Vòng quanh Thế giới

Việc chết đi sống lại sắp thành 'chuyện nhỏ' với giá rẻ bèo

Chia sẻ

Sống lại sau khi đã chết là điều mà người ta chỉ có thể bắt gặp trên các siêu phẩm khoa học viễn tưởng, nhưng nay lại sắp thành sự thật với một mức giá 'rẻ bèo'.

Ước mơ “ngủ đông” và thức dậy sau khi chết

Ít ai biết được rằng, đâu đó trong vùng sa mạc nắng cháy da cháy thịt ở Scottsdale, Arizona đang cất giữ 147 bộ não và cơ thể được đông lạnh bằng ni tơ lỏng của những người nuôi mộng có thể sống một cuộc đời thứ hai.

Đó không phải là một câu chuyện viễn tưởng mà chính xác là những gì mà Alcor, công ty có trụ sở ở Scottsdale đang làm. Hàng ngàn người trên thế giới vẫn đã và đang đặt lòng tin, tính mạng và tài sản của mình vào lời hứa của Cryonics với hi vọng có thể hồi sinh sau khi chết.

Frozen

Khoa học đang tiến gần đến việc tái sinh một cơ thể được đông lạnh

“Mọi người vẫn thường nghĩ rằng khi ai đó ngừng thở và tim ngừng đập đồng nghĩa với việc họ đã chết. Nhưng với chúng tôi, đó là lúc họ cần được giải cứu.” Max More, Giám đốc điều hành của Alcor cho biết.

Quy trình “giải cứu” kéo dài khoảng 35 phút sẽ bắt đầu vào thời điểm bác sĩ tuyên bố bệnh nhân đã chết. Khi đó, đội ngũ bác sĩ của Alcor thả thi thể của người đó vào bồn nước đá được chuẩn bị sẵn để làm mát cơ thể. Sau đó, họ sẽ tiêm 16 loại thuốc và các biến thể của thuốc chống đông cho đến khi thân nhiệt giảm xuống mức thấp nhất có thể theo yêu cầu.

Điều này đồng nghĩa với việc não bộ những người được hỗ trợ 10.000 USD nếu đồng ý “đến chết” ở Scottsdale sẽ được các chuyên viên của Alcor ở Anh, Canada, Đức làm lạnh nhanh nhất có thể để bảo vệ các tế bào duy trì ở trạng thái tốt nhất sau khi chúng ngừng hoạt động.

Với những người chọn phương pháp “Neuro”, các bác sĩ sẽ cắt phần đầu của họ, mang đi đông lạnh và ghép nối với phần cơ thể mang theo ADN của những người này tất nhiên nếu khoa học trong tương lai đủ tiên tiến để có thể thực hiện phương pháp này.

Chi phí cho phương pháp bảo quản này là 80.000 USD, chỉ bằng gần một nửa của số tiền phải bỏ ra nếu bạn muốn làm đông lạnh toàn cơ thể là 200.000 USD.

Không đơn độc

Trên thực tế, không chỉ có Alcor, Cryonics, một tổ chức từ thiện đến từ Anh bao gồm hàng ngàn các thành viên đến từ mọi miền xứ sở sương mù cũng đang cũng cấp một dịch vụ tương tự với cái giá dễ chịu hơn 28.000 USD cho một quy trình bảo quản toàn bộ cơ thể.

Trên trang web của mình, Cryonics giới thiệu: “Người ta thường nói một người bạn sẽ giúp bạn di chuyển, nhưng một người bạn thực sự sẽ giúp bạn tự đi lại tên chính đôi chân của mình. Đó chính xác là điều mà chúng tôi đã, đang và sẽ làm. Ngay khi bạn rơi vào tình trạng chết lâm sàng, chúng tôi sẽ chuẩn bị các trang thiết bị hiện đại nhất để giúp bạn.”

wim_hof

Quá trình đóng băng sự sống không giống như việc thử thách sức chịu đựng của con người trong đá lạnh

Tim Gibson, một thành viên của Cryonics cho biết: “Khi các bệnh nhân qua đời, chúng tôi sẽ thả họ vào bồn nước đá để làm mát cơ thể, sau đó dùng máy trợ tim và máy trợ thở để tiếp tục sự sống cho những cơ thể này. Tiếp đó, chúng tôi sẽ cho họ sử dụng một hỗn hợp ổn định sinh hóa để ngăn ngừa đông máu và giảm tổn thương não thông qua sự phá hủy của tế bào.”

“Kế đó chúng tôi sẽ để cơ thể của họ trong môi trường khoảng 5 độ và không được hỗ trợ máy thở trong vòng 2 đến 3 giờ. Việc này sẽ giúp máu từ các động mạch cảnh và tĩnh mạch cảnh trong não được thoát ra ngoài và được thay thế bởi chất chống đông máu.”

“Sẽ mất khoảng một tuần dùng đá khô để hạ nhiệt độ xuống còn khoảng âm 78 độ C trước khi chúng tôi gửi cơ thể của họ sang Mỹ.”

Theo Gibson, những cơ thể này sau đó sẽ được đưa vào các phòng thí nghiệm được cung cấp đầy đủ Nitơ và được giữ ở đó cho đến khi họ sống lại.

Rào cản về khoa học

Dưới góc độ pháp luật, cả Alcor và Cryonics sẽ không phải chịu trách nhiệm về việc phải hồi sinh người chết. Bởi trên thực tế, những bệnh nhân của cả hai công ty này chỉ được xem là những người đã hiến tặng các bộ phận trên cơ thể cho khoa học. Vì vậy, ngay cả khi Alcor hay Cryonics có ký hợp đồng với các bệnh nhân của mình, họ sẽ không phải chịu bất cứ trách nhiệm pháp lý nào trước pháp luật.

Mặc dù vậy, ông More cho biết, Alcor sẽ luôn làm hết trách nhiệm cũng như lời hứa của họ với các thành viên của mình.

“Nếu cần thiết, chúng tôi sẵn sàng ra tòa để có thể bảo vệ thi thể các bệnh nhân của mình hoặc yêu cầu ngừng khám nghiệm tử thi. Và sự thật là chúng tôi đã làm điều đó rất nhiều lần.”, ông More cho hay.

Tuy nhiên, ngoài những rào cản về pháp lý, vẫn có những rào cản nhất định về khoa học mà các công ty này phải đối mặt. Các chuyên gia khoa học vẫn tỏ ra hoài nghi về toàn bộ quy trình này, đồng thời cho biết cho tới thời điểm hiện tại, khoa học vẫn chưa thể chứng minh được rằng những người này có thể sống lại hay không.

Để tránh những rắc rối liên quan, chính bản thân Cryonics cũng cho biết: “Bạn có thể quyết định có thể thử nó. Bạn có thể sống lại, cũng có thể sẽ tiếp tục chết. Nhưng nếu bạn chấp nhận cái chết một cách dễ dàng, bạn đã biến cuộc sống của mình trở nên vô nghĩa và trở thành một kẻ thua cuộc.”

Tiến sĩ Ken Miller, một nhà nghiên cứu thần kinh người Columbia cho rằng, những gì mà Cryonics và Alcor đang làm chẳng khác gì trao cho người khác một tấm vé một chuyến đi mà bạn không thể khởi hành.

Mặc dù vậy, theo quan điểm của More, Alcor không bán hy vọng. Họ đơn giản chỉ trao cho người khác cơ hội về một cuộc sống mới sau khi chết.

Không ai biết chắc liệu Cryonic hay Alcor có thành công hay không, nhưng ít nhất ý tưởng này cũng thắp lên hi vọng trường sinh bất tử cho nhiều người, trong đó có một số tên tuổi đình đám như phát thanh viên nổi tiếng Larry King, ông trùm âm nhạc Simon Cowell hay vận động viên bóng rổ lừng danh Ted Williams.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất