Sắc màu Cuộc Sống

Hàng trăm phụ huynh tiếp tục ôm con vạ vật tại bệnh viện làm thủ tục xét nghiệm vì nghi nhiễm sán lợn

Định Nguyễn
Chia sẻ

Vì lo sợ con cái bị nhiễm sán lợn, hàng trăm phụ huynh đến từ nhiều xã ở Thuận Thành, Bắc Ninh tiếp tục đưa trẻ nhỏ đến Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương xét nghiệm.

Sáng 16/3, tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương có hàng trăm phụ huynh đã đưa con cái đến đây làm các thủ tục xét nghiệm. Đa phần những người này họ đều đến từ các xã thuộc huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Mọi người đưa con cái đến bệnh viện để tiến hành làm các thủ tục xét nghiệm vì nghi trẻ nhỏ bị nhiễm sán lợn.

Video hàng trăm phụ huynh đưa con đi xét nghiệm vì nghi trẻ bị nhiễm sán lợn.

Trước đó, sáng ngày 15/3, khoảng gần 400 học sinh thuộc trường mầm non Thanh Khương và Mão Điền, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh cũng đã được bố mẹ đưa xuống Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TW để làm xét nghiệm, sau vụ việc trường Mầm non Thanh Khương bị tố sử dụng thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hình ảnh hàng trăm phụ huynh đưa trẻ nhỏ đến Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương xét nghiệm.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại các khu vực quầy tiếp đón, nơi tiến hành lấy mẫu xét nghiệm luôn đông ngịt người, thậm chí xảy ra tình trạng chen lấn do quá đông. Nhiều phụ huynh cũng ôm con ngồi vạ vật bên ngoài chờ đến lượt.

Chị Hà (áo vàng) ngồi cạnh hai con chờ đợi đến lượt làm thủ tục xét nghiệm.

Ngồi bên cạnh con, chị Hà ở xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành cho biết, hai vợ chồng chị mang hai con nhỏ xuống Hà Nội từ sáng sớm chờ lấy số, đến 10h sáng chị mới lấy được số thứ tự chứ chưa lấy được sổ khám bệnh. “Vì các xã lân cận các cháu đều nghi bị nhiễm sán và đưa đi khám, gia đình tôi cũng lo lắng nên đưa hai con xuống đây khám”, chị Hà chia sẻ.

Khu vực quầy tiếp đón chật kín người.

Sáng 16/3, bác sĩ Nguyễn Quang Thiều, Phó viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết, sáng cùng ngày, Viện tiếp nhận khoảng 200 bệnh nhân đến làm các xét nghiệm. Viện đã điều động cán bộ nhân viên hỗ trợ đảm bảo thực hiện thủ tục và làm các xét nghiệm theo quy định.

Theo bác sĩ Thiều, trong ngày 15/3, đơn vị đã tiếp nhận xét nghiệm cho 135 trẻ có độ tuổi từ năm 2010 đến nay. Qua kiểm tra ban đầu xác định có 13 trẻ cho kết quả dương tính với sán lợn.

Khu vực bên ngoài bệnh viện luôn rất đông.

Ai cũng tỏ ra lo lắng vì nghi con nhỏ bị nhiễm sán lợn.

Hình ảnh phụ huynh ôm con, ngồi vạ vật chờ đợi làm thủ tục xét nghiệm.

Theo bác sĩ Thiều, trung bình Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương một ngày tiếp nhận từ 80 - 100 người đến thăm khám. Tuy nhiên, ngày hôm qua đơn vị đã tiếp nhận khoảng 200 người đến xét nghiệm đến thăm khám, kiểm tra. Để đáp ứng số người đến xét nghiệm tăng cao so, đơn vị đã huy động thêm 6 bác sĩ và máy móc để đáp ứng nhu cầu và nhanh chóng trả kết quả cho bệnh nhân.

GS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, chiều 15/3 có khoảng 173 mẫu huyết thanh đã có kết quả, cụ thể 44 trường hợp dương tính với sán dây lợn (trong 230 trẻ xét nghiệm tại Bệnh viện Nhiệt đới TW), trong số đó, vài trường hợp các cháu có triệu chứng bị bệnh lỵ.

Bác sĩ Nguyễn Quang Thiều, Phó viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết, bệnh sán lợn mà người dân mắc phải có thể là ăn phải trứng sán như rau sống, thịt sống rồi phát triển thành ấu trùng sán lợn gây nguy cơ hiểm về cơ, não về mặt dưới da.

Các biểu hiện về sán trưởng thành có thể gây rối loạn tiêu hoá, người bệnh đi ngoài phân có đốt xám. Để phát hiện ấu trùng sán lợn ở lão, ở cơ thì phải qua xét nghiệm dưới da hoặc chụp cộng hưởng từ, city lão để phát hiện bệnh.

Đối với phương pháp đề phòng bệnh sán lợn: Phải tránh ăn sống, ăn rau sống, thịt sống, hoặc thịt tái có thể có ấu trùng đang sinh sống mà mình ăn vào gây ra bệnh sán tưởng thảnh.

Nếu bị sán trưởng thành thì điều trị bằng thuốc đặc hiệu còn nếu bị ấu trùng sán lợn thì thời gian điều trị dài ngày hơn, có bệnh nhân từ 4 - 5 đợt có bệnh nhân ít đợt hơn.

Trong quá trình điều trị có theo dõi bằng các xét nghiệm để theo dõi điều trị bệnh. Thông thường bệnh ấu trùng sán lợn nguy hiểm nhất là vào lão và vào tim. Nếu vào lão gây co giật và ảnh hưởng sức khoẻ và biến chứng sau này.

Khi ấu trùng đã được điều trị khỏi vẫn để lại sẹo và làm biến chứng bệnh nhân có thể gây nên co giật, trẻ em bệnh có biểu hiện tương tự như người lớn và không có gì đặc biệt. Nếu bệnh vào lão trẻ em thì ảnh hưởng vấn đề học tập và phát triển của trẻ, đặc biệt là các cơn co giật có thể năn đùng ra gây tai nạn.

Bác sĩ Thiều cho hay, các xét nghiệm hiện nay làm ở Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương là xét nghiệm kháng thể. Xét nghiệm kháng thể thể hiện đã từng nhiễm bệnh ấu trùng sán lợn và cơ thể sinh ra kháng thể ấu trùng.

Để chuẩn đoán chính xác bệnh có hay không phải có thêm các xét nghiệm khác nữa như xét nghiệm máu, chụp hình ảnh, chuẩn đoán về mặt kháng thể chỉ là chuẩn đoán ban đầu.

Đối với những trường hợp dương tính phải kết hợp theo dõi thì mới có kết luận chính xác. Đối với việc phát hiện nhiều trường hợp các cháu nhỏ tuổi nhiễm ấu trùng sán lợn cao như ở huyện Thuận Thành, bác sĩ Thiều nhận định khu vực này có thể lưu hành bệnh. Trong trường hợp như này, để củng cố thêm số liệu phải có điều tra về mức độ.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất