Công Nghệ

Singapore 'thề' là nước Đông Nam Á đầu tiên cấm toàn bộ xe chạy xăng

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Mục tiêu tất cả các dòng xe lưu thông trên đường sẽ dùng năng lượng sạch sẽ được Singapore thực hiện cho tới năm 2040.

Những chiếc siêu xe Ferrari, Porsche và Lamborghini bóng bẩy trên đường phố Singapore sắp là câu chuyện của quá khứ.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Singapore Heng Swee Keat mới đây cho biết Singapore sẽ dần loại bỏ các phương tiện có động cơ đốt trong cho tới năm 2040. Điều này đồng nghĩa với việc Singapore trở thành quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á công bố lộ trình loại bỏ những chiếc xe hơi chạy xăng, dầu ra khỏi hệ thống giao thông.

Xe của hãng chia sẻ xe điện BlueSG đỗ ở một trạm sạc tại Singapore. (Ảnh: Reuters)

Như vậy, với mục tiêu này, Singapore nằm “ngồi” cùng hàng với các quốc gia cũng có kế hoạch tương tự như Pháp, Anh, Đan Mạch và Na-Uy. Trung Quốc cũng nằm trong số này song quốc gia tỉ dân chưa công bố lộ trình cụ thể.

Trong khi một số quốc gia nói trên đã bắt đầu đề xuất việc bán những dòng xe mới chạy nhiên liệu hoá thạch, Singapore đang mong muốn tiến một bước xa hơn khi mong muốn toàn bộ xe lưu thông trên đường sẽ sử dụng nhiên liệu sạch.

“Ngành giao thông nội địa đóng góp một lượng lớn khí thải hiệu ứng nhà kính,” Heng nói trước quốc hội. “Xe cộ với động cơ đốt trong cũng gây ra tình trạng ô nhiễm, ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của chúng ta và chất lượng cuộc sống”.

Để khuyến khích chuyển đổi sang các dòng xe điện, theo kế hoạch này, Singapore có thể hoàn 20.000 Đô la Singapore tiền thuế cho những người dùng xe điện khi thực hiện đăng kí phương tiện trước khi lưu thông. Ông Heng đồng thời nhấn mạnh các công ty tư nhân và nhà nước sẽ hợp tác và nỗ lực để tăng số lượng điểm sạc cho xe điện tăng từ 1.600 ở thời điểm hiện tạilên con số 28.000 điểm tại các bãi đỗ xe công cộng cho tới thời điểm năm 2030.

Su Lian Jye, một nhà phân tích mảng công nghệ của ABI Research, nói với Nikkei rằng xu hướng mới nhất trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu cũng tương đồng với kế hoạch của chính phủ Singapore. Ngay cả các thương hiệu xe sang cũng đang dần phải chuyển dịch sang sản xuất các dòng xe thân thiện với môi trường hơn.sing

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất