Công Nghệ

Công nghệ đặc biệt lần đầu tiên xuất hiện tại Olympic 2020 ở Tokyo, Nhật Bản

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Với công nghệ nhận diện khuôn mặt quy mô lớn này, an ninh tại các khu vực thi đấu sẽ được đảm bảo hơn trong khi lại tiết kiệm thời gian và nguồn lực con người.

Olympic mùa đông 2018 ghi dấu đậm nét về công nghệ với hơn 1.200 máy bay không người lái của Intel để mang đến những màn trình diễn ánh sáng chưa từng có. Tuy nhiên, mặc dù còn tới hai năm nữa mới diễn ra, Olympic mùa hè 2022 tại Tokyo, Nhật cũng đã kịp giới thiệu tới thế giới một công nghệ lần đầu tiên được sử dụng tại Thế vận hội: công nghệ nhận diện khuôn mặt quy mô lớn để tăng cường an ninh.

Theo đó, những người có liên quan đến sự kiện thể thao lớn nhất thế giới này, bao gồm vận động viên, báo chí, tình nguyện viên và các nhân sự khác - sẽ phải được xác nhận danh tính thông qua quét khuôn mặt trước khi có thể vào các điểm thi đấu, Uỷ ban Tổ chức Tokyo cho biết. Việc tăng cường an ninh này sẽ được áp dụng ở cá Olympic và Paralympic.

Thực tế, đây không phải lần đầu tiên công nghệ nhận diện khuôn mặt được dùng ở Olympic. Tuy nhiên, với quy mô lớn như cách Nhật Bản áp dụng thì chưa từng có tiền lệ. Trước đó, tại Olympic 2014 tại Sochi, nước Nga chỉ áp dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt tại sân bay Sochi. Được biết, tại Olympic 2022, NEC sẽ là đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ này. Tất cả những ai được phát thẻ sẽ kiện cũng sẽ phải cung cấp hình ảnh khuôn mặt của mình để phục vụ cho việc định danh.

Máy quét khuôn mặt theo đó sẽ kiểm tra các thẻ ID và xác nhận hình ảnh lưu trữ với hình ảnh người đang cầm thẻ trong thực tế. The Verge cho biết, công nghệ của NEC có thể nhận diện khuôn mặt của con người ở tất cả các mức chiều cao khác nhau, bao gồm cả những vận động viên ngồi xe lăn thi đấu tại Paralympic.

Ông Tsuyoshi Iwashita, giám đốc an ninh sự kiện, chia sẻ rằng công nghệ nhận diện khuôn mặt là để “chặn việc vào các sân vận động, điểm thi đấu khi chưa được cho phép.” Dĩ nhiên, sẽ vẫn có các nhân sự đảm bảo an ninh tại sân vận động nhưng sử dụng công nghệ sẽ khiến công việc này dễ dàng hơn.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất