Một báo cáo mới từ Counterpoint Research mới đây cho thấy giá bán trung bình (ASP) của điện thoại thông minh tại nhiều khu vực thị trường lớn, bao gồm Bắc Mỹ, Mỹ Latinh, Châu Âu, Trung Đông, Nam Phi, Châu Á Thái Bình Dương và Trung Quốc. Điều thú vị trong báo cáo này nằm ở việc giá bán điện thoại trung bình trên toàn thế giới đang tăng so với cùng kì năm ngoái, ngoại trừ các thị trường Mỹ Latinh.
Mức tăng trưởng giá bán trung bình của điện thoại thông minh cao nhất được ghi nhận ở Trung Quốc. Lúc này, mức giá bán trung bình của smartphone tại đây được ghi nhận ở mức 310 USD, tăng 13% so với cùng kì năm ngoái. Trong khi đó, các thị trường Bắc Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng 7% so với cùng kì ở mức 471 USD. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng Bắc Mỹ vẫn là những người chịu chi tiền cho smartphone nhất. Ở khu vực thị trường Mỹ Latinh, mức giá trung bình giảm 5% so với năm ngoái.
Counterpoint Research nhận định rằng xu hướng tăng giá bán nói trên đến từ việc doanh số bán hàng của smartphone toàn cầu đang đi xuống. Dù vậy, phân khúc điện thoại cao cấp vẫn đang có xu hướng tiêu thị tốt khi chỉ giảm 8% so với cùng kì năm ngoái. Mức giảm này thấp hơn nhiều so với mức giảm 23% của toàn bộ thị trường smartphone. Sở dĩ phân khúc điện thoại cao cấp không giảm nhiều là bởi nhu cầu giải trí, làm việc và học tập thông qua các thiết bị công nghệ vẫn tăng trong đại dịch COVID-19.
Trong quý 2/2020, Apple vẫn là “ông vua” trong miếng bánh doanh thu của thị trường di động toàn cầu. Cứ 100 đồng doanh thu từ mảng kinh doanh thiết bị này thì có tới 34 đồng thuộc về công ty Mỹ. Huawei và Samsung trong khi đó lần lượt xếp ở vị trí số 2 và số 3 với 20% và 17% thị phần. Hai vị trí còn lại trong top 5 là Vivo và OPPO với thành tích lần lượt là 7% và 6%.
Counterpoint Research cho biết đây là lần đầu tiên Huawei (bao gồm cả thương hiệu Honor) vượt mặt Samsung về cả tỉ trọng doanh thu và số lượng thiết bị bán ra trên toàn cầu bất chấp những khó khăn từ lệnh cấm vận mà chính phủ Mỹ đang áp đặt lên ông lớn công nghệ Trung Quốc này.