Vòng quanh Thế giới

Cách ly chống dịch hai tháng, Trung Quốc thoát nạn ô nhiễm trên diện rộng qua ảnh NASA

Theo Dailymail
Chia sẻ

NASA vừa công bố loạt ảnh vệ tinh ghi lại sự "lột xác" của môi trường sống ở Trung Quốc sau một thời gian áp dụng lệnh cách ly phòng chống dịch Covid-19.

NASA và Cơ quan Vũ trụ châu Âu đã sử dụng vệ tinh để giám sát quá trình giảm nồng độ khí nitơ dioxide (NO2) tại Trung Quốc trước và sau hai tháng “phong tỏa” tránh dịch. Sự khác biệt về nồng độ khí giữa hai thời điểm trên đã được hé lộ trong bản đồ mới vừa công bố gần đây.

Khu vực có khí nitơ dioxide được bao phủ bởi màu vàng cam, màu càng sẫm thì nồng độ khí càng cao.

Trong ba tuần đầu tiên của tháng 1, nồng độ nitơ dioxide ở Bắc Kinh và Thượng Hải vẫn ở mức cao. Thế nhưng, bản đồ tóm lược tình hình trong ba tuần cuối tháng 2 lại cho thấy kết quả đáng kinh ngạc: hầu như không còn khí nitơ dioxide gây ô nhiễm tại các khu vực này. Đây là thành quả bất ngờ của đất nước tỷ dân sau quãng thời gian áp dụng lệnh cách ly và hạn chế di chuyển tại tỉnh Hồ Bắc, đồng thời đóng cửa các nhà máy sản xuất để đề phòng lây nhiễm virus corona. Chính vì thế, địa phương có lần “lột xác” ngoạn mục nhất chính là thành phố Vũ Hán, trung tâm bùng phát dịch Covid-19 ở Trung Quốc.

Và kết quả đáng kinh ngạc sau hai tháng phong tỏa thành phố.

Nitơ dioxide là một loại khí độc hại được giải phóng trong quá trình đốt cháy nhiên liệu hóa thạch như than, khí đốt hoặc dầu diesel ở nhiệt độ cao. Chúng có thể được thải ra từ ô tô, nhà máy điện hoặc các cơ sở sản xuất công nghiệp. Người hít phải khí này có nguy cơ mắc chứng viêm đường hô hấp và phát bệnh nặng hơn đối với các bệnh nhân hen suyễn.

Chia sẻ về sự thay đổi này, Fei Liu, nhà nghiên cứu chất lượng không khí tại Trung tâm hàng không vũ trụ Goddard thuộc NASA cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi chứng kiến nồng độ khí thải giảm mạnh trong một khu vực có diện tích lớn như thế”.

Loạt bản đồ so sánh nồng độ khí NO2 ở Vũ Hán trong cùng kỳ 2019 - 2020.

Thông thường, quá trình giảm nồng độ khí nitơ dioxide sẽ trùng khớp với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, khi các doanh nghiệp tạm đóng cửa từ tuần cuối tháng 1 đến đầu tháng 2, cho nhân viên về nhà đón Tết. Thế nhưng, bà Liu cho biết sự kiện năm nay đặc biệt hơn tất cả, bởi nồng độ nitơ dioxide đã liên tục loãng đi suốt thời gian qua, hơn nữa vẫn không có dấu hiệu tăng trở lại sau kỳ nghỉ Tết, khác hẳn với những năm trước.

NASA cũng công bố loạt bản đồ phân bố khí nitơ dioxide tại Vũ Hán trong giai đoạn trước, trong và sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào năm ngoái và năm nay. Kết quả thu được đã chứng minh nồng độ khí thải đã sụt giảm đáng kể tại Vũ Hán trong vòng 12 tháng qua. Tuy nhiên, theo nhà khoa học thuộc NASA Barry Lefer, kỳ tích đáng mừng này không hoàn toàn là thành quả của đợt cách ly trên diện rộng, mà còn là hồi đáp cho hàng loạt nỗ lực chỉnh đốn luật môi trường của chính phủ Trung Quốc trong những năm qua.

Chia sẻ

Theo

Dailymail

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất