Thị trường điện thoại di động Việt Nam trong năm 2019 có những thái cực khá rõ ràng. Theo số liệu mới nhất được công ty nghiên cứu thị trường GfK công bố, trong tháng 9 năm nay, 1,7 triệu máy điện thoại đã được tiêu thụ tại Việt Nam, trong đó có 1,06 triệu chiếc smartphone, chiếm tỉ trọng 63,2%. Tổng thể thị trường, số lượng tiêu thụ điện thoại nói chung ở Việt Nam trong năm nay giảm sẹ so với năm ngoái, song đà tăng trưởng âm là kết quả của sự sụt giảm mạnh ở phân khúc điện thoại cơ bản (feature). Ngược lại, thị trường smartphone tiếp tục khởi sắc. Một trong những nguyên nhân dẫn đến xu hướng này là việc smartphone ngày càng tốt lên và rẻ đi.
Phân khúc cao cấp bão hoà, thị trường tầm trung lên ngôi
BGfK từng công bố một thống kê khiến không ít người “giật mình”, trong 7 tháng đầu năm 2019, 99% người dùng mua smartphone giá trên 15 triệu đồng đều chọn thương hiệu Samsung hoặc Apple. Xu hướng này cũng dễ hiểu khi giới phân tích nhận định người dùng thường có tâm lý thích chọn những thương hiệu tiếng tăm và đã có vị trí trên thị trường khi chọn mua những dòng máy giá trị cao. Song thực tế này cũng giới hạn sự lựa chọn cho người dùng và vô tình khiến sự cạnh tranh ở phân khúc cao cấp bị bão hoà va có phần nhàm chán.
Ngược lại, ở phân khúc smartphone tầm trung và giá thấp, thị trường Việt Nam không khác gì một “cánh đồng” với “trăm hoa đua nở”. Tại đó, Samsung đang là nhà sản xuất dẫn đầu với miếng bánh thị phần là 44%, bỏ xa hai đối thủ tiếp theo là OPPO (với khoảng 25,2% thị phần) và Apple (khoảng 6% thị phần). Tập trung và đầu tư nhiều vào phân khúc tầm trung và giá thấp, các nhà sản xuất như Samsung rõ ràng đang được hưởng những “trái ngọt” từ người dùng. Dù biên lợi nhuận có thể không thể cao như phân khúc cao cấp, những chiếc smartphone giá rẻ và tầm trung hấp dẫn đang giúp nhiều ông lớn mở rộng quy mô thị trường.
“Trăm hoa đua nở”
Samsung có lẽ là nhà sản xuất có danh mục sản phẩm đồ sộ và trải đều trên nhiều phân khúc trên thị trường smartphone Việt Nam, từ những chiếc smartphone giá mềm ở tầm giá 3 triệu đồng cho tới những chiếc smartphone giá cao nhất thị trường như Galaxy Fold với màn hình dẻo và giá 50 triệu đồng. Song, thống kê nhanh tại một hệ thống bán lẻ các thị di động chính hãng tại Việt Nam, 75% sản phẩm của Samsung đều nằm ở tầm giá dưới 13 triệu đồng, tức là cạnh tranh trực tiếp ở phân khúc smartphone sôi động nhất Việt Nam.
Vài năm trở lại đây, ông lớn công nghệ Hàn Quốc rót nhiều chi phí nghiên cứu và phát triển cho các dòng điện thoại giá mềm, hướng tới đối tượng người dùng trẻ. Samsung thậm chí không ngần ngại đưa những tính năng cao cấp lên điện thoại tầm trung trước khi tính đến phổ biến chúng trên những dòng máy cao cấp như Samsung Galaxy S hay Note. Chiến lược này giúp Samsung có được vị thế vững chắc ở một phân khúc vẫn được đánh giá là khó nhằn, đặc biệt là với sự cạnh tranh của các thương hiệu Trung Quốc.
Ví dụ, chiếc Samsung Galaxy A8 ra mắt năm 2018 của Samsung là điện thoại đầu tiên có bốn camera sau trên thế giới. Điều này thực sự đáng ngạc nhiên và thú vị đặt trong bối cảnh chiếc điện thoại cao cấp nhất của Samsung trong nửa cuối năm 2018 là Samsung Galaxy Note9 lúc đó chỉ có cụm camera kép ở mặt lưng. Tương tự, chiếc Samsung Galaxy A7 (2018) là điện thoại tiên phong của ông lớn công nghệ Hàn Quốc trong việc được trang bị ống kính camera góc rộng 120 độ, còn cặp đôi A6 và A6+ là mẫu điện thoại khởi xướng trào lưu camera bokeh xoá phông nghệ thuật trên di động.
Những chiếc smartphone trong series dành cho người dùng trẻ Galaxy A của Samsung cũng được trang bị thông số camera selfie khá ấn tượng. Ví dụ, chiếc Galaxy A70 có thông số camera trước 32 MP, trong khi con số này trên các dòng máy cao cấp như Galaxy Note10+ cũng chỉ dừng lại ở con số 10MP.
Điện thoại tầm trung cũng ngày càng có thiết kế hiện đại hơn. Ở thời điểm hiện tại, người dùng không còn phải bỏ quá nhiều tiền để sở hữu những chiếc điện thoại với viền màn hình siêu mỏng, thiết kế hai mặt kính và khung viền kim loại nữa. Những xu hướng rõ ràng này khẳng định một lần nữa rằng phân khúc smartphone giá mềm sẽ tiếp tục sôi động trong tương lai gần và trước mắt là năm 2020.
Phải thay đổi
Chiến lược của Samsung dường như đang khiến nhiều hãng sản xuất smartphone phải thay đổi, trong đó có cả Apple, tại Việt Nam.
ở thời điểm hiện tại, website của một đại lý uỷ quyền các thiết bị của Apple tại Việt Nam đang liệt kê tới 17 model iPhone khác nhau cùng mức gia đa dạng tuỳ thuộc vào model và dung lượng bộ nhớ trong, trong đó thấp nhất là chiếc iPhone 6s Plus 32 GB với giá bán 8,99 triệu đồng và cao nhất là iPhone 11 Pro Max 512 GB. Sự cạnh tranh hấp dẫn và chăm chỉ đầu tư vào phân khúc tầm trung của những cái tên như Samsung rõ ràng đang mang đến những tách động tích cực cho thị trường, với người dùng là đơn vị hưởng lợi cuối cùng.