Âm Nhạc

Từ chuyện 'hiện tượng' Hương Ly: Á tới Âu không thiếu những trường hợp đi lên bằng hình thức 'ca sĩ cover'

Thanh Phúc
Chia sẻ

Trên thế giới, hình thức ca sĩ cover đã không còn là một khái niệm quá xa lạ.

Những ngày vừa qua, câu chuyện ồn ào giữa quản lý Hương Ly và ca sĩ Đức Phúc đã thu hút không ít sự chú ý từ cộng đồng mạng. Ngoài những tranh cãi về việc ai đúng ai sai trong câu chuyện này, thì nhiều người đang bắt đầu bày tỏ thái độ không hài lòng về tần suất cover của Hương Ly. Có ý kiến cho rằng Hương Ly và e-kip của mình đang kiếm tiền trên chất xám của người khác và điều này không đáng được công nhận. Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, từ làng nhạc Á sang Âu, khán giả đã chứng kiến không ít những cái tên đi lên nhờ việc cover các ca khúc nổi tiếng.

Juky San và hành trình đi lên nhờ những bản cover “ngọt như đường”

Juky San, tên thật là Trần Dung, sinh năm 1998 là một gương mặt vô cùng nổi bật và nhận được khá nhiều sự chú ý của khán giả trong cuộc thi Giọng hát Việt 2019 những ngày qua. Tại chương trình này, Juky San đã khiến cho bộ tứ huấn luyện viên trót “phải lòng” vì ngoại hình xinh đẹp và giọng hát ngọt ngào của mình.

Juky San, cô nàng từng gây khá nhiều ấn tượng tại chương trình Giọng hát Việt 2019.

Thời điểm Juky San được khán giả biết đến nhiều nhất chính là khi cô nàng tung ra bản cover Cầu hôn (Văn Mai Hương). Khi đó, bản cover này đã nhận được rất nhiều sự chú ý và yêu thích của cộng đồng mạng. Đa phần khán giả đều đồng tình rằng Juky sở hữu một giọng hát không phải thuộc hàng “đỉnh” nhưng lại vô cùng dễ đi vào tai người nghe bởi chất giọng ngọt ngào, thủ thỉ và tự sự.

Cầu hôn - Juky San cover

Sau khi gây được hiệu ứng tốt với Cầu hôn, những bản cover của Juky San sau này cũng được sự đón nhận nhiệt tình của người hâm mộ. Điển hình có thể kể đến như: Yêu em dại khờ (Lou Hoàng), Mượn rượu tỏ tình (Big Daddy, Emily)… Những bản cover của Juky San luôn đạt được số lượng người xem rất khá trên Youtube và đặc biệt được chia sẻ rất nhiều trên các trang MXH. Điều này có thể thấy, dù chỉ là một hiện tượng cover nhưng Juky đã thật sự chiếm được cảm tình của nhiều khán giả.

Những bản cover của Juky San đều nhận được sự ủng hộ từ phần đông khán giả và người hâm mộ.

Xin lỗi - Juky San cover

Yêu em dại khờ - Juky San cover

Hậu Giọng hát Việt 2019, Juky San đang nổ lực từng ngày để thoát mác ca sĩ cover với những sản phẩm cá nhân của mình như: Có một người đâu đó trong thành phố, Lễ nhà, hội ta, Yêu rồi đấy,…

Hậu Giọng hát Việt, Juky San ra sức khẳng định bản thân với những sản phẩm độc lập.

Tăng Phúc và những bản cover đầy nước mắt 'đốn tim' người nghe

Tăng Phúc được nhiều người biết đến sau những clip cover đăng tải trên mạng xã hội và được khán giả chia sẻ rộng rãi. Với chất giọng ấm áp và cảm xúc, Tăng Phúc đã để lại ấn tượng với người nghe qua những bản cover như: Nước mắt, Giá ngày đầu đừng nói câu thương nhau, Tất cả sẽ thay em, Tình nhân ơi,… Đa số những bản cover của Tăng Phúc đều được thực hiện với phong cách mộc mạc và đơn giản, chủ yếu khai thác cảm xúc trong giọng hát.

Tăng Phúc - Chàng trai được biết đến với những bản cover ballad đầy cảm xúc.

Không ít lần khán giả đã được chứng kiến Tăng Phúc xuất hiện trên các chương trình truyền hình với những sân khấu trình diễn cảm xúc. Mặc dù được biết đến với danh xưng là một ca sĩ cover nhưng mỗi lần xuất hiện trên sân khấu, Tăng Phúc đều tỏ ra khá tự tin và trình diễn một cách tròn trịa.

Một điểm khiến Tăng Phúc được nhiều khán giả ủng hộ chính là việc không chạy theo cover những ca khúc đang hot trên thị trường mà chỉ thực hiện những sản phẩm mà mình cảm thấy thích và tâm đắc.

Tăng Phúc cũng nhiều lần được xuất hiện và trình diễn trên các sân khấu lớn.

Tăng Phúc cũng không ít lần thực hiện những sản phẩm riêng cho mình, tuy nhiên hiệu ứng lại không thật sự tốt bằng những bản cover. Mặc dù vậy, Tăng Phúc vẫn chăm chỉ cho ra mắt đều đặn những sản phẩm để dành tặng người hâm mộ.

Mặc dù những sản phẩm cá nhân chưa thật sự tạo được cú bật, nhưng Tăng Phúc vẫn là một trong những giọng ca cover được khán giả yêu thích.

Tất cả sẽ thay anh - Tăng Phúc cover

Tình nhân ơi - Tăng Phúc cover

Giá ngày đầu đừng nói câu thương nhau - Tăng Phúc cover

“Thánh nữ J Fla” và những bản cover gây tranh cãi dữ dội

J Fla tên thật là Kim JungHwa, 29 tuổi, đến từ Seoul, Hàn Quốc. Cô gái này từng gây không ít sóng gió trong làng cover vì những bản cover triệu view của mình trên mạng xã hội. Mặc dù có xuất phát điểm là nhạc sĩ, ca sĩ tại một công ty giải trí có tiếng, nhưng J Fla chỉ thật sự gây được chú ý khi bắt đầu con đường cover vào năm 2011.

J Fla cô nàng gây khá nhiều tranh cãi trong làng cover.

Thời điểm sự nghiệp cover của J Fla chạm tới đỉnh cao chắc chắn phải nhắc đến ca khúc Shape Of You (Ed Sheeran). Bản cover của cô gái này thậm chí có phần lấn át cả sản phẩm chính gốc của Ed Sheeran về độ phổ biến trong các cửa hàng hay trung tâm thương mại. Thời điểm đó, người người nhà nhà đi đâu về đâu cũng có thể nghe Shape Of You của J Fla vang lên khắp nơi.

Shape Of You - J Fla cover

Tuy nhiên sau đó, nhiều tranh cãi bắt đầu nổ ra khi cô nàng này bị cho rằng đang “ăn tiền” trên chất xám của người khác vì tần suất cover quá dày đặc, trường hợp của J Fla được xem rằng khá giống với Hương Ly. Có thể khẳng định một điều rằng, ở đâu có nhạc mới, ở đó có J Fla.

J Fla đã từng rất được yêu thích cho đến khi tần suất cô nàng cover quá dày đặc.

J Fla từng bị cộng đồng mạng ném đá không thương tiếc khi cover lại ca khúc One Last Time của Ariana Grande sau khi thảm kịch đánh bom Manchester xảy ra. Nhiều ý kiến cho rằng J Fla đang tận dụng sự quan tâm của mạng xã hội về vấn đề nhức nhối này để kiếm tiền từ bản cover và điều này thật sự không thể chấp nhận,

Chưa kể sau đó, J Fla còn bị lên án vì cách thể hiện một màu, quá điệu và lạm dụng auto-tune trong các bản cover. Những bản cover mang về cho J Fla một “rổ” những bình luận chỉ trích có thể kể đến như: Look What You Made Me Do, Delicate (Taylor Swift), Havana (Camila Cabello),…

Sau một loạt những scandal không tốt, tên tuổi của J Fla bắt đầu có dấu hiệu hạ nhiệt và không còn được chú ý nhiều như trước.

Havana - J Fla cover

Look What You Made Me Do - J Fla cover

Sam Tsui - Hiện tượng cover được hàng triệu khán giả công nhận

Sam Tsui - Chàng ca sĩ người Mỹ gốc Hoa đã từng là một trong những ngôi sao cover được yêu thích bậc nhất trên toàn thế giới. Ghi dấu ấn nhờ ngoại hình điển trai, phong cách trình diễn chuyên nghiệp cùng giọng hát đầy cảm xúc, Sam Tsui khiến nhiều người mê đắm với những bản cover triệu view như: Hello (Adele), Fake Love (BTS), Roar (Katy Perry), Hold It Against Me (Britney Spears),…

Sam Tsui - Giọng ca cover được hàng triệu người yêu mến.

Sam Tsui có lẽ là một trong những trường hợp hiếm hoi khi mà các bản cover của anh chàng đều được khán giả đón nhận nhiệt tình. Không chỉ đơn thuần là giọng hát, Sam Tsui còn chứng minh sự đầu tư của mình trong từng bản phối và cách thể hiện.

Roar - Sam Tsui

Sam Tsui từng khẳng định bản thân muốn trở thành một ca sĩ chuyên nghiệp nhưng người hâm mộ vẫn mê đắm những sản phẩm cover từ anh chàng này hơn. Hiểu được tâm lý của người hâm mộ, bên cạnh việc cho ra mắt những sản phẩm độc lập, Sam Tsui vẫn giữ “thói quen” cover và luôn mang đến cho người hâm mộ những ca khúc đầy chất riêng.

Sam Tsui gây ấn tượng nhờ ngoại hình điển trai, phong cách trình diễn chuyên nghiệp và giọng hát ngọt ngào.

Cũng ra mắt những sản phẩm cá nhân nhưng Sam Tsui vẫn được yêu mến ở vị trí là một ca sĩ cover.

Mirrors - Sam Tsui cover

Hold It Against Me - Sam Tsui cover

Boyce Avenue - Ban nhạc cover được nhiều ngôi sao yêu mến

Boyce Avenue là ban nhạc rock người Mỹ được thành lập ở Sarasota, Florida. Người đứng ra khởi xướng dự án bao gồm: Alejandro Luis Manzano, Daniel Enrique Manzano, và Fabian Rafael Manzano. Nhóm nhạc này gây ấn tượng nhờ những bản cover chất lượng không chỉ về giọng hát mà còn là việc đảm nhiệm luôn việc chơi nhạc cụ. Những bản cover nổi tiếng của Boyce Avenue có thể kể đến như: Senõrita, Perfect, Mirrors, Photograph,…

Ban nhạc cover Boyce Avenue.

Những bản cover của Boyce Avenue đều khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên vì lượng view cao ngất ngưỡng, thậm chí những con số này nhiều ca sĩ chuyên nghiệp còn phải ao ước. Những bản cover từ nhóm nhạc này không chỉ được khán giả đón nhận mà ngay cả những “chính chủ” cũng bày tỏ sự ủng hộ dành cho Boyce Avenue.

Boyce Avenue thậm chí còn được nhiều nghệ sĩ nổi tiếng yêu mến.

We Can't Stop - Miley Cyrus (Boyce Avenue feat. Bea Miller cover)

Mirrors - Justin Timberlake (Boyce Avenue feat. Fifth Harmony cover)

Lưu Vũ Ninh - Chàng hot boy Trung Quốc đi lên nhờ những bản cover “bình dân”

Lưu Vũ Ninh, chàng hot boy đến từ tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc sau những đoạn clip cover đăng tải trên mạng xã hội đã trở thành một hiện tượng được nhiều người săn lùng. Ban đầu, Lưu Vũ Ninh chỉ đơn giản thực hiện những đoạn clip với mục đích cho vui nhưng không ngờ lại được nhiều người đón nhận như vậy. Sau khi tên tuổi bắt đầu trở nên nổi tiếng, Lưu Vũ Ninh đã quyết định tấn công showbiz bằng những chuỗi cover đường phố của mình, cũng từ đó mà anh chàng đã lọt vào mắt xanh của nhiều “lò” đào tạo.

Lưu Vũ Ninh - Chàng hotboy nổi tiếng nhờ những bản cover “bình dân” trên mạng xã hội.

Cũng nhờ sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi như ngoại hình điển trai, phong cách thời trang ấn tượng và giọng hát khỏe khoắn, có chất riêng, Lưu Vũ Ninh đã không ít lần được đứng trên các sân khấu lớn để trình diễn như một ca sĩ chuyên nghiệp.

Sau khi được nhiều người biết đến, Lưu Vũ Ninh bắt đầu thực hiện chuỗi chương trình cover cho riêng mình.

Gặp lại chỉ là người lạ - Lưu Vũ Ninh

Người ấy - Lưu Vũ Ninh cover

Xem thêm: Bị tố vô ơn, phía Đức Phúc thẳng thắn: ‘Quản lý Hương Ly không chuyên nghiệp, thiếu tôn trọng đối tác’

Chia sẻ

Bài viết

Thanh Phúc

Tin mới nhất