Âm Nhạc

Nhạc Việt 2018: Underground và Indie có thắng thế?

Dũng Đỗ
Chia sẻ

Dù được đánh giá không quá sôi động và để lại nhiều dấu ấn như 2017, nhưng Vpop 2018 cũng ghi nhận sự “lên ngôi” của những ca sĩ mới, kèm theo không ít hiện tượng “lạ”.

Mỗi dịp cuối năm, người hâm mộ lại có dịp nhìn lại chặng đường nhạc Việt xuyên suốt 12 tháng vừa qua và cùng đưa ra những nhận xét, đánh giá các sản phẩm âm nhạc. Nếu 2017, khán giả đã được “mãn nhãn” với loạt bản hit ấn tượng tới sự “chào sân” của những cái tên mới thì sang tới năm 2018, thị trường nhạc Việt được đánh giá là kém sôi động hơn, không có quá nhiều bản hit để “so kè” với năm cũ.

Tuy nhiên, năm 2018 cũng đón nhận vô số sản phẩm âm nhạc chất lượng và cũng là năm đầu tiên ghi nhận “hiện tượng” có 1-0-2: bài hát được sáng tác trên… bàn nhậu lại trở thành hiện tượng và được công chúng đón nhận nhiệt tình.

Underground/Indie chiếm ưu thế, “công phá” Vpop bằng loạt ca khúc lớn nhỏ

Với những ai yêu thích dòng nhạc Underground và Indie thì 2018 quả là một năm quá đỗi sôi động và “mãn nhãn” khi hàng loạt các ca khúc được ra mắt và gây được ấn tượng mạnh mẽ. Một loạt những tên tuổi Underground và Indie “trỗi dậy”, “chiêu đãi” người hâm mộ với những ca khúc cùng MV được đầu tư kỹ lưỡng về giai điệu, lời hát và hình ảnh.

Một trong số những cái tên hot nhất trong năm vừa qua có lẽ không thể không nhắc tới nam rapper Binz. Binz đã “công phá” làng nhạc Việt với loạt ca khúc như Krazy (ft. Andree), Sao cũng được, So far, Nguyên team đi vào hết. Ngoài ra, Binz cũng góp giọng trong bài hát được đầu tư bạc tỉ Hello của đàn anh Đàm Vĩnh Hưng. Với sự thể hiện nỗ lực trên, nam rapper đã “vụt sáng” và trở thành một trong những cái tên thu hút nhất Vpop trong năm 2018.

Đàm Vĩnh Hưng và Binz

Tuy ra mắt ít sản phẩm hơn Binz, nhưng Đen Vâu cũng thu về cho mình thành tích “triệu view” với ca khúc Anh đếch cần gì ngoài em. Ngoài sự kết hợp độc đáo của giai điệu tiếng huýt sáo và đàn guitar, Đen Vâu cùng Thái Vũ đã đem đến cho người hâm mộ một MV cũng “lạ” không kém.

MV Anh đếch cần gì nhiều ngoài em - Đen Vâu

Nói về những tên tuổi đã “quen mặt” có sự trở lại đáng nhớ trong năm 2018 có thể kể tới những cái tên nổi bật như DaLab, Ngọt và JustaTee. Vào tháng 10, DaLab chính thức cho ra mắt Thanh xuân - một bài hát viết về những năm tháng tuổi trẻ tươi đẹp được sống hết mình với tình yêu đôi lứa. Bản audio cũng chẳng mất quá nhiều thời gian để có gần 30 triệu lượt nghe, đạt thứ hạng cao trên bxh zing,…. MV nhận được phản hồi tích cực với diễn xuất ăn ý của bộ đôi Châu Bùi và Decao.

MV Thanh xuân - DaLab

Bên cạnh đó, Ngọt gây tiếng vang lớn với liveshow thuộc chuỗi In the Spotlight được đạo diễn bởi nhà sản xuất âm nhạc Đức Trí. Vé của show diễn đã “cháy sạch” và hàng nghìn khán giả đã có một đêm khó quên với những giai điệu ấn tượng đến từ các thành viên của Ngọt.

Tháng 10 đánh dấu sự trở lại của một cái tên được nhiều khán giả yêu mến đó là JustaTee với bài hát Thằng điên được sáng tác bởi streamer VirusS. Chỉ sau 2 tuần trình làng, thành tích của Thằng điên khiến fan của nam ca sĩ phải “nức lòng”.

Ngoài các sản phẩm âm nhạc đến từ những cái tên đã quen thuộc phía trên, làng nhạc Việt cũng ghi nhận màn debut của nhiều cái tên mới. Đặc biệt, có những sản phẩm đến từ những tay ngang, không hề có nền tảng về âm nhạc. Tuy vậy, những nghệ sĩ mới này lại gây tiếng vang lớn nhờ ca khúc của mình, tiêu biểu phải kể tới K-ICM - Đạt G (Buồn của anh), Ngọc Dolil (Cùng anh), HuyR - Tùng Viu (Cô gái M52), Osad (Người âm phủ), Orange (Người lạ ơi).

Dù là ca sĩ trẻ mới ra mắt, nhưng Orange - người song ca cùng Karik trong siêu phẩm Người lạ ơi đã “mê hoặc” người nghe nhờ giọng ca nội lực. Ca khúc trên cũng đã giúp chủ nhân “bỏ túi” hơn 300 triệu lượt nghe từ khi phát hành - một thành tích không hề nhỏ trong đường đua Vpop, “bỏ xa” thành tích của nhiều bản hit trước đó đã từng làm. Đạt G cũng không kém cạnh khi có màn hợp tác cùng nhiều ca sĩ nổi tiếng, tiêu biểu là màn chắp bút cho ca khúc Mời anh vào team của em của Chi Pu.

Ca khúc đi từ bàn nhậu tới sân khấu lớn - đó chính là một hiện tượng lạ chỉ có trong năm 2018. Tạo nên xu hướng này chính là Nguyễn Trọng Tài - người thể hiện HongKong1. Ở thời điểm chưa phát hành audio, bài hát này đã được cover khá nhiều và trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho những dòng trạng thái trên mạng xã hội.

MV Người lạ ơi - Karik ft. Orange

MV Hongkong1 - Nguyễn Trọng Tài ft. San J - Double X

Nghệ sĩ Mainstream có phần kém ưu thế trên “đường đua” Vpop

Người yêu nhạc Việt thường có xu hướng “chuộng” những bài hát Pop/Ballad nhẹ nhàng, chậm rãi, đánh vào cảm xúc. Đó cũng chính là lí do mà các ca sĩ thường ưu tiên lựa chọn dòng nhạc này để được công chúng đón nhận hơn, đây chính là con đường khá an toàn, thậm chí “dễ thở” cho nhiều nghệ sĩ. Có thể nói, Pop/Ballad là dòng nhạc chiếm ưu thế vượt trội bên cạnh Underground/Indie với số lượng chiếm tới 3/4 tổng số bài hát trong năm qua.

Việc các nghệ sĩ dồn dập cho ra mắt các sản phẩm thuộc dòng nhạc này trong năm 2018 khiến khán giả có phần “bội thực”. Dù là những cái tên chuyên trị Pop/Ballad đều không để lại quá nhiều dấu ấn với những bài hát mới trong năm qua dù có rất nhiều bài hát đạt con số “triệu view”. Tuy nhiên, đa số các MV ở đây đều được thực hiện tương đối đơn giản, chỉ là những cảnh quay trầm tĩnh như ngồi bên cây đàn, trầm lắng trong căn phòng để bộc lộ nội tâm nhân vật, giúp khán giả tập trung nhiều hơn vào giọng hát tình cảm - vốn là thế mạnh của các nghệ sĩ này.

Năm 2018 xuất hiện nhiều bài hát chất lượng từ giai điệu tới MV đến từ các nghệ sĩ tiêu biểu: Bích Phương, Vũ Cát Tường và Chi Pu. Giữa tháng 5, Bích Phương “chiễm chệ” mọi bảng xếp hạng và lọt top trending Youtube với Bùa yêu. Cuối tháng 11, nữ ca sĩ tung cùng lúc album Dramatic cùng MV bài hát Chị ngả em nâng. Đây cũng là ca khúc đầu tiên của Vpop mang màu sắc Pop-Moombahton mới lạ được sản xuất bởi nhóm nhạc sĩ quen thuộc của Bích Phương. Bên cạnh đó, với album Stardom ra mắt vào cuối tháng 10, Vũ Cát Tường đã có màn “lột xác” khiến khán giả không khỏi bất ngờ.

2018 - Năm thành công của Vũ Cát Tường và Bích Phương.

MV Leader - Vũ Cát Tường

MV Bùa yêu - Bích Phương

“Lấn sân” sang lĩnh vực ca hát và nhận không ít “gạch đá” từ phía khán giả trong năm 2017, đến năm 2018, Chi Pu đã có sự trưởng thành rõ rệt trong phong cách âm nhạc. Nữ ca sĩ cũng có nước đi khá thông minh khi kết hợp cùng với những tên tuổi trẻ tài năng như Producer Masew và Đạt-G. Với những sản phẩm được đầu tư chỉn chu, kỹ lưỡng như Đóa hoa hồngMời anh vào team của em, Chi Pu đã dần trinh phục được trái tim người hâm mộ. Bên cạnh những sản phẩm âm nhạc chất lượng vừa nói trên, những nghệ sĩ Mainstream nổi tiếng và được kỳ vọng cao lại không có sự đột phá nào đáng chú ý. Dù thu nhận về nhiều thành tích “khủng” nhưng bài hát Chạy ngay đi không tạo ra được sắc màu mới cho Sơn Tùng M-TP so với bản hit Lạc trôi ra mắt đầu năm ngoái.

Đông Nhi cùng Noo Phước Thịnh cũng lần lượt cho ra mắt những sản phẩm mới vào cuối năm 2018. Đông Nhi tiếp tục thể hiện khả năng vũ đạo cùng giai điệu mạnh mẽ trong những Xin lỗi anh quá phiềnGiả vờ say, trong khi Noo Phước Thịnh lần đầu thay đổi hình ảnh bụi bặm trong Những kẻ mộng mơ. Nhưng nhìn chung, cả hai nghệ sĩ này cũng không gây được ấn tượng mạnh mẽ mà chỉ dừng lại ở mức được đón nhận.

MV Giả vờ say - Đông Nhi

MV Những kẻ mộng mơ - Noo Phước Thịnh

Tạm kết

Nhìn chung, dù không có nhiều điểm rực rỡ như năm 2017, nhưng làng nhạc Việt năm vừa qua cũng đã ít nhiều để lại ấn tượng trong lòng khán giả. Nhìn qua nhiều BXH âm nhạc Việt, việc Underground/Indie chiếm ưu thế cũng đã tô điểm thêm cho bức tranh Vpop bên cạnh những sắc màu Pop/Ballad vốn có. Tuy vậy, khán giả mong chờ nhiều hơn ở những nghệ sĩ Mainstream sau màn thể hiện không quá đặc sắc vừa rồi. Những tên tuổi lớn cần có sự bứt phá hơn nữa để khẳng định vị thế nếu như không muốn dần trở nên mờ nhạt trong năm tới.

Chia sẻ

Bài viết

Dũng Đỗ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất