Sắc màu Cuộc Sống

Phía sau tủ đồ ‘Ai cần đến lấy, ai có đến cho’ dành tặng người nghèo ở Sài Gòn: 'Chỉ cần thấy họ vui là Tết đã về rồi'

Huy Hậu
Chia sẻ

“27-28 Tết rồi, nhưng anh bỏ hết công chuyện ở nhà, chưa dọn dẹp, lau chùi hay trưng bày gì cả,… ngày nào cũng xếp đồ, nhận đồ rồi lựa đồ cho người ta. Cực khổ vậy đấy, nhưng chỉ cần thấy họ vui là anh đã thấy Tết rồi!".

Tủ đồ ấm áp giữa Sài Gòn

Chỉ còn vài ngày nữa là đến dịp tết Kỷ Hợi 2019, nhiều người làm ăn xa xứ ở Sài Gòn đã tất bật chuẩn bị lên chuyến xe cuối năm để trở về quê hương. Họ mang theo biết bao câu chuyện cũ, gói bánh, mớ kẹo, bộ quần áo mới,… về biếu tặng người thân.

Thế nhưng, không phải ai đi làm xa cũng có đủ điều kiện tài chính để mua được những bộ đồ mới. Còn lắm người nghèo, vô gia cư, chị vé số, anh ve chai… đều không có được cái Tết đủ đầy. Nhìn thấy cảnh tượng ấy, nhiều cư dân ở chung cư Sơn Kỳ 1 (CN6, Sơn Ký, Tân Phú, TP.HCM) đã cùng nhau thành lập tủ quần áo “Ai cần đến lấy, ai có đến cho”, từ đó nhân rộng niềm vui Tết cho vô vàn người Sài Gòn.

Hình ảnh về tủ đồ ấm áp được chia sẻ trên mạng xã hội.

Giờ đây, nhờ sự hưởng ứng của cộng đồng mạng, số lượng đồ đã rất nhiều.

Anh Nguyễn Văn Hướng (47 tuổi) chia sẻ: Năm nay, do công việc kinh doanh kết thúc sớm nên anh cũng tính làm gì đó cho gia đình. Hai vợ chồng nghĩ sẽ bán hoa Tết, song khi nhìn thấy vô vàn hoàn cảnh đáng thương, cảnh Tết không có bộ đồ mới nên anh đã lên ý tưởng thành lập tủ đồ từ thiện.

“Anh nói với mọi người thì may mắn tất cả đều ủng hộ nhiệt thành. Thế là sáng ra, anh lắp ngay 6 cái khung gỗ nhỏ để đựng quần áo, giày dép, mũ nón,… phân loại kỹ càng” - anh Hướng nói.

Từ đó, nhiều cư dân trong chung cư cũng cùng hưởng ứng, ai có đồ đạc cũ lại góp một ít cho thùng từ thiện. Ai không có thì dùng sức ngồi xếp quần áo, lựa chọn thêm nhiều món đồ đẹp cho người nghèo.

Anh Hướng đang nhận những bịch đồ từ thiện từ mạnh thường quân.

Đứa trẻ vui vẻ vì lựa được chiếc cặp mới.

“Thực ra thùng quần áo này không chỉ dành riêng cho người nghèo đâu. Ai cũng có thể đến nếu cần, và để lại đồ nếu muốn cho đi. Vì anh muốn tạo ra sự san sẻ dịp Tết cho tất cả mọi người. Cũng như anh, cái nào anh mặc chật thì lại để giành cho người khác, cái nào vừa thân mình thì anh lấy mặc luôn, anh không ngại xíu nào cả”.

Ngồi cạnh đó, chị Hiền (42 tuổi, bán hàng nước) cho biết: “Từ khi anh Hướng phát động thì anh em đều nhiệt tình phụ một tay. Từ đó đến nay đã 10 ngày, giúp đỡ không biết bao trường hợp…”.

Đã 28 Tết rồi, nhưng anh Hướng, chị Hiền và cư dân chung cư Sơn Kỳ 1 vẫn chấp nhận bỏ hết công chuyện nhà. Ngày ngày đều xếp đồ, nhận đồ rồi lựa đồ cho mọi người. Song, tất cả họ vẫn luôn mãn nguyện vì hành động của mình. Anh Hướng kể: “Cực khổ vậy đấy, nhưng chỉ cần thấy họ vui là chú đã thấy Tết rồi!”.

Cực khổ vậy đấy, nhưng chỉ cần thấy họ vui là chú đã thấy Tết rồi!”. - anh Hướng chia sẻ.

Không chỉ người nghèo, ai cần đều có thể đến đây lấy đồ để mang về.

“Ai có đến cho, ai cần đến lấy” lan toả ra khắp Sài Gòn

Từ khi có tủ quần áo từ thiện, mỗi ngày, hàng trăm lượt người nghèo tìm đến để lựa chọn cho mình bộ đồ ưng ý. Ai nấy đều vui mừng. Bởi với họ, một bộ đồ mới ngày Tết là một điều xa xỉ. “Có hôm nọ, cậu kia đi xe lăn tới rồi nhìn nhưng ái ngại không dám vào. Vợ anh mới lựa cho 2 cái quần jean mang ra, anh vui mừng lắm, kêu trước giờ chưa bao giờ dám mua bộ đồ tươm tất. Chút sau, cậu ấy cũng vào lựa thêm đồ cho người ở quê, chiều lên xe mang về luôn” - anh Hướng nhớ lại.

Giữa trưa, chị ve chai, vé số, bác xe ôm,… cũng ghé vào lựa cái áo, cái quần, đôi khi là đôi dép mới. Tất cả đều được anh Hướng tận tình giúp đỡ. Chị Hiền (46 tuổi, hành nghề ve chai) kể: “Có mấy đứa em khổ lắm, chúng nó chưa từng được bộ quần áo ấm nào dù thời tiết ngoài đó rất lạnh. Chị thấy thương nên mới nhặt về, mai 28 chất lên tàu đem về quê ăn Tết. Chuyến này, có quà ai ở quê cũng mừng cả…”

Chị vé số lựa thêm quần áo đem về quê cho các con.

27 Tết, nhiều người nhanh lựa món đồ cũ để kịp chuyến xe về quê.

Nhiều ngày nay, nhờ vào sự chia sẻ từ cộng đồng mạng, các mạnh thường quân cũng tìm đến tủ đồ để gửi lại quần áo cũ, phân phát thêm cho người nghèo. Anh Đình Trọng (40 tuổi, ngụ Q.12, TP.HCM) cho biết: Đồ cũ tuy mình không xài nữa, nhưng vứt đi thì uống lắm! Với người nghèo thì lại vô cùng giá trị nữa, nên anh mới đem đồ của gia đình mình tới đây quyên góp…

Với số lượng quần áo cũ được gửi tặng nhiều, anh Hướng cũng đã lên kế hoạch mang đi đến nhiều điểm khác trong thành phố, lập ra những tủ đồ “Ai cần đến lấy, ai có đến cho” mang đến tay mọi người dễ dàng hơn. Cứ thế, ai có thì cho, người cần thì ghé qua lựa vài bộ đồ mặc Tết, nụ cười lại nở tại sạp quần áo cũ đầy tình thương này.

Tủ đồ cũ nhưng tràn ngập yêu thương.

Ai có thì cho, người cần thì ghé qua lựa vài bộ đồ mặc Tết, nụ cười lại chực nở rộ tại sạp quần áo cũ đầy tình thương này.

Chia sẻ

Bài viết

Huy Hậu

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất