Vòng quanh Thế giới

10 bí mật ít người biết về công việc bảo vệ Tổng thống của mật vụ Mỹ

Ngọc Bích
Chia sẻ

Mật vụ Mỹ được ví như lá chắn sống của Tổng thống, được trang bị kỹ càng và có nhiệm vụ tinh nhuệ để bảo vệ yếu nhân.

Đúng như tên gọi, Mật vụ Mỹ cực kỳ cẩn trọng khi nói về chi tiết các phương thức bảo vệ yếu nhân, nhưng điều này không có nghĩa là chúng ta hoàn toàn “mù tịt” về họ. Trang Mentalfloss đã có dịp trò chuyện với hai nhà báo Ronald Kessler và Jeffrey Robinson (cả hai đều là tác giả của những cuốn sách viết về Mật vụ) để tìm hiểu thêm về cách cơ quan này bảo vệ các nhà lãnh đạo Mỹ.

Dưới đây là 10 bí mật ít người biết về công việc của các nhân viên Mật vụ Mỹ:

Luôn đem theo máu dự trữ 

Các mật vụ bảo vệ Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Mặc dù Sở Mật vụ Mỹ có hàng nghìn nhân viên nhưng chỉ một số lượng nhỏ được phục vụ tại Đơn vị Bảo vệ Tổng thống (PPD), một nhánh của cơ quan chịu trách nhiệm bảo vệ tính mạng vị tổng tư lệnh và gia đình họ.

Theo Jeffrey Robinson, đồng tác giả của cuốn tự truyện của cựu điệp viên Joseph Petro, Standing Next to History, các đặc vụ được đào tạo về xử lý y khoa trong 10 phút hoặc làm mọi cách để giúp Tổng thống cầm cự trước khi nhận được sự chăm sóc y tế chuyên khoa trong trường hợp khẩn cấp.

Khi theo chân Tổng thống đi công du, họ không bao giờ ở cách bệnh viện xử lý chấn thương quá 10 phút. “Họ bố trí một đặc vụ tại bệnh viện có phòng mổ. Ngoài ra, nhóm cũng mang theo túi chứa máu thuộc nhóm máu của Tổng thống trên đoàn xe hộ tống đề phòng trường hợp khẩn cấp”, Robinson nói.

Luôn đảm bảo rằng Tổng thống không ở một mình, ngay cả trong phòng tắm

Trở thành người bảo vệ yếu nhân nghĩa là phải ở bên cạnh Tổng thống ở bất cứ nơi nào. Đó có thể là phòng tắm, phòng của bác sĩ, hoặc bất cứ lời nào riêng tư. “Tổng thống không bao giờ ở một mình”, Robinson nói. “Khi Tổng thống Reagan (TT Ronald Regan) còn đương nhiệm, Joe đã ở cạnh tổng thống khi ông kiểm tra tuyến tiền liệt và nội soi. Anh ta luôn ở trong phòng với một khẩu súng. Và nếu anh ta nghĩ bác sĩ là mối đe dọa, anh ta sẽ bắn bác sĩ”.

Mật vụ có thể bảo vệ những người khác

Tổng thống và phó Tổng thống không thể không nhận sự bảo vệ từ Sở Mật vụ sau khi nhậm chức, dù một số tổng thống hay phó tổng thống có thể chuyển sang chế độ bảo vệ riêng tư sau khi hết nhiệm kỳ.

Tuy nhiên, Tổng thống có thể chỉ định đội Mật vụ bảo vệ người khác. Theo Ronald Kessler, tác giả cuốn In the President’s Secret Service, các mật vụ Mỹ bắt đầu nhận nhiệm vụ bảo vệ một số nhân viên Nhà Trắng sau vụ tấn công ngày 11/9/2001 theo lệnh của Tổng thống George W. Bush.

Quay phim về tổng thống ở mọi trường hợp

Bất chấp những tranh cãi, bộ phim về vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy năm 1963 là vô giá trong việc giúp Sở Mật vụ hiểu được một tình huống có thể vượt khỏi tầm kiểm soát nhanh như thế nào. Cho đến nay, mật vụ vẫn sàng lọc các cảnh quay - một phần trong quá trình đào tạo của họ. Theo Kessler, họ cũng quay phim các đoàn xe của tổng thống trong trường hợp cần xem lại một cuộc tấn công quấy rối tổng thống. Ví dụ như Mật vụ Mỹ có thể định vị của người ném một vật lạ vào đoàn xe chở Tổng thống Donald Trump tại Mar-a-Lago nhờ xem lại các video.

Giám sát mọi hoạt động liên quan tới đồ ăn của tổng thống

Mật vụ Mỹ đảm bảo thức ăn của tổng thống an toàn tuyệt đối.

“Nếu bạn gửi cho tổng thống một món quà Giáng sinh, nó sẽ không bao giờ đến tay ông ấy”, Robinson nói. Mỗi miếng thức ăn của tổng thống đều được chuẩn bị dưới con mắt quan sát thận trọng của nhân viên Sở Mật vụ. Họ sẽ nhìn chăm chăm vào các đầu bếp của Nhà Trắng để đảm bảo không ai đầu độc thức ăn của Tổng thống.

Kiểm tra các khách sạn một cách gắt gao

Khi tổng thống đi công du nước ngoài, nhân viên Sở Mật vụ sẽ kiểm tra gắt gao, do thám các điểm đến khách sạn. Nhân viên khách sạn, những người sẽ tiếp xúc với đoàn tùy tùng của chính phủ, bị kiểm tra lý lịch. Nếu bất cứ ai có tiền sử tội phạm, người quản lý khách sạn sẽ yêu cầu họ không đến vào ngày hôm đó, theo Kessler.

Sở Mật vụ cũng sẽ tiếp quản toàn bộ các tầng trên và dưới thang máy của tổng thống và chỉ đạo hoạt động. Họ thậm chí còn luôn có một thợ sửa chữa thang máy túc trực trong trường hợp Tổng thống bị kẹt.

Quan sát kỹ tránh loại bỏ nghi phạm

Mật vụ Mỹ luôn phải quan sát và nhận định tình huống một cách tốt nhất.

Tim Wood, cựu nhân viên có 23 năm hoạt động trong Mật vụ Mỹ, không có nhiệm vụ nào căng thẳng như khi bảo vệ Tổng thống lúc ông có cuộc trò chuyện ngẫu hứng với người dân đứng sau khu vực có rào cấm. “Bạn không biết đám đông không thể kiểm soát ấy có thể sẽ làm gì. Để giảm các mối đe dọa, đặc vụ liên tục rà soát những đối tượng nhét tay vào túi quần hoặc có dấu hiệu đáng ngờ khác”, ông Wood cho hay. Chiếc kính râm của nhân viên Mật vụ chẳng phải để cho “ngầu” mà dùng để “quét” đám đông mà không bỏ sót nghi phạm tiềm năng, và nhằm tránh mọi chất lỏng hoặc vật thể bị ném về phía họ.

Phải học những sở thích mới

Vì Tổng thống không bao giờ đi đâu mà thiếu người hộ tống, các nhân viên Mật vụ thường phải học theo những sở thích của nhà lãnh đạo. Ông Wood không hề biết cưỡi ngựa nhưng đã học làm điều này khi bảo vệ Tổng thống Bill Clinton trong cả hai nhiệm kỳ. “May mắn thay, ông Clinton không phải là một kỵ sĩ bậc thầy như Tổng thống Reagan nên đó chỉ là một chuyến đi đơn giản”, ông Wood chia sẻ. Nhưng Clinton là một người chạy bộ giỏi nên các mật vụ phải luyện tập thật tốt để theo kịp Tổng thống Mỹ.

Không phải nói sẵn sàng từ bỏ cuộc sống để bảo vệ yếu nhân

Trên thực tế, các mật vụ không bao giờ phải tuyên bố họ sẽ từ bỏ mạng sống để bảo vệ Tổng thống như trong nhiều bộ phim của Hollywood. “Họ không bao giờ thốt ra câu ấy. Họ hiểu rằng điều gì đó như vậy có thể xảy ra, nhưng làm mọi cách để tránh“, Kessler nói.

Chỉ tập trung vào nhiệm vụ duy nhất

Cách nhanh nhất để làm phiền một nhân viên Mật vụ là yêu cầu họ xách hộ hành lý của bạn ư?Điều đó không hề dễ dàng.

“(Phó tổng thống) Walter Mondale từng yêu cầu một mật vụ cầm túi giặt đồ. Nhưng họ không làm điều đó”, Robinson cho hay. Rõ ràng, bởi nhiệm vụ của mật vụ duy nhất là bảo vệ yếu nhân.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Bích

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất