Vòng quanh Thế giới

Khủng hoảng cơ sở sản xuất khẩu trang N95 tại tâm dịch corona: 'Tăng lương gấp 5 lần cũng không quay lại'

Ngọc Trâm
Chia sẻ

Quản lý xưởng sản xuất khẩu trang cách Vũ Hán không xa cho biết, dù đã hứa hẹn rằng sẽ tăng lương gấp 3, nhưng vẫn rất ít công nhân quay lại làm việc.

Trước những diễn biến phức tạp của chủng mới của virus corona, căng thẳng và hoang tàn nhất lúc này có lẽ phải kể đến Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc - nơi khởi nguồn của dịch bệnh.

Khi mà phương thuốc trị bệnh vẫn đang trong quá trình nghiên cứu, thì người dân nơi đây không còn cách nào khác ngoài việc hết sức phòng tránh và chờ đợi. Một trong những phương pháp phòng tránh quan trọng nhất đó là sử dụng khẩu trang.


Ấy vậy mà trong một xưởng sản xuất khẩu trang lớn nhất Trung Quốc tại Hồ Bắc, người ta lại bắt gặp hình ảnh số lượng nhân công khá “đìu hiu”. Người quản lý của xưởng này cho biết trước khi mọi người về quê ông đã hứa rằng sẽ trả gấp 3 cho những người trở lại làm việc, nhưng số người trở lại không nhiều, có người còn thẳng thừng trả lời ông: “Dù có trả gấp 5 lần cũng không quay lại”.

Dịch bệnh xảy ra đúng dịp tết nguyên đán nên nhu cầu lại càng tăng cao, xưởng cho biết ngay cả đêm 30 họ vẫn chăm chỉ làm việc. Đến ngày mùng 3 tết, do thiếu hụt nhân lực trầm trọng, dây chuyền sản xuất đành phải tạm dừng. Đến khoảng trưa ngày 27/1, chỉ còn lại vẻn vẹn 4 công nhân đang sản xuất khẩu trang.

Vị giám đốc xưởng họ Vương cho biết, mặc dù là ngày tết cổ truyền, nhưng thấy nhiều nơi thiếu khẩu trang, ông và người nhà tổng cộng có 7 người đã quyết định tiếp tục tham gia sản xuất khẩu trang. Bởi là trung tâm của dịch bệnh nên sau tết, chỉ có khoảng 1/4 nhân viên quay lại tiếp tục làm việc. Nhiều cơ sở sản xuất khẩu trang nhỏ cùng khu vực thậm chí vẫn đóng cửa và dán thông báo tìm người gấp.

Cho tới hiện tại, 213 người đã tử vong vì virus corona (nCoV), tất cả đều ở lục địa Trung Quốc.Tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc, cũng xác nhận có thêm 1.220 trường hợp dương tính với virus chết người nâng số người mắc viêm phổi ở Trung Quốc lên 9.356 ca.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu vì dịch viêm phổi do nCoV đã lan đến hơn 20 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Trâm

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất