Vòng quanh Thế giới

Giải cứu thành công 13 thầy trò đội bóng Thái Lan - khi phép màu thành hiện thực

Phương An
Chia sẻ

Đội cứu hộ hôm nay đã đưa thành công 5 thành viên còn lại của đội bóng nhí Thái Lan ra khỏi hang Tham Luang, kết thúc chiến dịch giải cứu suốt hơn hai tuần qua.

Nhân viên cứu hộ chuẩn bị trang thiết bị cho việc giải cứu đội bóng Thái Lan. Ảnh: Reuters

Đặc nhiệm SEAL hải quân Thái Lan thông báo cầu thủ nhí cuối cùng và huấn luyện viên đội bóng Lợn Hoang đã được đưa khỏi hang Tham Luang. Tuy nhiên, hiện còn đặc nhiệm SEAL và nhân viên y tế ở bên trong.

Tới 5h14 ngày 10/7, thành viên thứ 9 của đội bóng nhí Lợn Hoang đã được đưa ra khỏi hang. Không lâu sau đó, một số người cũng thấy thành viên thứ 10, 11 được đưa lên cáng, di chuyển tới bệnh viện.

“Chúng tôi không chắc đây là phép màu hay khoa học hay bất cứ thứ gì nữa. Tất cả 13 thành viên đội bóng Lợn Hoang đều đã ra khỏi hang“, tài khoản Facebook của đặc nhiệm SEAL Thái Lan vừa chia sẻ.

Ngay sau khi thông tin về thành viên cuối cùng của đội bóng Lợn Hoang đã được đưa khỏi hang an toàn, nhiều nhà lãnh đạo thế giới và các nhân vật nổi tiếng lên tiếng chúc mừng thành công của chiến dịch.

Tổng thống Mỹ Donald Trump chia sẻ trên Twitter khi gọi lúc này là “một thời khắc tuyệt đẹp”. “Nhân danh nước Mỹ, chúc mừng đặc nhiệm SEAL hải quân Thái Lan và tất cả mọi người vì chiến dịch giải cứu thành công 12 thiếu niên cùng huấn luyện viên khỏi hang động nguy hiểm. Thật là một thời khắc tuyệt đẹp. Tất cả đều đã ra ngoài, làm tốt lắm!”, ông Trump viết.

Steffen Seibert, người phát ngôn của nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel, cũng hoan nghênh tin tức mới nhất về chiến dịch giải cứu. “Vô cùng ngưỡng mộ sự kiên nhẫn của những cậu bé và huấn luyện viên dũng cảm cùng năng lực và sự quyết đoán của đội cứu hộ”, ông Steffen Seibert viết trên Twitter.

Tỷ phú công nghệ Elon Musk, người đã trực tiếp đem tàu ngầm mini do công ty ông thiết kế tới Thái Lan nhằm giúp đỡ hoạt động cứu hộ, cũng gửi lời chúc tới thành viên đội bóng nhí. Tàu ngầm mini của tỷ phú Mush tuy nhiên không được dùng để giải cứu đội bóng.

Lần 3 khó khăn hơn 2 lần trước

Chỉ huy chiến dịch cứu hộ, ông Narongsak Osottanakorn, trước đó đánh giá đợt giải cứu lần 3 khó khăn hơn hai lần trước bởi đội cứu hộ sẽ phải đưa 5 chứ không phải 4 người ra ngoài như 2 lần trước. Bên cạnh đó, do trời mưa từ đêm qua khiến mực nước trong hang dâng lên, gây cản trở cho nỗ lực cứu hộ.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-chau nghe chỉ huy chiến dịch giải cứu Narongsak Osatanakorn báo cáo tình hình. Ảnh: EPA

Narongsuk Keasub, một trong những thợ lặn có nhiệm vụ vận chuyển bình dưỡng khí cho lực lượng đặc nhiệm SEAL, nói với phóng viên CNN rằng, đây là “nhiệm vụ khó khăn nhất” mà anh từng đảm nhận. Anh Keasub nói: “Chúng tôi chỉ nhìn thấy bàn tay mình trước mặt trong một khoảng thời gian rất ngắn. Hơn nữa, những phiến đá trong hang sắc như dao khiến việc lặn rất nguy hiểm. Ngoài ra, khe núi chúng tôi phải vượt qua cũng rất hẹp“.

Quá trình giải cứu đội bóng nhí khỏi hang Tham Luang. Đồ họa: Rafa Estrada

Chiến dịch giải cứu đội bóng được cả thế giới dõi theo những tuần qua. 12 thành viên đội bóng Lợn Hoang, từ 11 tới 16 tuổi, và HLV 25 tuổi mắc kẹt trong hang Tham Luang từ ngày 23/6 và ở đó trong gần 9 ngày cho tới khi được đội cứu hộ tìm thấy vào ngày 1/7.

Hoạt động tìm kiếm và cứu nạn quốc tế quy mô lớn gồm các quan chức, binh sĩ và tình nguyện viên từ Mỹ, Anh, Úc, Đức, Nhật Bản và Trung Quốc… được triển khai sau đó.

Việc 4 thiếu niên đầu tiên của đội bóng được giải thoát khỏi hang hôm 8/7 đánh dấu bước đột phá trong nhiệm vụ tìm kiếm và cứu nạn thu hút sự chú ý của toàn thế giới. Đợt 2 của chiến dịch diễn ra hôm 9/7. Hai đợt đầu, đội cứu hộ đưa được 8 thành viên khỏi hang. Đợt 3 hôm nay giúp đưa toàn bộ 5 người còn lại trong hang ra bên ngoài một cách thành công.

Chia sẻ

Bài viết

Phương An

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất