N700S được vận hành với tốc độ tối đa lên đến 360km/h, phá vỡ kỷ lục của tất cả những loại tàu cao tốc khác. Tuy nhiên, khi hoạt động trong thực tế, tốc độ lớn nhất mà con tàu này di chuyển sẽ giới hạn ở mức 285km/h để tương thích với tiêu chuẩn tốc độ của tuyến Tokaido Shinkansen.
Khánh thành vào năm 1964, Tokaido Shinkansen được xem là tuyến tàu cao tốc đầu tiên trên thế giới, nối liền Tokyo và Osaka, băng qua Núi Phú Sĩ.
Công ty Đường sắt Trung tâm Nhật Bản đã đưa N700S vào quy trình vận hành từ ngày 1/7. Dù có nhiều điểm tương đồng với tiền nhiệm N700A, song thế hệ tàu cao tốc mới này có nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn.
Không gian bên trong tàu được thiết kế thoải mái hơn, ghế ngồi có thể ngả xa hơn, có ổ cắm điện riêng và giá đỡ trên cao tự động bật sáng tại mỗi trạm dừng để hành khách dễ dàng lấy hoặc xếp gọn hành lý.
Hệ thống treo sẽ khiến tàu chạy êm ái hơn, trong khi hệ thống đẩy pin lithium-ion giúp tàu di chuyển an toàn trong trường hợp xảy ra sự cố. Tính năng này giúp N700S tích trữ năng lượng để tự di chuyển đến ga gần nhất trong trường hợp tàu phải dừng khẩn cấp vì động đất hoặc các thiên tai khác, dẫn đến mất điện kéo dài.