Sắc màu Cuộc Sống

Nghẹn ngào khoảnh khắc ông lão vô gia cư vội vàng nhặt cơm thừa trong xe rác để ăn: Hãy biết trân trọng những gì đang có!

Hà Thương
Chia sẻ

Cụ nắm mớ cơm vụn vào lòng bàn tay đen đúa, rồi từ từ đưa lên miệng nhai ngon lành. Bữa cơm bẩn, giá 0 đồng ấy thế đã cứu cụ qua vô vàng cơn đói. Đâu đó, giữa cuộc sống này, những vụn cơm thừa ta bỏ trên chiếc xe rác lại là một bữa no cho người khác.

Đây không phải là lần đầu tiên tôi được nhìn ngắm đôi bàn tay đen đúa đầy vết chai, mái tóc bạc phơ lấm tấm sương đêm và vạt áo cũ sờn của một người vô gia cư nào đó đang lang thang trên những con đường. Ở khắp thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội,… chúng ta vẫn thấy ngày ngày vô vàn số phận người cùng cực như thế!

Không gia đình, không con cái, không một tương lai đoán định,… người vô gia cư cứ sống cuộc đời lay lắt, làm trăm nghề tay chân để sống, và đôi khi phó mặt cuộc đời mình cho những đêm lạnh thấu bên lề đường. Với họ, những bữa cơm thừa người ta vứt bỏ lại cũng đủ để no một bữa, lọt dạ sống tiếp một ngày. Tôi chợt nhớ cách đây không lâu, một facebooker tên Huỳnh Quang Huy đã đăng lên mạng tấm ảnh ông cụ vô gia cư nép mình trong cơn mưa đêm Sài Gòn, nhai trệu trạo chiếc bánh bao cứu đói. Bức ảnh đã gây xúc động mạnh trước cái ăn thèm thuồng, ánh mắt đầy đau khổ và thân hình nhỏ run lẩy bẩy trong cơn mưa của ông lão.

Hôm nay, tôi lại chứng kiến cảnh tượng ấy lần nữa.

Cách đây không lâu, bức ảnh ông lão nhai ngấu nghiếng chiếc bánh bao trong cơn mưa lớn cũng gây xúc động mạnh.

Tối 5/3, trên trang mạng xã hội facebook, một người dùng tên Lê Nguyễn Sơn Tùng đã chia sẻ lại bức ảnh của mình cùng dòng tâm sự: 3/3/2010 - 3/3/2019, đúng 9 năm mình chụp bức ảnh này, cũng đúng là cái máy ảnh đầu tiên mua và là bức đầu tiên chụp bằng cái máy ảnh đấy. Nhiều lúc đã quên rằng mình chụp tấm ảnh này nhưng cứ đến ngày này facebook nhắc lại kỉ niệm, khi nhìn lại bức ảnh này thật sự là không diễn tả được tâm trạng…

Trong bức ảnh, một ông cụ tóc bạc đang vội vàng nhặt mớ thức ăn thừa trong xe rác để ăn. Cái tuổi già, nghèo đói, sự vội vàng ăn qua cơn khiến người xem không khỏi nhói lòng. Thế mới thấy, đôi khi những thứ thức ăn chúng ta xem là thừa thải, nhưng với một số người, đó có thể là một bữa no. Tấm ảnh như lời nhắc nhở cho tất cả mọi người hãy biết quý trọng cuộc sống, quý trọng những gì đang có.

Bức ảnh ông lão nhặt thức ăn thừa để ăn qua ngày.

Sau khi bức ảnh được chia sẻ, cũng đã nhận được 35.000 lượt like và hơn 1.500 bình luận. Mọi người đều xót thương cho hoàn cảnh thương tâm của ông cụ. Tài khoản Hạnh Bé chia sẻ: “Nhìn bức ảnh mà buồn dã man. Sợ nhất là khi thấy người khó khăn mà mình không giúp được gì”.

Sau đó, ông cụ lại vội vã đi nhặt đồ để duy trì cuộc sống qua ngày.

“Hồi bé mình từng ước mơ lớn lên thật giàu có, xây dựng 1 ngôi nhà chung cho những người nghèo khổ cùng nhau sống hạnh phúc. Đến khi lớn lên mới biết cuộc sống nó khó khăn như nào, lo cho bản thân còn chưa xong nói gì tới xã hội. Giờ chỉ biết ăn hết những thứ mình đã mua, không bỏ phí đồ ăn vì nhiều người chẳng có để ăn nữa, giúp mọi người hết khả năng có thể!” - tài khoản Trần Hà Quân để lại lời nhắn.

Bạn Nguyễn Khang cho biết: “Bức ảnh đẹp không phải là blend màu đẹp, khung cảnh đẹp ánh sáng chất lượng… mà là câu chuyện trong đó chạm đến nỗi lòng của người xem”.

Chia sẻ

Bài viết

Hà Thương

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất