Tìm kiếm máy bay Su-30 mất tích trên biển Nghệ An

Theo Zing
Chia sẻ

Sáng 14/6, trên vùng biển Nghệ An, một chiếc Su-30MK2 của Không quân Việt Nam gặp sự cố, mất liên lạc. Nhiều đơn vị đã được huy động tìm kiếm.

Xác nhận với Zing.vn sáng 14/6, thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, Phó tư lệnh quân chủng Phòng không không quân cho hay, chiếc máy bay tiêm kích Su-30MK2 mất liên lạc sáng cùng ngày tại vùng biển Nghệ An.

Một chiếc Su-30MK2 ở Trung đoàn không quân 923. Ảnh: Hoàng Hà.

Theo báo cáo nhanh số 2 của Bộ đội biên phòng Nghệ An trưa nay, ngư dân Lê Văn Cường (Quảng Nham, Thanh Hóa) phát hiện máy bay rơi tại tọa độ 18 đến 19 vĩ độ Bắc, 106,04 đến 106,05 kinh độ Đông; cách đảo Mắt phía Đông 4-6 hải lý.

Theo thượng tá Nguyễn Công Lực, Phó chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ độ biên phòng Nghệ An, hải độ 2 đã điều 3 tàu cùng 35 chiến sĩ khoanh vùng tìm kiếm ở khu vực này.

Đại tá Trần Văn Hùng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu Trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An cho biết, vị trí cuối cùng mà chiếc máy bay SU-30MK2 mất liên lạc ở phía đông, cách đảo Mắt (Nghệ An) khoảng 6-7 km, cách đất liền khoảng 20 hải lý.

Phi công Trần Quang Khải (Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn không quân 923). Ảnh: Hoàng Hà.

Phi công Trần Quang Khải (Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn không quân 923). Ảnh: Hoàng Hà.

“Hiện có trên 10 tàu cá lớn của ngư dân và các lực lượng khác cũng đang có mặt trên biển để tìm kiếm, cứu nạn”, đại tá Hùng thông tin.

Cũng trong sáng nay, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An đã quyết định thành lập sở chỉ huy tại đảo Mắt để thường trực tìm kiếm chiếc máy bay mất liên lạc. Trên bờ, Quân khu 4 cũng thành lập Sở chỉ huy quân khu ở thị xã Cửa Lò để chỉ đạo việc tìm kiếm.

Theo đại tá Hùng, hiện Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo tìm kiếm chiếc máy bay gặp sự cố ngay trưa 14/6. Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp được thông báo để truyền tin trên sóng cho toàn toàn bộ hơn 4.400 tàu cá đang đánh bắt cá trên vùng biển Nghệ An cùng tìm kiếm.

Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng đã thông báo cho 5 huyện ven biển tỉnh Nghệ An sẵn sàng các phương tiện, tàu cá của ngư dân để chuẩn bị cho việc tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn chiếc máy bay mất tích này.

Sở chỉ huy tìm kiếm chiếc Su-30MK2 mất tích được đặt ở đảo Mắt. Đồ họa:Nguyên Anh/GoogleMaps.

Sở chỉ huy tìm kiếm chiếc Su-30MK2 mất tích được đặt ở đảo Mắt. Đồ họa:Nguyên Anh/GoogleMaps.

Su-30MK2 là phiên bản hiện đại nhất của dòng máy bay chiến đấu đa năng Su-30 do Nga sản xuất; có khả năng đạt vận tốc Mach 2, gấp đôi tốc độ âm thanh.

Chiếc máy bay cũng được thiết kết để hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, bất kể ngày đêm và được xếp vào nhóm vũ khí tiến công xung kích đường không chống các mục tiêu chiến thuật chiến dịch và chiến dịch nằm phía sau chiến tuyến của đối phương. Nó còn có khả năng sử dụng các tổ hợp bom và pháo phản lực không điều khiển khác nhằm phục vụ công kích mục tiêu mặt đất cố định, chế áp trận địa, hỗ trợ hỏa lực mặt đất và ngăn chặn tiếp viện.

Báo Tuổi trẻ dẫn lời thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, cho biết, hai phi công trên máy bay mất tích là thượng tá Trần Quang Khải (Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn không quân 923 thuộc Sư đoàn không quân 371) và thiếu tá Nguyễn Hữu Cường, Phi đội trưởng, là phi công của Trung đoàn 927 được tăng cường về Trung đoàn 923 để bay huấn luyện, tiếp cận với máy bay tiêm kích mới, hiện đại.

Thượng tá Trần Quang Khải là một trong những phi công bay giỏi và có kinh nghiệm nhất Trung đoàn 923. Chiếc máy bay tiêm kích Su 30MK2 cũng là một trong những máy bay hiện đại nhất của Trung đoàn 923.

Ngay trong buổi sáng, nhiều tàu biên phòng, cứu nạn người đã vào cuộc tìm kiếm. Các đồn biên phòng tuyến biển cũng đặt trong tình trạng chuẩn bị phương tiện lực lượng sẵn sàng cơ động khi có lệnh.

Máy bay xuất phát từ sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa) và mất liên lạc ở gần đảo Mắt (Nghệ An). Ảnh: GoogleMaps.

Máy bay xuất phát từ sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa) và mất liên lạc ở gần đảo Mắt (Nghệ An). Ảnh: GoogleMaps.

“Chúng tôi đang tổ chức triển khai lực lượng xác định vị trí, tìm kiếm”, đại tá Hà Tân Tiến, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự Nghệ An cho biết.

Thượng tá Phan Văn Xuân, Hải đội trưởng Hải đội 2 thuộc Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị đã điều động 3 tàu với 35 người tới khu vực xác định máy bay mất tích. Theo đó, vị trí này cách đảo Mắt chừng 4 hải lý.

“Lực lượng chức năng vẫn đang huy động người và phương tiện tiếp cận”, thượng tá Xuân nói. 

Chia sẻ

Bài viết

Theo Zing

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất