Sắc màu Cuộc Sống

Ấm lòng mùa dịch với 'ATM gạo' dành cho người nghèo ở TP HCM

Thanh Hương
Chia sẻ

'ATM gạo' không chỉ là một ý tưởng sáng tạo đơn thuần mà nó còn mang ý nghĩa nhân đạo sâu sắc, góp phần chung tay cứu trợ bà con nghèo giữa mùa dịch.

Clip: Người dân lao động nghèo ở TP HCM xếp hàng chờ nhận gạo từ thiện từ chiếc máy “ATM gạo”.

“Một miếng khi đói bằng một gói khi no” là câu nói thể hiện tinh thần tương thân tương ái của người dân Việt bao đời nay. Truyền thống tốt đẹp đó vẫn đang được tiếp diễn và ngày càng lan rộng hơn trong những lúc khó khăn như mùa dịch COVID-19 này.

Mới đây, sự ra đời của chiếc máy phát gạo “thần kì” ở TP HCM, được nhiều người ví von là “ATM gạo” tiếp tục mang ý nghĩa nhân đạo sâu sắc, góp phần chung tay cứu trợ bà con nghèo giữa mùa dịch, đúng với tinh thần dân tộc.

Người đến nhận gạo phải rửa tay trước khi xếp hàng

Tọa lạc tại địa chỉ 204 đường Vườn Lài, quận Tân Phú, TP HCM, máy “ATM gạo” là ý tưởng sáng tạo của doanh nhân trẻ Hoàng Tuấn Anh. Xuất phát từ tấm lòng muốn chung tay cùng thành phố giúp đỡ những người dân lao động nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn nhưng lại lo ngại sự tập trung của đám đông làm lây lan dịch bệnh nên anh Hoàng Tuấn Anh đã nghĩ đến việc tạo ra máy phát gạo thông minh, có thể phục vụ người dân 24/24.

Với suy nghĩ đó, vị doanh nhân trẻ đã tận dụng máy móc hiện có ở công ty và nhờ sự giúp sức của một số anh em để thực hiện thành công chiếc máy “ATM gạo”.

Thao tác lấy gạo từ máy “ATM gạo” khá đơn giản và dễ thực hiện. Chỉ với một nút bấm và bịch nilong, người dân nhanh chóng nhận được 1,5 kg gạo mang về.

Máy “ATM gạo” gồm một bồn chứa gạo được đặt trên mái nhà và hệ thống ống dẫn. “Trụ máy” đặt trên vỉa hè kết nối với một nút ấn thông minh, khi người dân ấn vào nút, gạo sẽ chảy ra. Lượng gạo tuôn ra mỗi lần khoảng 1,5 kg, bên cạnh có sẵn bao nilông để người dân đựng gạo và mỗi người chỉ được lấy một túi.

Nói về lượng gạo phát từ thiện, anh Hoàng Tuấn Anh cho biết mỗi ngày công ty anh bỏ tiền ra mua và phát 500 kg gạo. Sẽ có cử 3 nhân viên trực 24/24 để hướng dẫn và hỗ trợ người dân lấy gạo.

Ngoài ra, tại địa điểm phát gạo, anh Hoàng Tuấn Anh còn cẩn thận đặt hệ thống loa phát thanh, nhắc nhở mọi người xếp hàng ngay ngắn, giữ khoảng cách an toàn tối thiểu 2 m và giữ trật tự khi nhận gạo. Đồng thời, anh cũng nhấn mạnh thêm rằng đây là gạo cứu trợ cho bà con nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn nên với những người khá giả, nhân viên trực sẽ từ chối phát để dành phần cho người khó khăn thật sự.

Người dân xếp hàng trật tự và tuân thủ quy định giữ khoảng cách 2 m. Không có tình trạng xô đẩy, chen lấn tại điểm phát gạo từ thiện này.

Việc làm nhân đạo của anh Hoàng Tuấn Anh đã nhận được sự đồng tình và ủng hộ nhiệt liệt từ chính quyền địa phương, người dân và nhiều nhà hảo tâm. Chứng kiến quy trình phát gạo từ thiện do anh Tuấn Anh khởi xướng, không it mạnh thường quân đã ngỏ ý chung tay, tài trợ thêm gạo cho hoạt động này.

Vui mừng khi nhận được sự chung sức của các nhà hảo tâm, anh Hoàng Tuấn Anh hi vọng sẽ có thêm sự hỗ trợ từ xã hội để phát triển hệ thống máy “ATM gạo”, giúp người lao động nghèo vượt qua khó khăn trong mùa dịch lẫn tương lai.

Nhiều mạnh thường quân chung tay góp gạo cùng anh Hoàng Tuấn Anh cứu trợ bà con nghèo trong mùa dịch.

Theo ghi nhận của SAOstar tại điểm phát gạo, không ít người dân đến từ nhiều nơi đã tập trung về đây để chờ nhận gạo khi biết được thông tin này. Trong đó, có người đến từ Củ Chi, Bình Dương… không ngại đường sá xa xôi đến xếp hàng chờ phát gạo.

Cô Lê Thị Duyên (ngụ huyện Củ Chi) cho biết sau khi được người quen chỉ dẫn, cô phải đi mất mấy giờ mới đến được đây, những ngày qua cô đã tìm nhiều nơi phát đồ từ thiện để đến nhận do mùa dịch kéo dài, kinh tế gia đình cô gặp nhiều khó khăn. Cô Duyên vô cùng hạnh phúc khi cầm trên tay túi gạo nghĩa tình và hi vọng hành động nhân đạo này sẽ ngày càng được lan rộng hơn.

Chú Trần Trọng Hàn cẩn thận cất túi gạo vừa được phát vào giỏ xe đạp của mình.

Trong khi đó, chú Trần Trọng Hàn - cựu chiến binh ngụ tại quận Tân Phú, rưng rưng nước mắt khi nhận gạo từ thiện tại “ATM gạo”. Chú cho biết mình đã ngoài 70 tuổi, mất sức lao động nên khi biết có điểm phát gạo từ thiện, chú rất vui và nhanh chóng đến nhận. Chú Hàn bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đến các nhà hảo tâm, mạnh thường quân và người đã nghĩ ra sáng kiến phát gạo bằng máy để cứu giúp người có hoàn cảnh khó khăn vượt qua nghịch cảnh.

Chia sẻ

Bài viết

Thanh Hương

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất