Công Nghệ

Đỉnh cao của sống ảo: Giới trẻ Trung Quốc bỏ tiền để được khen ngợi trên mạng xã hội

Theo SCMP
Chia sẻ

Để được khen ngợi trong khoảng 5 phút, bạn có thể phải bỏ ra số tiền lên tới 50 Nhân dân tệ.

Ở thời điểm hiện tại, Internet nói chung và mạng xã hội nói riêng đang phải đón nhận nhiều chỉ trích trước ý kiến cho rằng chúng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ tinh thần của người dùng - bao gồm lo lắng, bất an, trầm cảm, cô đơn và tự ti - một nhóm người dùng mạng tại Trung Quốc lại đang làm một điều ngược lại.

Một cô gái đang dùng điện thoại trong một quán cà phê tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Những nhóm trò chuyện (chat) này sẽ mang đến cho bạn rất nhiều lời khen có cánh và có thể hơi “sến súa” nhưng rất tích cực đổi lại bằng một khoản phí. Được biết đến với tên gọi Kuakuaqun, những nhóm khen ngợi này đang dần phổ biến và không khó để tìm thấy trên WeChat hay QQ. Điểm chung của những nhóm khen ngợi nói trên nằm ơ việc họ gồm những người rất sáng tạo trong việc tìm ra điểm tích cực trong một vấn đề rối ren nào đó. Giải sử, một người có thể phàn nàn rằng “Tôi không tập trung đọc được.” và sẽ nhận được phản hồi rằng: “Điều này có nghĩa là mức kiến thức của bạn đã cao hơn cuốn sách này rồi.”

Thành viên trong các nhóm khen ngợi luôn rất sáng tạo trong việc khen ngợi người khác.

Trên trang Taobao, nhiều nhóm khen ngợi trào mức giá khoảng 50 Nhân dân tệ (khoảng 170 nghìn đồng) cho một cuộc trò chuyện kéo dài 5 phút. Dù vậy, SCMP cho biết khoảng thời gian đợi để ra nhập một nhóm chat có thể khá dài do nhu cầu lớn. Trong các nhóm trò chuyện này, có một số quản trị viên được thuê để làm nhiệm vụ kiểm soát cũng như nhắc nhở nhóm khi thời gian trò chuyện sắp kết thúc.

Thực tế, những nhóm khen ngợi tại Trung Quốc đã bắt đầu nhen nhóm xuất hiện từ năm 2014 trên Douban, một trang xã hội dựa trên sở thích. Cộng đồng này, được gọi là “nhóm khen lẫn nhau”, được lập ra để các thành viên động viên nhau trong các tình huống khó khăn. SCMP cho biết tuần trước nhóm này bất ngờ có thêm 10.000 thành viên.

Chia sẻ

Theo

SCMP

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất