Thời trang

Topic #1: 'Zara về Việt Nam, bạn nghĩ gì?'

ACEPC
Chia sẻ

Zara gần như đang trở thành tâm điểm nóng trong cộng đồng thời trang những ngày gần đây. Vậy giới mộ điệu có những suy nghĩ gì về sự kiện này?

They Talk là một chuyên mục mới của tạp chí Saostar, nơi người trẻ cùng nhau bàn luận về những vấn đề nóng hổi đang nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng. Không chỉ là chia sẻ, chuyên mục còn muốn khơi gợi và phản ánh sự nhìn nhận mới mẻ về các khía cạnh khác trong xã hội.

Vừa qua, dường như các tín đồ thời trang, đặc biệt tại Sài Gòn, đều phấn khởi và vui sướng vì sự xuất hiện của thương hiệu Zara. Không chỉ đạt kỉ lục doanh thu đáng mơ ước, Zara còn là đề tài bàn tán chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Hãy cùng lắng nghe chia sẻ của các nhân vật sau:

zara_01

Đây rõ ràng là tin vui lớn dành cho giới trẻ!

Lướt qua các trang mạng xã hội, chúng ta có thể nhận thấy rằng mọi người đều đang “lâng lâng” về việc Zara đã có mặt tại Việt Nam. Nếu như trước đây, giới mộ điệu chỉ có thể shopping cực tốn kém tại các store lớn của Zara ở Singapore, Thái Lan hay order online hoặc mua qua các kênh bán hàng cá nhân đơn lẻ, thì bây giờ thương hiệu này xuất hiện chính là một niềm vui “siêu” lớn không còn gì để bàn cãi. Họ không chỉ có thể trực tiếp lựa chọn hay thử những mẫu trang phục mình yêu thích, cũng không còn lo sợ vì mua trúng hàng giả hay kém chất lượng!

Bên cạnh đó, thương hiệu bình dân này còn là một trong những kênh thời trang cập nhật nhanh nhất các xu hướng mới trong làng mốt trên thế giới cũng như tạo ra trào lưu “hot” trong cộng đồng các bạn trẻ yêu thời trang.

mailam

Bàn về vấn đề này, nữ thư kí tòa soạn tạp chí 2! cũng chia sẻ một cách chân thật: “Zara về Việt Nam, các bạn trẻ tha hồ update những xu hướng mới. Ở các nước trên thế giới, Zara là nhãn fast fashion có tỉ lệ hàng sale thấp nhất và thời gian bán hết tất cả các mặt hàng là nhanh nhất. Mọi người yêu thích Zara cũng đến từ việc thương hiệu này đã tạo nên niềm tin với họ khá lâu rồi, chính vì điều ấy nên nhãn hàng khi về Việt Nam mới khiến giới mộ điệu rần rần như vậy!

Fashionista Trần Hà Mi cũng chia sẻ thêm: “Sau bao mong đợi của tín đồ thời trang, Zara cũng đã vào Việt Nam. Cửa tiệm đầu tiên ở Vincom rộng bát ngát 2 tầng với đầy đủ những BST hợp xu hướng mới. Điều làm Zara sẽ chiếm lĩnh thị trường là mức giá vô cùng mềm, thấp hơn cả Singapore và Thái Lan, tạo ra một thách thức không hề nhỏ cho các thương hiệu Việt cũng như nước ngoài ở Việt Nam. Tôi nhận thấy nét mặt hân hoan của từng người khi vừa đặt chân bước vào cửa tiệm như bước vào nơi “trị liệu” cho tâm hồn “nghiện mua sắm. Chắc đây chính là lý do tại sao Zara thành công, họ biết cách biến shopping thành theraphy.”

quote-zara-hami2-1

Tuy nhiên, Zara về Việt Nam, có phải ai cũng vui?

Câu chuyện “Zara về Việt Nam”, ở một khía cạnh nào đó, không thể được xem là tin vui cho mọi nhà, đặc biệt là các nhãn hàng của các NTK Việt và phần đông các shop order online lớn lẫn nhỏ. Xét trên nhiều phương diện tương quan, đây là câu chuyện về việc chia sẻ thị trường, và ở thị trường này, dù ít hay nhiều, thương hiệu Việt và các shop online sẽ cảm thấy hơi bị… “đe dọa” dù phân khúc khách hàng là khác nhau.

Có nhiều ý kiến cho rằng: ngày xưa khi Zara chưa có mặt ở Việt Nam thì thương hiệu Việt đi theo Zara để tạo ra sản phẩm hợp thị hiếu với giá phải chăng, đánh đúng tâm lý người mua. Tuy nhiên giờ đây khi Zara có mặt ở VN với sản phẩm và mức giá “như mơ” thế này sẽ tạo ra cơ hội lẫn thách thức để các thương hiệu Việt thay đổi chiến thuật về sản phẩm cũng như giá để cùng tồn tại và phát triển.

Dù sao đi nữa, cũng không thể phủ nhận Zara là một brand rất lớn và tầm ảnh hưởng của họ đến thị trường thời trang Việt Nam. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là ai cũng sẽ chọn Zara, vì không phải ai cũng sẽ thích “đụng hàng” với người khác. Đối với Fashionista Hà Mi, Zara thích hợp cho những dịp mặc casual nhưng khi cần khẳng định phong cách cá nhân thì cô vẫn sẽ chọn thương hiệu và NKT Việt. Cũng cùng ý kiến đó, khi được hỏi về việc Zara đến Việt Nam, NTK Vincent Đoàn chia sẻ: “Zara về Việt Nam được xem là một cú hích lớn. Nó tạo ra tính cạnh tranh khốc liệt hơn, đầy thử thách giữa các nhãn hàng thời trang Việt cũng như hàng thiết kế trong nước. Trang phục Zara nằm ở phân khúc khác so với định hướng thiết kế của nhãn hàng mà mình sở hữu.”

vincent

Anh chàng stylist Hoàng Ku cũng chia sẻ những nhận định của bản thân khi Zara xuất hiện tại việt Nam: “Zara về Việt Nam là 1 tin mừng cho các tín đồ thời trang, vì từ giờ sẽ ko còn quá khó khăn khi phải đặt mua và chờ đợi một items ưng ý. Nhưng đồng thời, thương hiệu này cũng trở thành mối đe doạ về kinh doanh cùng tính cạnh tranh khốc liệt với các nhãn hàng thiết kế của Việt Nam vì giá cả hợp lý, mẫu mã đa dạng mang “nhãn mác quốc tế” và đặc biệt đến từ sở thích xính ngoại của đại đa số người Việt. Hoàng luôn cố gắng lựa chọn cho mình những trang phục để “không đụng hàng”, nếu như trước đây Hoàng hay mặc Zara vì ở thị trường VN khan hiếm, thì bây giờ, mỗi khi mua 1 sản phẩm của Zara, bản thân sẽ phải cân nhắc rất nhiều. 

Còn với các trang phục của NTK Việt, Hoàng vẫn tin rằng với mỗi 1 mẫu, số lượng rất ít, thậm chí là custom made. Nên Hoàng cảm thấy hài lòng với lựa chọn của mình cũng như đôi khi lại tạo nên nét độc đáo cho phong cách của chính mình.”

hoangku-1

Không chỉ riêng các NTK Việt lo lắng, mà ngay cả các shop bán hàng chuyên order mặt hàng Zara cũng không khỏi e ngại. Thậm chí, còn có vài store chuyển sang kinh doanh nhãn hiệu khác độc đáo hơn thay vì quá đại trà như Zara.

Một người kinh doanh Zara khi đặt hàng ở nước ngoài về bán tại thị trường Việt Nam cũng chia sẻ nỗi niềm của mình: “Thật ra mình cũng biết Zara sẽ về VN sớm hay muộn thôi. Vì các thị trường khác như Trung Quốc, Thái Lan, Singapore… Zara đều đã có mặt rồi. Nên việc thương hiệu sẽ về Việt Nam là một điều không thể tránh khỏi.

Tất nhiên là sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến doanh số bán hàng nhưng mình nghĩ cũng không đáng kể vì không phải ai cũng mặc Zara. Ở Việt Nam cái gì quá tràn lan, đụng hàng nhiều thì xu hướng khách hàng sẽ tìm đến những hãng khác mà chất lượng và giá cả tương đương như Asos, River Island là điều tất yếu.”

zara2

“Đường dài mới biết ngựa hay”

lena

Stylist Lê Minh Ngọc cho biết thêm: “Theo quan điểm của tôi. Zara về Việt Nam sẽ làm thị trường thời trang trong nước thêm phần sôi động và cũng đôi phần khiến các thương hiệu thời trang nhỏ lẻ thêm lao đao vì phải cạnh tranh với Zara - nhãn hàng có nhiều mẫu mã đa dạng và thời gian ra sản phẩm mới liên tục. Nói về giá thành tôi nghĩ đây là bài toán khó cho Zara bởi người dân Việt Nam yêu thích Zara ngoài đi mua sắm trong các chuyến du lịch nước ngoài thì họ cũng thường hay order từ Tây Ban Nha về với giá chênh lệch không cao.”

Những ngày vừa qua, rõ ràng bài toán về chênh lệch gía cả mà stylist Lê Minh Ngọc “lo lắng” đã được Zara giải quyết rất tốt. Zara đang trở thành một trong những chủ đề bàn tán trên khắp các mặt báo cũng như nhận được rất nhiều sự yêu thích từ cộng đồng thời trang nhưng đó chỉ mới là “màn chào hỏi mở đầu”. Với nhiều luồng ý kiến trái chiều, Zara cũng như các hãng fast-fashion khác chuẩn bị du nhập vào Việt Nam sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức thực trạng tại địa phương, chứ không hề là một con đường trải đầy hoa như các bảng kế hoạch marketing và dự định doanh số mới đầu.Thị trường mới tại Việt Nam vừa là cơ hội khai thác các tiềm năng, đồng thời cũng là thách thức lớn bởi những rủi ro khó dự đoán!

zara

Một ví dụ đơn giản để chứng minh rằng ai đang thực sự bị đuối sức trên thương trường, thì phải kể đến nhãn hàng Topshop và Topman. Ban đầu rất nhiều khách hàng lựa chọn thương hiệu này để biến hóa phong cách của mình, vì tính tiện dụng và thời trang của chúng, nhưng càng ngày họ càng nhận thấy giá thành quá cao so với mặt bằng chung tại Việt Nam, cũng như sản phẩm mùa mới lại quá ít. Bắt đầu từ đó mọi người rẽ sang những thương hiệu nhỏ lẻ khác hoặc chọn việc order bên các nước Châu Âu để thỏa mãn cơn nghiện mua sắm của mình. Vậy có chăng Zara sẽ đi theo đường mòn mà Topshop đang mắc phải hay vụt dậy trở thành một điểm sáng mới cho nền công nghiệp thời trang. Câu chuyện về giá cả tuy đã được giải quyết rốt ráo, nhưng đó có phải là chiến lược marketing của họ nhằm thúc đẩy sự tò mò của mọi người hay đơn thuần là tạo ra sự tin tưởng ban đầu?

Đây vẫn là một câu hỏi lớn mà thời gian chính là thứ quyết định tất cả. Nhưng dù thế nào đi nữa, việc Zara về đã trở thành một cơn sốt khắp mọi nơi, và chúng ta hãy chờ xem điều gì sẽ xảy ra trong tương lai!

Chia sẻ

Bài viết

ACEPC

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất