Sắc màu Cuộc Sống

Bà nội nhẫn tâm đẩy cháu gái lớp 6 xuống đập nước tử vong đối diện án phạt nào?

Định Nguyễn
Chia sẻ

Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho biết, hành vi của người bà nội nhẫn tâm đẩy cháu gái 11 tuổi xuống đập nước tử vong ở Nghệ An là hành vi đáng lên án, vi phạm pháp luật nghiêm trọng mà còn trái lương tâm, đạo đức.

Tối 6/11, Công an huyện Yên Thành, Công an tỉnh Nghệ An vẫn đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Thị Hường (65 tuổi, trú tại xã Hậu Thành, huyện Yên Thành) để điều tra nguyên nhân cái chết bất thường của cháu Nguyễn Thị T. (11 tuổi).

Tại cơ quan công an, bước đầu bà Hường đã thừa nhận hành vi của mình. Theo lời khai, vợ chồng con trai bà Hường vào miền Nam làm ăn, để lại con gái là Nguyễn Thị T. (nạn nhân trong vụ án) cho ông bà nội chăm sóc. Sau này, khi con trai bà Hường về quê thì thường xuyên nảy sinh mâu thuẫn với bố đẻ. Cho rằng con trai coi thường mình nên bà Hường sinh lòng thù oán.

Hình ảnh bà Hường đi cùng cháu gái được trích xuất từ camera.

Về phía cháu T., bà Hường cũng cho rằng từ nhỏ, bé gái đang học lớp 5 nhiều lần hỗn lão với ông bà nội. Hôm 3/11, bà Hường đi mua hai két bia để bán lại cho người khác thì gặp T. đi xe đạp trên đường sau khi đi sinh nhật bạn. Hai bà cháu rủ nhau đến nhà họ hàng chơi nhưng họ đi vắng. Trên đường về, bà Hường nhắc đến chuyện bố con T. hỗn láo nên hai bên cãi vã. Lúc này, bà Hường bắt đầu nảy sinh ý định giết cháu nội.

Nghi phạm lấy cớ nhờ T. chở vào khu vực có đập nước để tắm rồi nhờ cháu nội kỳ lưng. Khi bé gái không để ý, bà Hường đã xô cháu T. xuống nước. Sau đó nghi phạm về nhà rồi bắt xe đi Hà Nội làm thuê.

Sau đó bà Hường đã gửi xe rồi đi cùng cháu nội.

Sau khi không thấy T. trở về gia đình đã trình báo công an. Cảnh sát sau đó phát hiện bà Hường là người cuối cùng gặp cháu T. Khi bị triệu tập, người phụ nữ này đã nhận tội.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết, đây là vụ án rất thương tâm mà rất có thể cháu bé là nạn nhân phải gánh chịu hậu quả do mâu thuẫn gia đình.

Vị trí đập nước nơi phát hiện thi thể bé gái 11 tuổi.

“Dưới góc độ pháp luật, dù có bất cứ mâu thuẫn hay lý do nào thì việc bà nội đang tâm sát hại cháu mình là hành vi không những vi phạm pháp luật nghiêm trọng mà còn trái lương tâm, đạo đức, truyền thống văn hóa tốt đẹp của người dân Việt Nam. Điều 37 Hiến pháp 2013 quy định rõ, trẻ em được Nhà nước, gia đình và xã hội bảo vệ, chăm sóc và giáo dục; được tham gia vào các vấn đề về trẻ em. Nghiêm cấm xâm hại, hành hạ, ngược đãi, bỏ mặc, lạm dụng, bóc lột sức lao động và những hành vi khác vi phạm quyền trẻ em”, luật sư Thơm nói.

Luật sư Thơm cho rằng, hành vi phạm tội của đối tượng rất lạnh lùng, vô cảm, lên kế hoạch dụ cháu bé chở đến đập nước đẩy cháu xuống rồi bình thản bỏ đi. Hậu quả cháu bé bị tử vong do ngạt nước rất thương tâm.

“Xét hành vi phạm tội của đối tượng đã thể hiện sự côn đồ vô cớ sát hại cháu bé, rất có thể chỉ vì mâu thuẫn gia đình nên đã cấu thành tội Giết người. Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm b, n Khoản 1 Điều 123 BLHS. Nếu nghi phạm có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự và khi phạm tội chưa đủ 75 tuổi thì bị phạt tù thấp nhất từ 12 đến 20 năm, tù chung thân hoặc phải đối diện hình phạt cao nhất là tử hình”, luật sư Thơm nhấn mạnh.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất