Vòng quanh Thế giới

Sự thật đằng sau loạt ảnh cháy rừng Amazon được chia sẻ tràn lan trên MXH: Ảnh và những cái chết là thật nhưng không hề liên quan tới nhau

Theo Daily Mail
Chia sẻ

Những bức ảnh về cánh rừng đang cháy cùng hàng loạt thú rừng chết cháy, bị thương do hỏa hoạn đang được lan truyền chóng mặt trên MXH khiến nhiều người không khỏi bàng hoàng, xót thương, nhưng liệu những bức ảnh đó có phải được chụp từ vụ cháy rừng Amazon năm nay?

Trong những ngày gần đây, hàng nghìn người trên thế giới đang chia sẻ về loạt ảnh cháy rừng ở Amazon với những con thú rừng chết cháy gây ám ảnh. Thậm chí, những bức ảnh này còn được những người nổi tiếng trên thế giới chia sẻ tích cực, chẳng hạn như cầu thủ bóng đá Cristiano Ronaldo, ngôi sao Hollywood Leonardo DiCaprio,…

Cầu thủ bóng đá Cristiano Ronaldo chia sẻ bức ảnh cháy rừng trên Twitter cá nhân với hastag #prayforamazonig. Tuy nhiên, bức ảnh mà danh thủ này chia sẻ đã được công bố lần đầu tiên vào năm 2013.

Leonardo DiCaprio chia sẻ bức ảnh cháy rừng ở Amazon và kêu gọi hành động để cứu lấy cánh rừng nhưng thực tế bức ảnh này đã được chụp cách đây một năm.

Diễn viên David Licauco cũng chia sẻ những bức ảnh về cánh rừng đang bốc cháy trên Twitter nhưng tuyệt nhiên không có bức ảnh nào trong số đó liên quan tới ngọn lửa đang cháy ở rừng Amazon.

Người nổi tiếng Nathalie Munoz cũng chia sẻ hàng loạt ảnh thú rừng bị thương, chết cháy nhưng bức ảnh về chú thỏ bị thương thực chất được chụp trong vụ cháy rừng ở California vào năm 2018. Trong khi đó, bức ảnh chú khỉ gào khóc trước thi thể con được chụp tại Ấn Độ vào tháng 4/2016.

Thậm chí, một số người còn chia sẻ những bức ảnh đã xảy ra từ 6/1989 nhưng sau khi xuất hiện trên MXH, nó vẫn gây ra hiệu ứng mạnh mẽ với hàng triệu lượt thích và hàng chục nghìn lượt chia sẻ. Theo CNN, một số người nổi tiếng như diễn viên Jaden Smith và Logan Paul đã phải chịu trách nhiệm khi chia sẻ những bức ảnh cũ trên MXH.

Mặc dù những bức ảnh được chia sẻ trên MXH là không đúng với vụ việc, nhưng việc cánh rừng Amazon - lá phổi của hành tinh - đang bị cháy là sự thật. Cơ quan giám sát Brazil cho biết tình trạng cháy rừng ở Brazil trong năm nay đã lên tới ngưỡng kỷ lục. Trong khi đó, Viện nghiên cứu không gian vũ trụ Brazil (INPE) cho biết, tính đến ngày 20/8, cơ quan này đã nhận được báo cáo về 74.155 vụ cháy rừng, tăng 84% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hình ảnh vệ tinh từ NASA cho thấy khói cuồn cuộn bốc lên từ các đám cháy rừng ở Amazon.

NASA cho biết, các vụ cháy thường tập trung vào tháng 7 - 8, lên đến đỉnh điểm vào đầu tháng 9 và gần như kết thúc hẳn khi bước sang tháng 11 vì đây là thời điểm Amazon quay lại với thời tiết ẩm ướt. Từ đầu tháng 8, bang Amazonas đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì hỏa hoạn và đây cũng là khu vực chịu ảnh hưởng nặng thứ 4 bởi nạn cháy rừng ở Brazil trong mùa hè này.

Được biết, sau khi nhậm chức vào tháng 1/2019, Tổng thống Jair Messias Bolsonaro đã khuyến khích các hoạt động mở rộng đất cho nông nghiệp tại Amazon và cho phép người dân đốt rừng, thảo nguyên để lấy đất canh tác. Vì vậy, một số bộ phận người dân đã không ngừng chỉ trích chính phủ Brazil vì họ cho rằng việc đốt rừng lấy đất canh tác chính là nguyên nhân khiến cháy rừng ở Amazon ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Chia sẻ

Theo

Daily Mail

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất