Sắc màu Cuộc Sống

Hai đối tượng đánh chết người đàn ông ăn trộm bó đào Tết đối diện án phạt nào?

Định Nguyễn
Chia sẻ

Trước sự việc hai đối tượng đánh chết người đàn ông ăn trộm bó đào Tết ở TP Lào Cai, luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng, người bị hại có một phần lỗi trong vụ án này nên cũng cần thiết giảm nhẹ hình phạt cho các đối tượng là có căn cứ pháp luật.

Ngày 2/1, cơ quan CSĐT Công an TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai đang tạm giữ hình sự hai đối tượng Giàng A Sình (25 tuổi, trú tại SaPa, tỉnh Lào Cai) và Phạm Đức Minh (30 tuổi, trú tại phường Lào Cai, TP.Lào Cai, tỉnh Lào Cai) để điều tra về hành vi giết người.

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 12 giờ 30 trưa ngày 31/1, Mai Văn C. (ở huyện Bát Xát, Lào Cai) đã có hành vi ăn trộm bó hoa đào và bình hoa tại ki-ot 109 đường An Dương Vương, phường Cốc Lếu, TP Lào Cai.

Khi phát hiện C. trộm cắp tài sản trong ki-ot của mình, 2 đối tượng là Giàng A Phình và Phạm Đức Minh đã đuổi đánh.

Chạy được khoảng 400m thì C. bị Phình và Minh đuổi kịp. Hai đối tượng đã dùng cành đào, gạch và ống điếu đánh nhiều nhát vào vùng lưng, đầu và gáy khiến C. tử vong tại chỗ. Sau đó 2 đối tượng bỏ trốn khỏi hiện trường. Sau khoảng 2 giờ gây án, người thân đã đưa 2 đối tượng Minh và Phình ra đầu thú.

Hình ảnh người đàn ông tử vong ngay cạnh bó đào.

Liên quan đến sự việc này, dưới góc nhìn pháp lý, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, xét hành vi phạm tội của 2 đối tượng chỉ vì bức xúc do C. trộm cắp bó đào mà đã sử dụng hung khí đánh liên tiếp vào người anh C. gây tử vong đã cấu thành Tội giết người. Tội phạm và hình phạt được qui định tại điểm n, khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự 2015.

“Đây là vụ án đồng phạm giản đơn. Về mặt chủ quan, lỗi của các đối tượng là lỗi cố ý trực tiếp. Hành vi của nghi phạm dùng vũ lực đánh liên tiếp vào vùng trọng yếu trên cơ thể anh Chẩn đã phản ánh ý thức chủ quan của nghi phạm muốn tước đoạt tính mạng người khác. Pháp luật buộc công dân phải nhận thức khi dùng vũ lực tác động vào những vùng trọng yếu trên cơ thể người khác là nguy hiểm đến tính mạng. Hậu quả xảy ra, nghi phạm phải chịu trách nhiệm về tội giết người là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Xét hành vi của người bị hại trộm cắp bó đào với tài sản không lớn. Mặt khác, người bị hại đã tử vong nên không có căn cứ xử phạt hành chính về hành vi xâm phạm tài sản người khác theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP. Hành vi trộm cắp bó đào là nguyên nhân phát sinh vụ án. Do đó, theo quan điểm của luật sư, bị hại có một phần lỗi trong vụ án này nên cũng cần thiết giảm nhẹ hình phạt cho các đối tượng là có căn cứ pháp luật”, luật sư Thơm nêu quan điểm.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

………………………………………………

n) Có tính chất côn đồ;

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất