Công Nghệ

Tại sao bàn phím điện thoại và máy tính bỏ túi lại bố trí ngược nhau?

Vi Huỳnh
Chia sẻ

Có rất nhiều giả thuyết được đặt ra, nhưng liệu đâu mới là câu trả lời có sức thuyết phục nhất?

Đã có bao giờ bạn tự hỏi rằng tại sao bàn phím của điện thoại và máy tính bỏ túi lại được bố trí các phím bấm khác nhau, trong khi chức năng lại giống nhau? Tính đến thời điểm này vẫn chưa có ai có thể giải đáp được những thắc mắc này, thế nhưng xoay quanh nó lại có rất nhiều những giả thiết vô cùng thú vị mà không phải ai cũng biết.

Theo đó, giả thiết đầu tiên được đặt ra là liên quan đến mạch điện thoại và bộ phận nhận diện âm thanh khi bấm số. Cụ thể, ở thời điểm cuối những năm 50 của thế kỉ trước, máy tính bỏ túi đã được thiết kế bàn phím với phím 7,8,9 ở hàng trên cùng. Theo những người thường xuyên làm việc tính toán thì họ cảm thấy cách cách thiết kế này rất dễ dàng để làm quen với các vị trí của phím bấm, đồng thời giúp cho việc tính toán trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Trong khi đó, việc bố trí phím bấm trên điện thoại lại không đơn giản như thế. Cụ thể, nếu vẫn đặt phím 7,8,9 ở hàng trên cùng thì bộ phận nhận diện âm thanh của điện thoại không thể hoạt động hiệu quả ở tốc độ mong muốn. Thế nhưng, khi đảo ngược lại cách bố trí phím bấm thì điều này sẽ được khắc phục, dù cho tốc độ bấm sẽ giảm đi đôi chút.

Bên cạnh đó, giả thuyết thứ hai đề cập đến nghiên cứu được thực hiện tại phòng thí nghiệm Bell vào năm 1960. Theo đó, mục đích của cuộc nghiên cứu này là thử nghiệm toàn bộ cách bố trí bàn phím khác nhau nhằm tìm ra đâu là cách dễ dàng nhất để bấm số. Cuối cùng, kết quả được đưa ra là bố trí phím số 1, 2, 3 ở trên cùng sẽ thân thiện nhất với người dùng.

Ngoài ra, có một giả thuyết khác lại nhắc đến cách bố trí điện thoại quay số của ngày xưa. Cụ thể, trong một vòng quay thì số 1 nằm ở đỉnh, phía bên phải và số 0 nằm dưới cùng. Tuy nhiên, nếu cũng bố trí phím 1 ở trên cùng bên phải, phím 2 nằm ở giữa và phím 3 nằm ở trên cùng bên trái trong bàn phím điện thoại là hơi “ngược ngược”, bởi lẽ văn bản phương Tây được đọc từ trái sang phải.

Trong khi đó, mọi rắc rối sẽ được giải quyết khi bố trí ngược lại là phím số 1 vào đỉnh trên cùng bên trái và những số tiếp theo từ 2 đến 9 sẽ tuần tự được sắp xếp từ trái sang phải và trên xuống dưới, còn phím số 0 được tách riêng rồi xếp ở hàng cuối cùng.

Tất cả những giả thuyết ở trên phần nào đó cũng đã giúp bạn vơi bớt sự tò mò tại sao bàn phím điện thoại và máy tính bỏ túi lại được bố trí ngược nhau, tuy nhiên vẫn không ai biết đâu mới là sự thật. Thế nhưng, ở đời đôi khi sẽ có những thứ vẫn luôn bí ẩn như thế. Và suy cho cùng, dù cho có thế nào đi nữa thì ở thời điểm này vẫn có rất nhiều chiếc điện thoại hay máy rút tiền sử dụng cách bố trí bàn phím mới này, có lẽ là do sự hợp lí và giao diện thân thiện, dễ dàng sử dụng.

Chia sẻ

Bài viết

Vi Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất