Visa, công ty hàng đầu thế giới về dịch vụ thanh toán kỹ thuật số, gần đây đã tiến hành Nghiên cứu về thực tế thanh toán của người tiêu dùng, chỉ ra rằng Thái Lan có thể trở thành một xã hội không tiền mặt vào năm 2028. Dự báo này đưa Thái Lan đi trước toàn bộ khu vực ASEAN, dự kiến sẽ đạt được cột mốc này sau năm 2028.
Theo khảo sát, 22% người tiêu dùng Thái Lan mong đợi một xã hội không tiền mặt sẽ xuất hiện trong khoảng thời gian từ năm 2026 đến năm 2028, so với 16% người tiêu dùng trên khắp ASEAN.
Thái Lan đứng thứ ba trong khu vực về việc mang ít tiền mặt. Cuộc khảo sát cho thấy chỉ có 47% số tiền trong ví của mỗi người Thái Lan được hỏi là tiền mặt, theo sau Việt Nam (56%) và Malaysia (49%).
Punnamas Vichitkulwongsa, giám đốc quốc gia của Visa Thái Lan, nhấn mạnh rằng giai đoạn phát triển của công nghệ thanh toán tại mỗi thị trường khu vực ảnh hưởng đáng kể đến sự chuyển dịch sang xã hội ít tiền mặt. Tại Thái Lan, PromptPay, nền tảng thanh toán quốc gia, là động lực chính thúc đẩy việc áp dụng ngân hàng số, đặc biệt là sau đại dịch.
Cuộc khảo sát cũng cho thấy Thái Lan dẫn đầu khu vực về tần suất sử dụng ứng dụng ngân hàng di động. 97% người tiêu dùng Thái Lan cho biết họ sử dụng ứng dụng ngân hàng di động ít nhất một lần một tuần, vượt qua Việt Nam (95%) và Indonesia (90%).
Thanh toán theo thời gian thực (RTP) đang phát triển nhanh chóng, với 76% người tiêu dùng châu Á biết đến RTP và 47% đã sử dụng RTP để chuyển tiền. Thái Lan đứng đầu về tần suất sử dụng RTP trong khu vực, với 86% người được hỏi thực hiện ít nhất một giao dịch RTP mỗi tuần, tiếp theo là Việt Nam (84%) và Indonesia (69%).
Punnamas ghi nhận sự tăng trưởng của RTP tại Thái Lan là nhờ PromptPay, công ty đã thúc đẩy đáng kể thanh toán kỹ thuật số và hỗ trợ hoạt động kinh doanh của Visa trên thị trường. Người tiêu dùng Thái Lan ngày càng quen thuộc và tin tưởng vào thanh toán kỹ thuật số, bao gồm cả thẻ tín dụng Visa.
Tuy nhiên, Punnamas thừa nhận rằng thành công của PromptPay đã làm gián đoạn hoạt động kinh doanh của Visa tại thị trường Thái Lan, đặc biệt là trong các dịch vụ thẻ ghi nợ. Ông lưu ý rằng việc hủy thẻ ghi nợ Visa sau đại dịch đã tăng lên, chủ yếu là do tác động ngày càng tăng của PromptPay.
“Khoảng 20% chủ thẻ ghi nợ Visa không gia hạn thẻ sau khi hết hạn trong giai đoạn hậu đại dịch. Tuy nhiên, tỷ lệ này dự kiến sẽ giảm vì thẻ ghi nợ vẫn là thiết yếu đối với một số phân khúc khách hàng nhất định".
Bất chấp mức nợ hộ gia đình cao và khả năng tiếp cận thẻ tín dụng hạn chế đối với một số người vay bán lẻ, thẻ ghi nợ vẫn là giải pháp thanh toán kỹ thuật số quan trọng đối với phân khúc người tiêu dùng này.
Punnamas tiết lộ rằng Visa Thái Lan có kế hoạch giới thiệu Click-to-Pay, một hệ thống thanh toán được mã hóa, vào năm tới để tăng cường bảo mật thẻ và ngăn chặn gian lận. Giải pháp sáng tạo này nhằm mục đích loại bỏ nhu cầu về số thẻ 16 chữ số, Bangkok Post đưa tin.
Bằng cách tận dụng những tiến bộ trong công nghệ thanh toán kỹ thuật số, Thái Lan đang trên đường trở thành một xã hội không tiền mặt, có khả năng thiết lập chuẩn mực cho khu vực ASEAN.