Công Nghệ

Samsung và Apple chiếm gần 99% thị phần smartphone cao cấp tại Việt Nam

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Với cục diện hiện tại, cạnh tranh ở phân khúc smartphone cao cấp ở Việt Nam đã gần như ngã ngũ, ít nhất là trong tương lai gần.

Cuộc đua ở phân khúc cao cấp đã ngã ngũ và quá khắc nghiệt

Samsung và Apple chiếm trọn thị trường smartphone cao cấp tại Việt Nam.

Hãng nghiên cứu thị trường GfK mới đây cho biết trong tháng 7 năm nay, ở phân khúc điện thoại cao cấp, mà hãng này định nghĩa là có giá từ 15 triệu đồng trở lên, Apple đang là ông vua doanh số với miếng bánh thị phần tới xấp xỉ 66%. Ông lớn công nghệ Hàn Quốc Samsung cũng có thị phần ấn tượng không kém ở mức xấp xỉ 33%. Theo GfK, chỉ tính riêng thị phần của hai ông lớn này, 98,7% thị trường smartphone cao cấp tại Việt Nam đã có chủ. Huawei và OPPO là hai cái tên còn lại chia sẻ miếng bánh ít ỏi còn lại. Tháng trước đó, tổng thị phần phân khúc cao cấp của Samsung và Apple thậm chí lên tới 99,3%.

Cũng theo thông tin từ GfK, trong số top 5 thiết bị cao cấp bán chạy nhất tại Việt Nam thì có tới 4 chiếc điện thoại của Apple, lần lượt là iPhone Xs Max (64 GB), iPhone X (64 GB), iPhone Xs Max (256 GB) và iPhone 8 Plus (64 GB). Samsung có chiếc Samsung Galaxy S10 Plus (128 GB) đừng ở vị trí số ba. Thống kê này được GfK đưa ra tại thời điểm mà Samsung thậm chí chưa ra mắt chiếc Samsung Galaxy Note10 và Note10 Plus.

Từ cục diện cuộc chơi này, có thể khẳng định, ít nhất trong tương lai gần, thị trường smartphone cao cấp tại Việt Nam đã được định hình và rất khó để các nhà sản xuất ngoài Apple và Samsung có được một thị phần đủ lớn để cạnh tranh.

“Khi tìm đến điện thoại cao cấp, người dùng Việt Nam vẫn thích những thương hiệu an toàn, lâu đầu và có uy tín như Samsung hay Apple,” đại diện một cửa hàng trên phố Thái Hà, Hà Nội, chia sẻ. Anh này nói thêm mặc dù những chiếc điện thoại cao cấp của Huawei hay OPPO cũng rất ấn tượng, tuy nhiên so về thương hiệu thì vẫn chưa thể so sánh được.

Ở thời điểm hiện tại, Huawei thậm chí còn gặp bất lợi trước khả năng không còn được sử dụng hệ điều hành Android cũng như các ứng dụng và dịch vụ của Google trên điện thoại thông minh, trong bối cảnh thương chiến Mỹ - Trung chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Samsung dẫn đầu thị trường Việt Nam

Các thương hiệu Trung Quốc chiếm phần lớn miếng bánh thị phần smartphone Đông Nam Á.

Phân khúc smartphone cao cấp vẫn được xem là một phân khúc khó chơi nhưng hấp dẫn với các nhà sản xuất bởi biên lợi nhuận mà nó mang lại lớn hơn so với phân khúc tầm trung và giá rẻ. Mặc dù Apple dẫn đầu ở phân khúc điện thoại cao cấp, Samsung lại là ông vua thị phần nói chung tại Việt Nam ở lĩnh vực điện thoại thông minh.

Theo một thống kê của Canalys đưa ra hồi tháng 8, Samsung đang có 36% thị phần điện thoại thông minh tại Việt Nam, xếp sau là OPPO với 26% và Xiaomi với 9%. Những thương hiệu smartphone này trong năm nay đều tập trung nhiều vào phân khúc giá thấp và tầm trung, thay vì phân khúc cao cấp. Trong khi đó, đây là những phân khúc mà Apple “ngoài cuộc chơi.”

Cũng theo thống kê của Canalys, smartphone của các ông lớn smartphone Trung Quốc đang chiếm tới 62% tổng dung lượng thị trường cho cả Đông Nam Á. Dù vậy, trong top 3 các nhà sản xuất hàng đầu tại năm thị trường smartphone lớn nhất Đông Nam Á là Thái Lan, Việt Nam, Philippines, Malaysia và Indonesia lại hoàn toàn không có tên ông lớn Huawei, vốn hiện tại đang là nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai thế giới.

Ở thời điểm hiện tại, với những khó khăn về phía Mỹ khi hạn chế việc Huawei dùng Android của Google, sức bật của Huawei chủ yếu đến từ thị trường nội địa.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất