Cha mẹ của cậu bé có nickname “hòn đá nhỏ” thường xuyên thực hiện livestream (quay video trực tiếp) trên mạng xã hội từ nhà của họ ở thành phố Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm để gây quỹ chữa bệnh rối loạn về thận cho cậu bé. Những video này trung bình đạt 1 triệu lượt view.
Cậu bé bị chẩn đoán mắc hội chứng thận hư, có thể đe dọa tới tính mạng khi mới 14 tháng tuổi. Vì mang bệnh, cậu bé 5 tuổi hiện chỉ cao 1 m và nặng 35 kg. Ngoại hình thấp và tròn trĩnh của em khiến mọi người thấy giống Đức Phật. Cậu bé nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ tài chính từ các fan hâm mộ trên mạng xã hội.
“Nhiều cô dì, chú bác, các anh chị quan tâm tới cháu và cháu có thể dành tiền chữa bệnh”, cậu bé nói. “Cháu muốn tự mình kiếm tiền và nhận trách nhiệm này thay cha mẹ. Cháu tin mình có thể khỏi bệnh”.
Gia đình “hòn đá nhỏ” đã chi hết số tiền tiết kiệm 300.000 nhân dân tệ (43.000 USD) và bán nhà để trang trải chi phí chữa bệnh cho con trai, bao gồm một ca phẫu thuật.
Nhưng chi phí điều trị mỗi tháng vẫn là áp lực cho gia đình. Mẹ của cậu bé là một nhà quản lý bất động sản và cha cậu là người lao động tay chân. Thu nhập của họ hầu như không đủ để chi trả chi phí chăm sóc sức khỏe cho con trai và tiền sinh hoạt hàng tháng.
Mặc dù tình trạng sức khỏe của cậu bé đã cải thiện hơn so với lúc đầu bị chẩn đoán mắc bệnh, “hòn đá nhỏ” vẫn cần duy trì điều trị để tránh nguy cơ máu đông và suy thận cấp tính với chi phí hơn 7.000 tệ/tháng.
“Nếu bạn nhìn thấy con của chúng tôi, bạn sẽ hiểu vì sao chúng tôi sẽ không bao giờ bỏ cậu bé”, cha của “hòn đá nhỏ” nói.
Cha của cậu bé nói thêm dù phải trị bệnh trong nhiều năm, con trai anh vẫn luôn vui vẻ mỗi khi quay video trực tuyến.
Bệnh thận cũng khiến cậu bé không thể tới trường mẫu giáo hoặc có giao tiếp bình thường như các bạn cùng trang lứa. Nhưng khi gia đình đăng tải một video quay cảnh “hòn đá nhỏ” ăn tối vào năm ngoái, em nhanh chóng thu hút một lượng lớn người hâm mộ vì ngoại hình giống Đức Phật và cảm thấy mình cuối cùng cũng có bạn.
Bố mẹ “hòn đá nhỏ” nhiều lần đề nghị con trai ngừng quay video trực tuyến vì sợ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nhưng em muốn tiếp tục.
Thị trường video trực tuyến đang bùng nổ tại Trung Quốc thu hút hơn 300 triệu người xem. Dù những người thu hút sự chú ý nhiều nhất thường là các cô gái trẻ đẹp, nhiều trường hợp đặc biệt như nông dân, công nhân cũng tạo được sức ảnh hưởng riêng.