Bill Gates, Mark Zuckerberg và Steve Jobs: Các ông lớn công nghệ sáng lập công ty đầu tiên của mình năm bao nhiêu tuổi

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Hầu hết các ông lớn công nghệ đều thành lập những công ty đầu tiên của mình khi còn khá trẻ.

Người sáng lập Tesla Elon Musk - Tuối: 24

Năm: 1995

Musk và anh mình, Kimbal, sáng lập Zip2 (tiền thân là Global Link Information Network) - một công ty cung cấp các chỉ dẫn trong thành phố trực tuyến cho các tờ báo như New York Times hay Chicago Tribute. Công ty này được Compaq mua lại bốn năm sau đó.

Musk sau đó thành lập rất nhiều công ty khác, bao gồm X.com (sáp nhập với PayPal) và những công ty mà hiện nay ông đang đứng tên CEO: Tesla, SpaceX và The Boring Company.

Người sáng lập Dell Michael Dell - Tuổi: 21

Năm: 1984

Michael Dell sáng lập Dell Technologies từ một căn phòng kí túc khi còn là một sinh viên năm nhất tại Đại học Texas. Ban đầu, Dell Technologies chỉ đơn thuần là một công ty chuyên “tinh chỉnh” lại máy tính để bán lấy lãi. Về sau, nó trở thành một công ty đủ tiềm năng để Dell thuyết phục bố mẹ cho mình nghỉ học để tập trung hoàn toàn vào nó.

Người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg - Tuổi: 19

Năm: 2004

Zuckerberg ra mắt Facebook, dưới tên gọi “Thefacebook”, từ căn phòng kí túc của mình vào năm 2004 khi đang theo học năm hai tại Đại học Harvard. Mark thôi học một năm sau đó để dành toàn bộ thời gian cho mạng xã hội của mình.

Người sáng lập eBay Pierre Omidyar - Tuổi: 23

Năm: 1991

Một vài năm sau khi tốt nghiệp Đại học Tufts, Pierre Omidyar đồng sáng lập một công ty máy tính có tên Ink Development cùng một vài người bạn. Công ty này sau đó được định vị thương hiệu lại thành một công ty phần mềm mua sắm trực tuyến có tên eShop, về sau bị Microsoft thâu tóm với giá 50 triệu USD vào năm 1996. Trước khi thương vụ này thành hiênh, Pierre Omidyar đã ra mắt eBay vào năm 1995.

Người đồng sáng lập Microsoft Bill Gates - Tuổi: 16

Năm: 1972

Thời trung học, Gates cùng bạn mình Paul Allen ra mắt một công ty có tên Traf-o-Data với nhiệm vụ chính là tự động hoá quá trình phân tích dữ liệu giao thông ở Washington. Công ty này vẫn tiếp tục vận hành cho tới khi cặp đôi này thành lập Microsoft vào năm 1975. Traf-O-Data sau đó thất bại vì một lý do mà Allen gọi là “mô hình kinh doanh khiếm khuyết.”

Người đồng sáng lập Yahoo Jerry Yang - Tuổi: 25

Năm: 1994

Yang gặp người đồng sáng lập Yahoo David Filo trong một lớp học hai người cùng ghi danh tại Stanford. Họ phát triển Yahoo như một dự án phụ với mục tiêu theo dõi những đường link yêu thích trên Internet.

Yang và David Filo cuối cùng ra mắt danh bạ web của mình dưới tên gọi Jerry and David's Guide to the World Wide Web vào tháng 1 năm 1994. Cùng năm đó, vào mùa thu, dịch vụ của họ có 1 triệu lượt truy cập đầu tiên.

Đồng sáng lập Twitter Jack Dorsey - Tuổi: 23

Năm: 1999

Dorsey là một người hai lần bỏ học đại học. Khi ở ngôi trường đầu tiên, Đại học Missouri-Rolla, anh đã tấn công vào website một công ty có tên Dispatch Management Services và tìm được lỗ hổng bảo mật. Người sáng lập công ty này khi ấy, Gregg Kidd, tuyển dụng Dorsey ngay lập tức và thuyết phục Dorsey chuyển đến New York để làm việc.

Dorsey ghi danh vào Đại học New York khi ở đây nhưng cũng sớm nghỉ học. Anh và Gregg Kidd sau đó thành lập một công ty phần mềm có tên dNet cung cấp dịch vụ giao hàng trong ngày trong mua sắm trực tuyến.

Người đồng sáng lập Alibaba Jack Ma - Tuổi: 29

Năm: 1994

Ma nghỉ dạy học Tiếng Anh ở trường đại học địa phương để ra mắt một công ty dịch thuật có tên Haibo Translation Agency năm 1994. Trong khi giúp một công ty Trung Quốc đòi một khoản thanh toán nhờ vào khả năng dịch thuật của mình, Ma tới Mỹ năm 1995 và đây là lần đầu tiên ông tiếp xúc với chiếc máy tính có kết nối với Internet.

Từ khoá đầu tiên Jack Ma tìm kiếm trực tuyến là “bia” và ông rất ngạc nhiên khi nhận ra rằng không có thương hiệu bia Trung Quốc nào xuất hiện. Đó là lúc ông quyết định thành lập một công ty Internet cho Trung Quốc mà sau đó trở thành Alibaba.com.

Đồng sáng lập Google Larry Page & Sergey Brin - Tuổi: 25

Năm: 1998

Những người đồng sáng lập Google gặp nhau lần đầu năm 1995 khi Brin dẫn Page đi vòng quanh Đại học Stanford. Brin khi đó là một sinh viên ngành khoa học máy tính tại Stanford trong khi Page đang cân nhắc ghi danh vào trường đại học này.

Cuối cùng, cả hai cùng phát triển một dự án nghiên cứu về việc phân mục tất cả các đường link trên Internet dưới tên gọi BackRub. Sau khi thôi học tại Stanford, Larry Page và Sergey Brin sáng lập Google vào năm 1998.

Người đồng sáng lập Apple Steve Jobs - Tuổi: 21

Năm: 1976

Jobs và người đồng sáng lập Apple Steve Wozniak lần đầu gặp nhau thông qua một người bạn chung vào năm 1971, trước khi cả hai vào đại học, và trở thành bạn bè. Họ thường làm việc cùng nhau trong những dự án công nghệ nhỏ và gặp nhau trong một câu lạc bộ máy tính có tên Homebrew Computer Club vào năm 1975. Jobs và Wozniak quan tâm đến máy tính thông qua những cuộc gặp này và biến sở thích của mình thành Apple một năm sau đó.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất