Sắc màu Cuộc Sống

Thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi tháng từ Google, Khá ‘Bảnh’ không kê khai, đóng thuế

Định Nguyễn
Chia sẻ

Lãnh đạo Chi cục Thuế Từ Sơn và Chi cục Thuế tỉnh Bắc Ninh cho hay, Khá “Bảnh” không kê khai, đóng thuế trên địa bàn theo quy định.

Liên quan đến vụ việc Ngô Bá Khá (SN 1993, ở Từ Sơn, Bắc Ninh) còn được gọi là Khá “Bảnh” vừa bị Công an tỉnh Bắc Ninh bắt giữ để điều tra về hành vi “Tổ chức đánh bạc”.Tại cơ quan điều tra, Khá bảnh khai, có tháng được Google chi trả đến 19.500 USD (hơn 400 triệu đồng) nhờ sở hữu Kênh Youtube có gần 2 triệu người theo dõi. 

“Bắt đầu năm 2017, mình có ra một bộ phim vui vẻ trên YouTube, cũng chẳng có ý định làm gì cả. Cách đây mấy tháng gần đây, mình mới biết Google người ta trả mình tiền, trước mình cũng ko biết”. Khá “Bảnh” cho biết thêm, mới được Google trả tiền mấy tháng gần đây cho những video đăng trên YouTube.

Khá Bảnh từng nhận được nút vàng của youtube.

Trước sự việc này, nhiều câu hỏi đặt ra rằng việc Khá thu nhập như trên thì có đóng thuế không? Cơ quan chức năng có tiến hành truy thu thế với nam thanh niên này? Về vấn đề này, lãnh đạo Chi cục Thuế Từ Sơn cho hay, Khá “Bảnh” không kê khai, đóng thuế trên địa bàn này. Theo vị này, thông thường việc kiếm tiền như Khá bảnh cơ quan chi trả (tức Google) sẽ phải đóng thuế trước cho cơ quan chức năng.

Cùng trao đổi đại diện Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh cho biết, Khá không kê khai thuế tại Cục. Tìm hiểu được biết, theo quy định hiện hành các cá nhân nhận thu nhập từ tổ chức như Facebook, Google, YouTube… được xếp vào dạng cá nhân kinh doanh (chứ không phải cá nhân nhận tiền lương, tiền công).

Theo quy định hiện hành, các cá nhân có thu nhập từ kinh doanh mà doanh thu từ 100 triệu đồng một năm trở lên phải nộp thuế. Và căn cứ vào biểu tỷ lệ % thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân tính trên doanh thu được xác định theo quy định tại phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư số 92 của Bộ Tài chính, các trường hợp trên thuộc nhóm cung cấp dịch vụ. Cụ thể, ngành dịch vụ có tỷ lệ % thuế giá trị gia tăng là 5%; tỷ lệ % thuế thu nhập doanh nghiệp là 2%.

Qua đó, những cá nhân có nguồn thu nhập từ mạng nước ngoài phải đóng mức thuế là 7% trên thu nhập (gồm 5% thuế giá trị gia tăng, 2% thuế thu nhập cá nhân). Với cá nhân không khai và nộp thuế trong thời gian dài sẽ bị phạt bổ sung.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin mới nhất