam sẽ hỗ trợ 1 SIM vật lý và 1 eSIM và bởi vì tại Việt Nam chưa có nhà mạng nào hỗ trợ eSIM nên điểm cộng này thực tế lại chưa mang đến nhiều lợi ích cho người dùng Việt.

Thời lượng pin và sạc pin

Samsung Galaxy Note9 được trang bị viên pin dung lượng lên tới 4.000 mAh, một trong những viên pin lớn nhất bạn có thể tìm được trên một chiếc điện thoại. Trong thử nghiệm thời lượng sử dụng do Tom’s Guide thực hiện, Samsung Galaxy Note9 mang lại thời lượng sử dụng ấn tượng tới 11 giờ 16 phút. Thử nghiệm này bao gồm việc lướt web liên tục sử dụng kết nối LTE cùng màn hình ở độ sáng 150 nits. Ở thời điểm hiện tại, thành tích trung bình của smartphone theo Tom’s Guide là 9 giờ 48 phút.

iPhone Xs Max có thời lượng sử dụng nhỉnh hơn so với Samsung Galaxy Note9 một chút, ở mức 3.179 USD. Dù vậy, điểm đáng nói là chiếc điện thoại của Apple chỉ được trang bị viên pin 3.179 mAh.

Một điểm cộng dành cho Samsung Galaxy Note9 trong tiêu chí so sánh này ở việc máy được Samsung tặng kèm một sạc nhanh USB Type-C, trong khi đó iPhone Xs Max vẫn chỉ có một cục sạc thông thường. Mặc dù iPhone Xs Max cũng hỗ trợ sạc nhanh, thế nhưng để tận hưởng được tính năng này, người dùng sẽ phải bỏ thêm tiền mua phụ kiện ngoài, bao gồm cục sạc 30 watt và cáp chuyển đổi USB-C to Lightning. Nhiều người cho rằng Apple đã quá “keo kiệt” khi không trang bị cho chiếc điện thoại vốn có giá cao (khởi điểm 1.099 USD) phụ kiện sạc nhanh.

Giá thành

Samsung Galaxy Note9 hiện tại đã được bán ra tại Việt Nam với mức giá 22,99 triệu đồng khởi điểm cho bộ nhớ trong 128 GB. Về phía chiếc iPhone Xs Max, máy chính hãng sớm nhất phải tới cuối tháng 10 mới tới tay người dùng Việt. Ở thời điểm này, một đơn vị được uỷ quyền phân phối các thiết bị của Apple cho biết iPhone Xs Max nhiều khả năng có giá khởi điểm 32,99 triệu đồng cho phiên bản bộ nhớ trong chỉ bằng một nửa Note9.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất