Động tác chuẩn xác đẹp mắt

Ngô Thanh Vân vốn được biết đến là nhà sản xuất, đạo diễn và diễn viên luôn chăm chút từng tác phẩm điện ảnh của mình. Ngay từ vai “đả nữ” đầu tiên trong bộ phim Dòng máu anh hùng, Ngô Thanh Vân đã tạo bất ngờ lớn với khán giả khi diễn thuần thục các tư thế võ thuật có độ khó cao. Từng động tác đá chân, nhảy cao hay các cú đấm đều khiến khán giả tin rằng cô gái đang xuất hiện trên màn hình kia chính là một vận động viên võ thuật thật sự.

Trong làng điện ảnh Việt, không phải chỉ có Vân tham gia các pha hành động, nhưng nghĩ đến hình tượng đả nữ thực thụ, dường như người ta chỉ nghĩ đến cái tên duy nhất: Ngô Thanh Vân. Trong làng điện ảnh Việt, không phải chỉ có Vân tham gia các pha hành động, nhưng nghĩ đến hình tượng đả nữ thực thụ, dường như người ta chỉ nghĩ đến cái tên duy nhất: Ngô Thanh Vân.

Với Vân, không gì hơn ngoài sự khổ luyện và chấp nhận cả những nguy hiểm để mang đến cảm giác chân thật cho hình tượng “đả nữ”. Trước mỗi vai diễn, cô đều tìm hiểu kĩ lưỡng từng phân cảnh, dành thời gian và công sức hàng tháng trời để luyện tập thành thục các thế đánh sao cho đạt đến sự chuẩn xác cao.

Nói không quá khi Ngô Thanh Vân là một trong số ít các mỹ nhân Việt chịu hi sinh, “lì” và tỉ mỉ trong từng pha hành động nhiều đến thế! Có lẽ nhờ vậy mà sau thành công của loạt vai đả nữ trong các phim điện ảnh Việt, Ngô Thanh Vân liên tiếp được lựa chọn trong các dự án của Hollywood như Ngọa Hổ Tàng Long 2, Star Wars: The Last Jedi, Bright… được đánh giá cao bởi tác phong làm việc cũng như sự hết mình với nghề.

Nhắc đến Ngô Thanh Vân là nhắc đến sự kĩ lưỡng, chỉn chu và chuẩn xác trong từng việc nhỏ nhất. Nhắc đến Ngô Thanh Vân là nhắc đến sự kĩ lưỡng, chỉn chu và chuẩn xác trong từng việc nhỏ nhất.

Thần thái không đùa được đâu!

Có “lăn xả” cùng Vân tại phim trường của Hai Phượng, chúng ta mới thấy được nội lực của Vân. Trải nghiệm nghề càng làm tăng thêm thần thái của “nữ cường nhân” này, khiến các pha hành động của cô ngày càng trở nên lôi cuốn. Dù vai diễn là một người phụ nữ dạn dày sương gió với nhiều cảnh quay trên sông nước, có khi quay liên tục giữa tiết trời đổ lửa, nhưng Vân vẫn tập trung cao độ, thậm chí bị chấn thương. Thần thái và nhiệt huyết đó cũng khiến cả chính ekip phải giật mình.

Dường như trước mắt họ, Hai Phượng và Ngô Thanh Vân tuy hai là một. Đó là một người phụ nữ “thép”, dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, đều mạnh mẽ và chỉn chu trong từng hành động của mình. Chẳng hạn như từng ánh mắt sắc lẹm, cái nhíu mày, vuốt tóc hay xoay người tung cước… những động tác, biểu cảm dù lớn dù nhỏ đều được Vân phân tích và lựa chọn nên thể hiện ra sao để truyền tải tâm lý nhân vật được trọn vẹn. Những điều này, có lẽ nếu chỉ xem phim theo diễn biến thông thường mà không có dịp quan sát kỹ hơn, khán giả thường sẽ không chú ý và không cảm nhận hết được.

Một pha hành động đẹp mắt của Vân trên phim trường Hai Phượng. (ảnh chụp từ clip). Một pha hành động đẹp mắt của Vân trên phim trường Hai Phượng. (ảnh chụp từ clip).

Yêu cầu khắt khe trong từng khuôn hình

Nếu xem các bộ phim do Ngô Thanh Vân sản xuất hay thủ vai, không khó nhận ra Vân rất chú trọng đến việc tạo ra những khung hình đẹp và đầy tính nghệ thuật. Từ Ngày nảy ngày nay, Tấm Cám, Cô Ba Sài Gòn, Về quê ăn tết và mới nhất là Hai Phượng, Vân đều chăm chút trong từng góc máy, làm sao để khán giả được thưởng thức những hình ảnh hay góc quay đậm tính nghệ thuật mà vẫn chân thật. Một trong những thủ pháp được Vân sử dụng là dùng những thước phim siêu chậm để bắt trọn những khoảnh khắc xuất thần, chuyển tải trọn vẹn nhất từng cử chỉ, ngôn ngữ cơ thể của nhân vật, của thiên nhiên phục vụ cho ý đồ đạo diễn.

Qua các pha đặc tả cận cảnh siêu chậm, những thế võ mạnh mẽ và dứt khoát hay biểu cảm trên gương mặt của Ngô Thanh Vân được thể hiện rõ nét hơn. Qua các pha đặc tả cận cảnh siêu chậm, những thế võ mạnh mẽ và dứt khoát hay biểu cảm trên gương mặt của Ngô Thanh Vân được thể hiện rõ nét hơn.

Clip những pha hành động đẹp mắt của Ngô Thanh Vân.

Vân cho biết, những cảnh quay chậm đóng vai trò quan trọng trong tác phẩm, có khi nó tạo ra những khoảnh khắc đáng nhớ nhất cho bộ phim. Với người diễn viên, những cú máy chậm có thể chứng tỏ được người diễn viên có nghề hay không khi giữ trọn và truyền tải trọn vẹn cảm xúc của mình. Có lẽ vì vậy mà không chỉ trong phim, ngay cả trong hậu trường, Vân vẫn thường dùng điện thoại quay lại các cảnh diễn hay tập luyện của mình, thậm chí chỉnh chế độ quay Super Slow-Motion để tiện xem lại từng động tác nhằm rút kinh nghiệm, chọn cách thức thể hiện sao cho cảnh quay của mình đạt hiệu quả điện ảnh cao nhất.

Super Slow-Motion còn được biết đến là tính năng quay phim siêu chậm lên đến 960 khung hình/giây được tích hợp trên Galaxy S9/S9+. Trước đó, tính năng này đã được các đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cùng các nhiếp ảnh gia Maika Elan, Hoàng Minh Trí… ứng dụng vào các tác phẩm của mình, nhằm quay lại các thước phim chuyển động chậm-đậm-sâu với chất lượng vượt trội.