Sắc màu Cuộc Sống

Hà Tĩnh phát hiện cây pơ mu gần 1.000 năm tuổi

Theo VnExpress
Chia sẻ

Cây pơ mu cao gần 30 m, đường kính dưới gốc 2,2 m, là cây có kích thước lớn nhất ở Vườn Quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh).

Cây pơ mu cao khoảng 30 m. Ảnh: Đ.H

Ngày 9/5, ông Nguyễn Danh Kỳ - Giám đốc Vườn Quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh) cho biết, trong đợt thực địa, nghiên cứu tại độ cao 1.445 m, tiểu khu 203 vào đầu tháng 5, nhóm nghiên cứu đã phát hiện một quần thể pơ mu mới, trong đó một cây pơ mu đường kính đoạn gốc 2,2m, cao gần 30 m.

Theo thạc sĩ Nguyễn Việt Hùng - Chuyên viên phòng Khoa học Kỹ thuật (Vườn Quốc gia Vũ Quang), sau khi khoan vòng năm của cây pơ mu “khủng” để nghiên cứu, chuyên gia nhận định cây có niên đại nằm trong khoảng 800-1.000 năm.

Thân cây pơ mu phải nhiều người ôm mới xuể. Ảnh: Đ.H

“Khu vực thực địa gần biên giới Việt-Lào, địa hình dốc và hiểm trở, để tiếp cận cây pơ mu này rất khó khăn, phải mất hai ngày di chuyển bằng đường bộ mới có thể đến nơi”, thạc sĩ Hùng nói.

Nhóm nghiên cứu ghi nhận, quần thể pơ mu được phát hiện lần này phân bố với mật độ dày, mức độ tái sinh của loài này là rất cao, đây là tín hiệu tốt cho công tác bảo tồn và phát triển của loài pơ mu tại Vườn Quốc gia Vũ Quang.

Quần thể cây pơ mu vừa được nhóm nghiên cứu Vườn Quốc gia Vũ Quang phát hiện trong quá trình thực địa. Ảnh: Đ.H

Pơ mu có tên khoa học Fokienia hodginsii (Dunn) A. Henry & H. H.Thomas, là loài thực vật thuộc họ Hoàng Đàn (Cupressaceae), có giá trị về mặt sử dụng cũng như bảo tồn.

Tại Việt Nam, pơ mu trong danh lục thuộc nhóm 2A là nhóm “hạn chế khai thác và sử dụng” thuộc Nghị định số 32 ngày 30/3/2006 của Chính phủ về “Quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp quý hiếm”.

Sách đỏ Việt Nam 2007 xếp loài pơ mu ở mức độ bảo tồn rất cao EN, là nhóm các loài “nguy cấp”. Danh lục sách đỏ quốc tế IUCN xếp loài ở mức độ bảo tồn LR.

Chia sẻ

Bài viết

Theo VnExpress

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
tag-icon
Tin mới nhất