Công Nghệ

Thị trường smartphone VN: Cao cấp thất thế, tầm trung lên ngôi

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Mặc dù smartphone cao cấp có sức hút khó chối từ song phân khúc tầm trung mới đang nhận được sự quan tâm lớn nhất.

Cục diện đã ngã ngũ tại phân khúc smartphone cao cấp

Smartphone cao cấp thì luôn được nhắc đến nhiều nhất song liệu chúng có phải những chiếc điện thoại thị trường đón nhận nồng nhiệt nhất?

Apple mới đây đã ra mắt iPhone 11, iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max. Samsung cũng có bộ đôi Samsung Galaxy Note10 và Note10+ cho mùa mua sắm cuối năm. Không khó để thấy đây là những chiếc điện thoại được nhắc đến nhiều nhất ở phân khúc cao cấp. Thực tế những gì đang diễn ra trên thị trường Việt Nam cũng cho thấy, ở phân khúc điện thoại có giá trên 15 triệu đồng, Samsung và Apple đang chiếm trọn thị phần.

Theo số liệu thống kê từ GfK, trong tháng 7 năm nay, Apple có 66% thị phần smartphone cao cấp tại Việt Nam. Con số này của Samsung là 33%. Như vậy, Apple và Samsung đã chiếm tới 99% dung lượng thị phần. Một tháng trước đó, thị phần của hai ông lớn này thậm chí nhích lên mốc 99,3%. Miếng bánh ít ỏi còn lại trên thị trường cao cấp thuộc về Huawei và OPPO.

Cuộc chiến đã ngã ngũ, ít nhất là trong ngắn hạn của phân khúc cao cấp khiến cục diện ở “sân chơi” này bống dưng… nhàm chán và các nhà sản xuất cũng đang ngày càng quan tâm hơn đến phân khúc điện thoại tầm trung. Chiến lược này cũng mang đến cho nhiều ông lớn điện thoại “trái ngọt”.

Vào tháng 7, Samsung có 42,6% thị phần smartphone bán ra trong nước, trong khi đó con số này của OPPO là 25,2%. Những gì Samsung và OPPO đang có được bỏ ra cái tên đứng ở vị trí thứ ba là Realme với 6,7% thị phần và Apple với 6,3% thị phần.

Thống kê này đủ cho thấy, tại Việt Nam, điện thoại giá thấp và tầm trung mới thực sự là mảnh đất màu mỡ để các nhà sản xuất “kèn cựa”. Dù có tới 66% thị phần ở phân khúc sản phẩm cao cấp song Apple lại có một miếng bánh khá nhỏ trên tổng thể thị trường.

Cuộc chiến giá rẻ, tầm trung

Người dùng không còn cần phải bỏ ra quá nhiều tiền để có một chiếc smartphone đẹp và chất với xu hướng hiện nay trên thị trường.

Khoảng 2 năm trước, có lẽ người dùng sẽ khó có thể tưởng tượng được việc mình có thể mua một chiếc điện thoại với tầm giá chưa đến 8 triệu đồng như có cụm ba camera sau (48 MP + 5 MP + 5 MP) và camera trước thông số lên tới 32 MP như chiếc Samsung Galaxy A50s mà ông lớn công nghệ Hàn Quốc đang bán ra trên thị trường Việt Nam.

Những sự phát triển về công nghệ rõ ràng đang giúp nhiều nhà sản xuất có thể cho ra đời được những chiếc điện thoại với nhiều đặc điểm cao cấp ở tầm giá trung cấp hoặc thậm chí là giá rẻ. Chiếc điện thoại trên bên cạnh đó cũng có pin dung lượng tới 4.000 mAh, RAM 4 GB, bộ nhớ trong 64 GB cùng thiết kế với màn hình 6,4 inch Full HD+ tràn viền không kém cạnh bất kì chiếc điện thoại cao cấp.

Samsung Galaxy A50s thậm chí còn có cảm biến vân tay tích hợp bên dưới màn hình, một tính năng chưa có trên cả điện thoại cao cấp của Apple. Đây là một ví dụ cho thấy sự quan tâm và ưu tiên của các nhà sản xuất đang dịch chuyển xuống phân khúc điện thoại tầm trung và giá rẻ trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt và người dùng ngày càng có nhiều lựa chọn khắt khe hơn cho hầu bao mà mình sẵn sàng chi ra. Từ đầu năm cho tới nay, Samsung đã ra mắt tới 10 mẫu điện thoại thuộc phân khúc này.

Realme cũng là một ví dụ khác cho thấy sự tăng trưởng ấn tượng mặc dù gia nhập thị trường muộn hơn nhiều so với Samsung hay Apple. Vào tháng 7, hãng này đã có thị phần ấn tượng hơn so với “táo khuyết”. Ở Việt Nam, Realme nói không với phân khúc cao cấp để duy trì lợi thế cạnh tranh.

Ông lớn cũng phải thay đổi

Năm nay, một trong những bất ngờ thú vị nhất mà Apple mang đến cho thị trường là thực tế rằng iPhone 11 có giá bán khởi điểm thấp hơn so với iPhone Xr tới 50 USD, một điều chưa có tiền lệ. Điều này cho thấy Apple cũng đang dần nhận ra thực tế rằng thị trường di động đang chứng minh xu hướng “giá hợp lí hơn hay là chết”.

Nikkei thậm chí còn phát đi báo cáo cho biết Apple đang sẵn sàng ra mắt một chiếc iPhone giá thấp vào năm sau trong vai trò thiết bị kế nhiệm iPhone SE để có được thị phần tại nhiều thị trường quan trọng như Trung Quốc hay Ấn Độ. Trang này bình luận rằng đây là cách để Apple chuẩn bị cho một tương lai u ám của những chiếc điện thoại nghìn đô của mình.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất