6 giờ sáng, Yang Xia, 26 tuổi, thức giấc và trang điểm đẹp, sẵn sàng cho ngày làm việc 12 tiếng đầy sôi động. Như mọi ngày, Yang mặc đồ do mình thiết kế, đứng trước máy quay với phông nền là hình ảnh một số địa điểm nổi tiếng của Macau.
Yang không phải là nữ diễn viên, siêu sao thể thao hay thần tượng của giới trẻ. Công việc của cô là livestream (phát trực tiếp) các trang phục thời trang do chính mình thiết kế để bán qua mạng xã hội. Tài khoản Sina Weibo, một trang mạng xã hội của Trung Quốc giống với Twitter, của Yang có khoảng 2,56 triệu người theo dõi.
Sở hữu số lượng người theo dõi “khủng” như vậy khiến Yang trở thành một trong những cái tên “hot” trên mạng xã hội Trung Quốc, theo China Daily.
Cô là minh chứng rõ nhất cho nhóm những người nổi tiếng mới xuất hiện trên Internet. Họ đang vẽ lại các quy tắc về tiếp thị, thương hiệu và thương mại điện tử ở quốc gia đông dân nhất hành tinh.
Biến sự hâm mộ thành tiền bạc
Dubbed wanghong (Tiếng Trung có nghĩa: người nổi tiếng trên Internet) có sức ảnh hưởng. Họ đẩy mạnh hoạt động buôn bán thông qua hình thức trực tuyến và các dạng nội dung kỹ thuật số khác, thu hút hàng triệu người thích dùng điện thoại di động, nghiện mạng xã hội để tạo nên thị trường tiêu thụ sản phẩm trị giá hàng tỷ USD.
Theo ông Feng Yousheng, người sáng lập và giám đốc điều hành của ứng dụng livestream Inke ở Trung Quốc, đây mới chỉ là sự khởi đầu.
Trong Hội nghị Internet Thế giới lần thứ 4 tại Wuzhen, tỉnh Chiết Giang hồi đầu tháng này, ông Feng cho rằng công nghệ di động thế hệ thứ 5 hoặc 5G sắp tới sẽ thúc đấy Internet phát triển mạnh hơn. “Trong những năm gần đây, những người sinh ra sau năm 1995 đã có những ý tưởng đột phá về hoạt động livestream (trên mạng xã hội)”, Feng nhận định.
Ông Feng dẫn số liệu từ Trung tâm Thông tin về mạng Internet Trung Quốc cho thấy, tính tới cuối tháng 6, số người dùng Internet ở nước này là 751 triệu thuê bao và 96,3% trong số đó truy cập mạng qua các thiết bị cầm tay như điện thoại thông minh.
Hầu hết họ đều thích những nhân vật nổi tiếng trên mạng theo hai dạng: blogger nổi tiếng Papi Jiang (chuyên sản xuất những video hài ngắn trên mạng) và những người chuyên bán hàng online thông qua các kênh bán hàng trực tuyến như Taobao (Alibaba) giống trường hợp của Yang
Cửa hàng mỹ phẩm trực tuyến của Yang trên Taobao đạt doanh thu 2,7 triệu nhân dân tệ (hơn 400.000 USD) chỉ riêng trong ngày 11/11 - ngày Độc thân cũng chính là lễ hội mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc.
Còn Zhang Dayi, một trong những người nổi tiếng trên mạng xã hội Trung Quốc, kiếm được 100 triệu nhân dân tệ chỉ trong nửa giờ đầu tiên của ngày 11/11 cũng nhờ bán hàng qua mạng.
Những người nổi tiếng trên mạng thường khoe hình đẹp lung linh về cuộc sống cá nhân. Họ cũng chia sẻ kinh nghiệm về cách chăm sóc da, giảm béo, trang điểm cho cư dân mạng, đặc biệt là đối tượng nữ giới thế hệ Y (Sinh ra trong những năm từ 1980 đến 1990, là thế hệ đầu tiên lớn lên cùng các phương tiện truyền thông xã hội).
Phát triển xa
Trong những ngày còn học Đại học, Yang đã là một fan “bự” của thời trang và giờ vẫn vậy. Ban đầu, khi vốn còn ít, cô chỉ có thể thiết kế một vài bộ quần áo. Dần dần, cô nàng có thể tự thay thiết kế và hoàn thiện những mẫu áo khoác, jaket, âu phục và váy.
Được sự động viên tích cực từ những người bạn và ủng hộ của nhiều người khác, Yang mạnh dạn đăng ký cửa hàng online trên Taobao. Cô thực sự bắt tay vào kinh doanh quần áo qua mạng từ năm 2015.
Năm ngoái, tài khoản Sina Weibo của Yang đạt con số 100.000 người truy cập chỉ trong một ngày. Nối tiếp thành công, cô tiếp tục mở một cửa hàng bán mỹ phẩm trên Taobao và nay thu về khoảng 3 triệu nhân dân tệ mỗi tháng. Có nhiều lúc Yang cảm thấy mệt mỏi khi phải điều hành cùng lúc hai cửa hàng online và từng tạm dừng một trong số chúng thời gian ngắn năm ngoái.
Giờ đây, khi là bà mẹ hai con, Yang lại chia sẻ thêm những hình ảnh dễ thương về sự tương tác giữa mẹ và các con cùng những trải nghiệm sau sinh. Hình thức mới này thu hút nhiều người xem, từ đó hoạt động kinh doanh thời trang của cô cũng đạt kết quả tốt hơn.
Một báo cáo do Research và Sina Weibo phối hợp điều tra và công bố hồi tháng 6 cho hay, những người nổi tiếng trên Internet của Trung Quốc đang sử dụng tên tuổi của họ để tự tạo ra hình thức kinh doanh mới.
Video trực tuyến và video ngắn là chìa khóa của loại hình kinh doanh này. Thu nhập của họ tới từ nhiều nguồn, bao gồm thương mại điện tử, số người xem nội dung trực tuyến, đăng ký theo dõi và quảng cáo.
Theo Sina Weibo, mạng xã hội này hiện có 470 triệu người dùng, tăng 21% so với năm 2016. Nhận thấy tiềm năng to lớn của các mạng xã hội trong việc thúc đẩy thương hiệu và bán hàng, giới đầu tư đang tích cực ủng hộ các trường đào tạo những người nổi tiếng trên Internet. Những dự án này, được gọi là vườn ươm tài năng, có nhiệm vụ phát hiện và “cho ra lò” thêm nhiều những Zhang Dayi, một blogger thời trang nổi tiếng Trung Quốc, có thể gây ảnh hưởng trên mạng xã hội.