Sắc màu Cuộc Sống

Người cha hát rong nuôi hai con teo não bị 'tố' lợi dụng hoàn cảnh kiếm tiền từ thiện

Đỗ
Chia sẻ

Liệu có hay không việc người cha này liên tục lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của mình trong nhiều năm qua để nhận tiền từ các nhà hảo tâm?

Những ngày vừa qua, hoàn cảnh của một người cha tên Đặng Hữu Nghị, hàng ngày phải đưa hai con trai bị teo não, rong ruổi khắp đường phố Sài Gòn để hát rong kiếm tiền khiến dư luận xôn xao. Hàng nghìn lượt chia sẻ trên mạng xã hội, rất nhiều bài báo đưa tin về hoàn cảnh éo le của anh. Các mạnh thường quân lên tiếng kêu gọi sự ủng hộ để giúp anh và hai con có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Hình ảnh 3 cha con đi hát rong khiến nhiều người cảm động.

Thế nhưng, hôm nay, 17/6, bất ngờ xuất hiện hàng loạt bài viết lên tiếng “tố” người cha này trong nhiều năm qua đã lợi dụng hình ảnh đáng thương của hai con trai để liên tục nhận tiền từ thiện và sự giúp đỡ của các mạnh thường quân.

Theo đó, các tài khoản facebook H.L, N.Đ.H và N.P đồng loạt lên tiếng và đưa ra những luận điểm chứng minh rằng anh Đặng Hữu Nghị, đến thời điểm hiện tại, hoàn cảnh thực tế của anh không khó khăn như nhiều người tưởng.

Nhiều người lên tiếng về hoàn cảnh của anh Đặng Hữu Nghị.

Cụ thể, các bài viết đều đưa ra luận điểm chung như sau: Hoàn cảnh khó khăn của anh Đặng Hữu Nghị đã được dư luận biết đến cách đây 4 năm. Ở thời điểm đó, bài viết đầu tiên về cha con anh được đăng lên báo điện tử Dân Trí năm 2014 và sau khi bài viết được đăng tải đã có khá nhiều báo khác cũng đưa tin. Bởi vậy, rấy nhiều người tìm đến ủng hộ cha con anh những khoản tiền với mong muốn cha con anh có cuộc sống tốt hơn.

Câu hỏi đặt ra là tại sao trong 4 năm qua với rất nhiều lần lên báo, nhận được sự giúp đỡ của nhiều mạnh thường quân mà đến nay, anh Nghị vẫn phải mang con rong ruổi đi hát kiếm tiền? 

Lần theo các link bài viết, có một điều bất thường ở đây là cứ cách một khoảng thời gian hoàn cảnh của cha con anh lại được xuất hiện trên các mặt báo. Sau bài viết của báo điện tử Dân Trí năm 2014, đến tháng 8/2015, cha con anh lại được đưa lên mặt báo với gia cảnh thương tâm.

Tài khoản N.Đ.H cho biết sau khi bài báo viết về cha con anh được đăng tải. Nhiều mạnh thường quân cho biết sẽ đến giúp đỡ anh có điều kiện để chuyển nghề, làm một công việc tại gia để có điều kiện chăm sóc con.

“Tôi lần theo các link báo thì thấy các tờ báo sau đây đã kêu gọi trong 4 năm qua, tính đến 7-2016: Vnexpress, Dân Trí, Thanh Niên, Pháp Luật TP.HCM (gần 80 triệu), Phụ Nữ TP.HCM, Người đưa tin, Đời sống & Pháp Luật, Công An TP.HCM… và rất nhiều báo khác. Ngoài ra có hàng ngàn tài khoản facebook cá nhân và các nhóm từ thiện đã có bài kêu gọi giúp đỡ anh Nghị, tính tới thời điểm đó.” - Tài khoản N.Đ.H viết

Một bài viết về hoàn cảnh của cha con anh được đăng tải từ tháng 7/2016.

Chia sẻ thêm, N.Đ.H cho biết, giữa năm 2016, một nhóm các thầy cô giáo và một doanh nghiệp xây dựng đã gặp anh. Họ cho biết sẽ xây tặng anh Nghị một ngôi nhà. Và anh cùng đồng nghiệp đồng hành với doanh nghiệp và thầy cô giáo xúc tiến dự án này. Giữa năm 2016 họ đã làm việc với chính quyền địa phương (xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh TP.HCM) để thực hiện dự định thì phát hiện một số điều sau.

“- Đất của anh Nghị mua là đất nông nghiệp, giấy tay nên không thể cấp phép.

- Rất nhiều nhà từ thiện, cơ quan báo chí truyền hình và mạng xã hội đã giúp anh Nghị. Nhiều báo, đài có tin, bài nên có tổ chức cả trong và ngoài nước hỗ trợ rất nhiều; Anh ấy hoàn toàn có thể cải thiện cuộc sống hiện tại nếu thật sư muốn như vậy.

- Anh Nghị thường xuyên không ở nhà này, mà ở quận Bình Tân. Cuối tuần có người vào dọn dẹp nhà; Anh thường chỉ về căn nhà tồi tàn này khi có Mạnh thường Quân đến thăm

- Địa phương nhiều lần đề nghị anh chuyển diện chính sách vào đây để trợ cấp chính sách nhưng anh vẫn không làm mà vẫn để ở Huế.”

Trong một bài viết khác của tài khoản H.L, trong một lần đến thăm gia đình anh Nghị vào khoảng tháng 7/2016, anh đã chứng kiến có rất nhiều nhà hảo tâm gọi điện đến cho anh Hữu Nghị với mong muốn được giúp đỡ cho cha con anh.

“Chiều hôm sau, tôi tìm đến nhà nhân vật. Đến nơi, người cha vừa chạy ra đón tôi, vừa tranh thủ nghe điện thoại liên tục từ mạnh thường quân gọi đến.”

“… Tôi bắt đầu khó chịu về kẻ này khi vừa tiếp xúc với tôi, anh ta liên tục nghe điện thoại và trả lời với cùng một mô típ như thể rất thuộc bài. Khi có một mạnh thường quân mới đến, Nghị lập tức lờ tôi và một bạn báo khác đi, nhanh nhảu chạy ra tiếp và xem như người đang nói chuyện chưa hề tồn tại. Thậm chí, anh còn phi xe ra tận đường lớn rất xa để đón khách, để hai đứa con trong nhà đang lên cơn, đập đầu lốp cốp vào tường.” - H.L viết.

Anh đi thi hát trên truyền hình và hoàn cảnh của anh lại được chia sẻ rầm rộ.

Và đến thời điểm hiện tại, tháng 5/2017, trong một lần xuất hiện ở cuộc thi hát trên truyền hình, anh Hữu Nghị lại một lần nữa kể về hoàn cảnh thương tâm của mình và nhờ có sức mạnh lan toả của mạng xã hội. Các nhà hảo tâm lại một lần nữa kêu gọi từ thiện mà không hề biết trước đó đã có rất nhiều lần anh được giúp đỡ.

Hàng loạt các báo đưa tin về sự giúp đỡ nhiệt tình của những nhà hảo tâm dành cho ba cha con.

Như vậy, trong 4 năm qua với không ít lần lên báo kể về hoàn cảnh, anh Nghị nhận được nhiều sự giúp đỡ từ nhà hảo tâm. Tại sao cho đến thời điểm hiện tại, hoàn cảnh của anh vẫn y hệt như 4 năm trước? Thậm chí còn bi đát đến mức đi thi hát kiếm tiền nuôi con nhưng không có áo để biểu diễn, phải đi mượn???

Những bài chia sẻ sau khi đăng tải đã nhận nhiều luồng tranh cãi gay gắt. Nhiều ý kiến phản đối việc làm này vì cho rằng chưa có đủ bằng chứng xác thực, làm như vậy sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của ba cha con. Tuy nhiên cũng có ý kiến khác đồng tình với quan điểm này.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin mới nhất về vụ việc này!

Chia sẻ

Bài viết

Đỗ

Tin mới nhất