Chiếc máy bay thử nghiệm đã hoàn thành chuyến bay chạy bằng dầu ăn kéo dài 3 giờ từ sân bay Blagnac ở Toulouse - nơi đặt trụ sở chính của Airbus tại Pháp - vào ngày 25/3. Nhiên liệu dùng cho máy bay sử dụng 100% nhiên liệu hàng không bền vững SAF - chủ yếu làm từ dầu ăn đã qua sử dụng và mỡ thải. Chuyến bay hoạt động trên một động cơ Rolls-Royce Trent 900 duy nhất.
Sau đó, Airbus tiếp tục thực hiện chuyến bay A380 thứ hai, sử dụng cùng một loại nhiên liệu dầu ăn, vào ngày 29/3, bay từ Toulouse đến Nice.
Chuyến bay thứ hai là để giám sát việc sử dụng SAF trong quá trình cất cánh và hạ cánh.
Nhiên liệu được sử dụng được cung cấp bởi TotalEnergies, một công ty có trụ sở tại vùng Normandy của Pháp. Nó được làm từ các este được xử lý bằng nước và axit béo (HEFA), không chứa chất thơm và lưu huỳnh.
Airbus đã thử nghiệm việc sử dụng các chuyến bay chạy bằng năng lượng SAF trong năm ngoái, với một chiếc A350 được thử nghiệm vào tháng 3 năm 2021 và một chiếc máy bay một lối đi A319neo chạy bằng dầu ăn vào tháng 10.
Airbus hy vọng máy bay của họ sẽ được chứng nhận bay bằng SAF vào cuối thập kỷ này. Hiện tại, máy bay của Airbus có thể được cung cấp năng lượng tới 50% SAF, pha trộn với dầu hỏa truyền thống.
"Tăng cường sử dụng SAF vẫn là con đường quan trọng để đạt được tham vọng phát thải carbon ròng của ngành vào năm 2050", Airbus cho biết trong một tuyên bố. Công ty cho biết, các máy bay bay dùng SAF có thể giúp làm giảm 53-71% lượng carbon thải ra môi trường.
Airbus có kế hoạch đưa chiếc máy bay không phát thải đầu tiên trên thế giới ra thị trường vào năm 2035.