Âm Nhạc

Hà Anh Tuấn: 'Giọng hát hay nhất khi trở thành một thứ thanh âm của đời thường'

T.H
Chia sẻ

Thanh âm cuộc sống luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho nghệ thuật, trong đó có âm nhạc. Và với Hà Anh Tuấn, đó là giọng ca hay nhất cũng là chất liệu mà anh hằng ngày cùng các cộng sự và chiếc Galaxy S9+ của mình nuôi dưỡng sự sáng tạo, thấy điều không thể trong chính điều bình dị nhất.

Sau chặng đường mười hai năm ca hát, từ hình tượng “thư sinh hát” ngày nào nay giọng ca See Sing Share trở nên chín chắn, từng trải đúng chất của một “quý ông hát”. Giờ đây, người hâm mộ đang cảm nhận rõ ở anh, một chàng ca sĩ khác biệt với các ca khúc có thể không dành cho tất cả nhưng chiếm trọn tình cảm những ai đã lỡ cảm mến.

Hà Anh Tuấn của ngày nào nay đã sâu sắc và từng trải hơn.

Động lực để giữ chàng ca sĩ Tháng tư là lời nói dối của em gắn bó với sự nghiệp ca hát chừng ấy năm chính là khán giả, “họ luôn sau lưng tôi, yêu thương mạnh mẽ và bền bỉ tin tưởng” như lời anh chia sẻ. Có lẽ đó mà anh cùng các cộng sự của mình luôn tận tâm cống hiến, làm việc không ngừng để có những tác phẩm mới đáp ứng kỳ vọng người hâm mộ.

Và trong hành trình nghệ thuật của một nghệ sĩ đặc biệt như Hà Anh Tuấn, sự sáng tạo đóng một vai trò quan trọng nhưng cũng thật gần gũi: “Với tôi, việc khiến những thứ quen thuộc trở nên tốt hơn, thấy điều không thể ngay trong chính những điều giản dị nhất đã là sáng tạo rồi… Hãy nhìn và khai thác cuộc đời bằng chính lăng kính của mình”.

Sự sáng tạo đối với Hà Anh Tuấn luôn ở thật gần khi chỉ cần khiến những thứ quen thuộc tốt hơn, thấy điều không thể trong những gì bình dị nhất.

“Sự sáng tạo gần gũi” của Hà Anh Tuấn được anh cùng các cộng sự thể hiện rất rõ qua từng ca khúc, MV ca nhạc. Lấy cảm hứng từ điều bình dị và gom nhặt chất liệu từ những thanh âm chân thực nhất của cuộc sống hằng ngày từ tiếng đá reo trong ly cà phê sáng, tiếng còi xe cho tới âm thanh côn trùng, nước chảy…

Những thứ tuy quen thuộc nhưng đòi hỏi sự chuẩn bị và bỏ nhiều công sức thu thập lẫn thử nghiệm. Lắm lúc không có ê kíp hùng hậu bên cạnh, anh vẫn cùng “người cộng sự” sáng tạo quen thuộc nhất, Galaxy S9+ thu âm, tạo nên sự chuẩn bị tốt nhất cho mỗi tác phẩm mới ra đời.

Lưu giữ thanh âm chân thực của cuộc sống là việc anh vẫn thường làm chung với “người cộng sự” Samsung Galaxy S9+.

Nếu âm thanh rung động đôi tai người yêu nhạc thì từng khung hình được chăm chút sẽ mở toang cửa sổ tâm hồn người xem, đến khi hình và âm hòa quyện cũng là lúc tác phẩm người nghệ sĩ dễ chạm tới được trái tim khán giả nhất.

Vì thế sự chuẩn bị công phu trong từng góc máy, địa điểm ghi hình luôn được Hà Anh Tuấn chú trọng bằng việc tận dụng khả năng chụp ảnh tốt trong mọi điều kiện ánh sáng của camera khẩu độ kép trên Galaxy S9+ để lấy bối cảnh, sàng lọc được phương án tốt nhất cho MV sắp tới.

Khẩu độ kép F/1.5 - F/2.4 linh hoạt trên camera của Galaxy S9+ giúp đảm bảo ảnh trong điều kiện ban ngày không bị cháy sáng và ban đêm vẫn luôn sáng rõ. Nhờ đó ca sĩ Hà Anh Tuấn tự tin có được những khung cảnh tốt nhất để chuẩn bị cho các cảnh quay MV của mình.

Như một cách để đào sâu, chạm tới vẻ đẹp thuần khiết nhất của cảm xúc ẩn sau những tình huống đời thường, anh còn tận dụng khả năng quay video siêu chậm 960 khung hình/giây để quay thử vài cảnh, từ đó cân nhắc hiệu ứng cảm xúc mà chúng mang lại cho tác phẩm mới. Chất liệu mà smartphone cao cấp của Samsung mang tới góp phần để anh thấy điều không thể, làm giàu thêm cảm xúc một người nghệ sĩ đa cảm, luôn hát bằng cả trái tim mình.

Những video Super Slow-mo quay bởi Galaxy S9+ là chất liệu quý báu để Hà Anh Tuấn cảm nhận những cảm xúc thuần khiết nhất ẩn giấu sau những hoạt động nhanh mà mắt thường không thấy được.

Người nghệ sĩ nuôi dưỡng cảm xúc và tâm hồn dễ rung động, đồng cảm của mình bằng những giây phút dành riêng cho bản thân. Với Hà Anh Tuấn, đó là một hành trình trọn vẹn của nghe, nhìn và cảm nhận. Anh thích nghe nhạc và xem MV có những cảnh quay đẹp trên chiếc dế yêu của mình với âm thanh chất lượng cao bởi chiếc tai nghe được tinh chỉnh riêng cho máy.. Đây không đơn thuần là giải trí cá nhân mà là khoảnh khắc truyền cảm hứng thực thụ để anh khai phá thêm ý tưởng, cảm xúc dành cho tác phẩm của mình.

Chất lượng âm thanh cao cấp mang lại bởi tai nghe AKG được tinh chỉnh riêng cho Galaxy S9+ là trải nghiệm âm thanh trọn vẹn để Hà Anh Tuấn thư giãn và tìm nguồn cảm hứng mới.

Những lúc bế tắc, anh vẫn thường “trốn đi” cùng chiếc điện thoại của mình để được nghỉ ngơi, nhìn và cảm nhận cuộc sống thường nhật. Những tấm ảnh đôi khi là bâng quơ, bất chợt về dòng người đi lại trên phố, một chùm hoa mới nở hay nụ cười cô lao công… dù ngày hay đêm nhưng dưới lăng kính của Galaxy S9+, tất cả đều được khắc họa rõ nét, chân thực nhất như khúc ca bình yên của cuộc sống. Và Hà Anh Tuấn thích chụp ảnh, yêu những gì bình dị cũng vì thế: “Chụp ảnh trên điện thoại giúp tôi ngộ ra nhiều điều, thấy cả những điều không thể trong chính cảm xúc của bản thân”.

Khả năng chụp ảnh lưu giữ lại những khoảnh khắc thường nhật với chất lượng cao của smartphone cao cấp từ Samsung luôn đồng hành của giọng ca “Tháng tư là lời nói dối của em” để tìm thấy sự bình yên.

Hà Anh Tuấn cùng những đồng nghiệp lẫn người “cộng sự” Galaxy S9+ vẫn sẽ còn miệt mài theo dấu cảm xúc tìm sự sáng tạo trong những thanh tâm cuộc sống bình dị. Nhưng trong con tim khán giả, giọng ca See Sing Share đã là một thanh âm lạ đáng quý và không thể trộn lẫn trên thị trường âm nhạc Việt hiện nay.

Chia sẻ

Bài viết

T.H

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất