Sắc màu Cuộc Sống

Chùm ảnh người lao động nghèo vật vã trong cái nắng như thiêu da cắt thịt ở Hà Nội

Vương Phi
Chia sẻ

Những bước chân mưu sinh của người lao động ngoài trời ở Hà Nội như càng thêm phần nhọc nhằn bởi nắng nóng gay gắt, có lúc tưởng như ngộp thở, thiêu đốt da thịt.

Sau cơn mưa dông cuồng phong vào tối 18/5, thời tiết Hà Nội tiếp tục quay trở lại tình trạng nắng nóng gay gắt. Nhiệt độ đỉnh điểm vào buổi trưa là 38 độ C. Tuy nhiên, đây chỉ là mức nhiệt do Trung tâm Khí tượng dự báo dựa theo kết quả đo lường ở lều khí tượng. Thực tế, con số này có thể chênh lệch cao hơn tới vài độ khi chúng ta đứng ngoài trời.

2 chữ ngoài trời hiện giờ có lẽ là cảnh tượng đáng sợ nhất đối với người Hà Nội. Ở đó không có mái che cũng chẳng có quạt điện, điều hòa và ánh nắng rọi từ trên cao thì luôn tỏa ra lượng nhiệt tưởng như là bất tận. Đứng giữa ngã ba đường mà người ta tưởng như mình đang bị giam cầm trong lò bát quái, nóng đến ngộp thở.

Đợt nắng nóng kéo dài gần 1 tuần lễ khiến ai cũng ngao ngán. Chủ đề than phiền vì cái nắng thiêu da đốt thịt xuất hiện ngập tràn khắp mọi nơi. Thế nhưng nếu bạn chỉ là người đi vụt qua đường rồi sẽ tìm được một nơi chú chân thì hãy tin, mình vẫn còn may mắn hơn rất nhiều người. Ở Hà Nội, khi đồng hồ điểm 12h trưa, không ít người lao động thu nhập thấp vẫn đang phải miệt mài mưu sinh.

Chúng ta có thể bắt gặp họ ở khắp mọi nơi, trên nhiều tuyến phố, góc chợ, công viên… Những lúc rảnh rang, tất cả đều tranh thủ ngủ vùi dưới gốc cây, chiếc ô che nắng nhỏ bé. Nỗi mệt nhọc vì làm việc vất vả khiến họ ngủ thiếp đi nhưng chỉ cần tỉnh lại, cái “nắng vàng mắt” lại hiện ra trước mặt. Ai cũng mệt mỏi, bơ phờ nhưng vì cuộc sống, tất cả đều phải cố gắng chống chọi. Họ tự ngụy trang bằng khăn bông thấm đẫm nước, lá cây đội đầu… nhưng có vẻ, ngần ấy cũng chẳng là gì trong hoàn cảnh khắp thủ đô, nơi đâu cũng tràn đầy nắng vàng chói chang, gió phơn lùa thổi từng cơn bỏng rát kinh hoàng.

Từ 8h sáng, ánh nắng đã phủ kín mọi ngả đường ở Thủ đô.

Vất vả nhất vẫn là những người lao động ngoài trời.

Dù đã ngụy trang cẩn thận nhưng ai nấy đều mệt mỏi vì cái nắng thiêu đốt.

Bác bảo vệ trông xe phải làm việc xuyên trưa, không có nơi để ngủ, phải kê 2 chiếc ghế cạnh nhau, ngồi dưới bóng cây thư giãn.

Nhóm công nhân ngủ vạ vật dưới bóng cây cổ thụ.

Bác xe ôm nằm ngủ ngay trên phương tiện chuyên dùng để kiếm cơm. Vật chống nắng duy nhất là một tờ báo úp lên mặt.

Cô bạn hàng phải túc trực ngoài trời nhưng chỉ có một chiếc ô nhỏ để chống nắng.

Anh công nhân đội lá lên đầu để chống nắng.

Những cô bán hàng rong phải thấm ướt khăn đội lên nóng để chống nóng.

Tuy nhiên, chiếc khăn mỏng manh này cũng nhanh chóng khô cong vì nắng nóng.

Những người bán hàng dùng tấm bìa cac-tông để chống nắng.

Những người lao động thu nhập thấp vạ vật tìm chỗ trú ẩn trong bóng râm.

Nắng nóng khiến ai cũng mệt mỏi.

undefined
Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
tag-icon
Tin mới nhất