Sắc màu Cuộc Sống

Sản phụ cùng thai nhi bất ngờ tử vong trong lúc chờ sinh tại Bệnh viện tỉnh Sơn La được chẩn đoán tắc mạch ối

Định Nguyễn
Chia sẻ

Trước sự việc sản phụ cùng thai nhi tử vong khi chờ sinh tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La, bệnh nhân đã được trưng cầu giám định pháp y để xác định nguyên nhân tử vong.

Liên quan đến vụ việc nữ sản phụ Nèo Thị M. (SN 1993, trú tại bản Phúc Lợi, xã Mừng Chanh, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) cùng thai nhi 41 tuần tuổi tử vong khi chờ sinh ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La, ngày 6/9, Sở Y tế tỉnh Sơn La đã có báo cáo cụ thể.

Theo đó, vào sáng 5/9, nữ sản phụ M. được người nhà đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La và được chỉ định làm xét nghiệm cơ bản, siêu âm và cho nhập viện theo dõi đẻ.

Người thân đau xót lo hậu sự cho sản phụ xấu số.

Đến hồi 14h30, sản phụ được chỉ định tăng co tử cung bằng truyền tĩnh mạch oxytocin do cơn co tử cung giảm. Tại phòng đẻ, sản phụ được theo dõi liên tục bởi các bác sĩ Giao Thị Thả, Phó khoa Sản và Hộ sinh Lê Thị Yến Oanh, Nguyễn Thị Thu. Sản phụ tiếp tục được theo dõi, toàn trạng và các dấu hiệu chuyển dạ ổn định.

Đến 17h20 cùng ngày, bác sĩ Giao Thị Thả bàn giao lại cho bác sĩ Lê Văn Hiếu tiếp tục theo dõi và xử lý. Đến 17h30, phát hiện tim thai nhanh, không đều, có dấu hiệu suy thai nên bác sĩ Hiếu đã giải thích với gia đình bệnh nhân (chồng sản phụ) về tình trạng thai nhi và chỉ định mổ lấy thai.

Nữ sản phụ qua đời để lại con trai còn nhỏ tuổi.

Tuy nhiên ngay lúc đó sản phụ có biểu hiện tím tái, ngừng thở, sùi bọt mép, ngừng tim, bác sĩ Lê Văn Hiếu và các hộ sinh đã tiến hành cấp cứu bệnh nhân, đảm bảo đường thở, hồi sinh tim phổi, đồng thời gọi hỗ trợ và báo cáo lãnh đạo. Ngay sau đó, bệnh nhân vừa được hồi sức tích cực vừa được chuyển lên khoa Phẫu thuật Gây mê hồi sức để mổ cấp cứu.

Lúc 17h40, bệnh nhân chuyển đến khoa Phẫu thuật Gây mê hồi sức tiếp tục được hồi sức tích cực. 17h45 vừa hồi sức tích cực vừa tiến hành vừa mổ lấy thai. Đến 17h50 mổ lấy ra một thai gái nặng 3000 Gram, tim rời rạc. Kíp cấp cứu đã phối hợp bác sĩ trực khoa Nhi cùng cấp cứu, hồi sức sơ sinh tại phòng mổ sau 30 phút không kết quả, trẻ tử vong. Trong khi mổ sản phụ vẫn được hồi sức tim phổi tích cực nhưng không kết quả, sản phụ tử vong hồi 18h40 ngày 05/9. Qua chẩn đoán xác định nữ sản phụ tử vong do tắc mạch ối.

Người thân đau đớn tại bệnh viện khi nghe tin nữ sản phụ M. qua đời.

Bệnh nhân đã được tập thể lãnh đạo khoa sản, khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức, khoa nhi có mặt và tham gia cấp cứu, xử trí người bệnh, hội chẩn và phẫu thuật cấp cứu nhưng đã không qua khỏi. Ngay sau khi sự việc đau lòng xảy ra, bệnh nhân đã được trưng cầu giám định pháp y, để xác định nguyên nhân tử vong và hiện chưa có kết quả.

Tiếp nhận thông tin, Sở Y tế tỉnh Sơn La đã chỉ đạo bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La báo cáo quy trình tiếp nhận và điều trị bệnh nhân, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các cá nhân có liên quan, xử lý nghiêm nếu có vi phạm. Trưng cầu giám định pháp y để làm rõ nguyên nhân tử vong của sản phụ.

Sở Y tế, Bệnh viện đa khoa tỉnh đã cử đoàn cán bộ xuống thăm viếng, gia đình bệnh nhân. Hiện nay, Sở Y tế, đang tích cực chỉ đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh phối hợp với cơ quan công an, Viện Pháp y quốc gia khẩn trương làm rõ nguyên nhân tử vong của sản phụ.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất