Thời trang

Nhìn lại những cuộc chia tay khiến làng thời trang 'chao đảo' trong năm 2016

Khang Phạm
Chia sẻ

Làng thời trang trong năm 2016 tuy phát triển mạnh mẽ cùng sự "lên ngôi" của nhiều tên tuổi mới, nhưng bên cạnh đó, các tín đồ thời trang còn chứng kiến những cuộc chia ly đẫm nước mắt... hơn cả bộ phim ngôn tình.

Dường như 2016 cũng chính là năm biến động nhất của ngành công nghiệp thời trang khi tất cả các NTK lần lượt dứt áo ra đi và rời bỏ ánh hào quang của mình tại các thương hiệu nổi tiếng. Tuy nhiên, một cuộc chia ly khiến cả giới mộ điệu phải rúng động và đau buồn nhất chính là tin tức Tổng biên tập Vogue Ý đã chính thức giã từ cuộc đời, để lại cả “gia tài” đồ sộ trong suốt quãng thời gian bà trị vì ngôi vị “nữ hoàng” trong ngành công nghiệp thời trang.

Đây chính là những cuộc chia tay mà không từ nào có thể diễn tả hết được.

4 sự ra đi vô cùng đau buồn của làng thời trang trong năm 2016.

NTK Peter Copping

Chân dung NTK Peter Copping.

Chàng trai đã bắt đầu theo đuổi ước mơ của mình tại Paris và thực tập trong xưởng thời trang của NTK Christian Lacroix. Sau hoàn thành khoá học, Peter bắt đầu đam mê của mình tại công ty Iceberg trước khi quay về Paris năm 1994 để làm việc tại Sonia Rykiel. Vào năm 1997, tài năng này được nhận vào Louis Vuitton và cộng tác cùng Marc Jacobs. Sau hơn hơn 10 năm, Peter Copping trở thành giám đốc sáng tạo dòng trang phục nữ nhằm giúp khôi phục thương hiệu Nina Ricci.

Những thành công trong cuộc đời của tài năng Peter Copping.

Peter Copping ra mắt bộ sưu tập đầu tiên ở Nina Ricci vào mùa mốt Xuân Hè 2010. Ông đã khiến thương hiệu này trở nên khởi sắc sau 4 đời giám đốc sáng tạo trước đó. Bằng tinh thần, sự chăm chỉ và lặng lẽ, Peter đã chăm chút thương hiệu, đưa nhà mốt lên đến đỉnh cao, được nhiều tín đồ thời trang yêu thích.

Danh tiếng của ông bắt đầu được lan truyền rộng rãi tại Paris, sau bộ sưu tập Thu Đông 2012. Ông chứng minh được đây chính là sự lựa chọn khôn ngoan của thương hiệu Nina Ricci. Những bộ cánh satin thướt tha, váy đen hiện đại, đầm ren, lụa được đánh giá là vừa mới mẻ mà vẫn mang kiểu dáng gợi cảm cũng là một thế mạnh của Peter Copping.

NTK Peter Dundas

Chân dung NTK Peter Dundas.

Trước khi về Emilio Pucci, Peter Dundas từng làm việc cho nhiều nhà mốt tên tuổi ở Pháp và Ý như Christian Lacroix, Jean Paul Gaultier, Roberto Cavalli và Emanuel Ungaro.

Peter Dundas là một trong những nhà thiết kế tài năng của làng thời trang thế giới.

Chỉ trong thời gian ngắn, Peter Dundas đã mang đến một hơi thở mới trẻ trung cho thương hiệu Ý 63 năm tuổi này. Sáng tạo của anh khai thác được vẻ xa hoa lãng mạn của phong cách sống ở châu Âu những năm 1960 đồng thời nhắc đến sự quyến rũ dường như đang dần biến mất trong thế giới thời trang. Anh cũng thừa nhận rằng: “Có điều gì đó rất quyến rũ với mẫu đầm ngắn. Tôi yêu những đôi chân, rất yêu là đằng khác!

Cặp đôi NTK Maxell và Dao-Yi Chow

Chân dung cặp đôi Giám đốc sáng tạo của thương hiệu DKNY.

Cả Dao-Yi và Maxwell đều thích kết hợp phong cách của mọi thời đại vào sản phẩm của mình, tạo ra những trang phục vừa mang tính thời trang cao cấp mà cũng rất gần gũi với đường phố. Chính Dao-Yi đã nói rằng: “Những rào cản đã trở thành nền tảng để từ đó con người thể hiện bản thân mình”. Sự tiếp cận mới mẻ này đã giúp cặp đôi NTK giành được vô số giải thưởng danh giá nhất trong ngành thời trang, bao gồm giải Swarovski dành cho lĩnh vực Thời trang nam năm 2013 và Thiết kế Nam giới năm 2014.

Sau khi NTK Donna Karan chính thức tuyên bố sẽ giải nghệ vào hồi cuối tháng Sáu vừa qua, công ty mẹ của DKNY là tập đoàn thời trang LVMH đã quyết định đặt cả niềm tin của thương hiệu vào tay những nhân tài trẻ tuổi hơn, đó chính là Dao-Yi Chow và Maxwell Osborne. Cả hai vẫn tiếp tục duy trì công việc kinh doanh của thương hiệu Public School, song song với quá trình cộng tác cùng DKNY.

Tổng biên tập Vogue Ý - Franca Sozzani

Chân dung tổng biên tập “huyền thoại” của làng thời trang.

Trong hơn 30 năm, những tác phẩm được đưa lên Vogue Italy không chỉ phục vụ cho người trong giới mà nội dung của nó còn có ảnh hưởng tới nhiều lĩnh vực khác nhau bao gồm đời sống cùng các vấn đề xã hội, chính trị và môi trường.

Franca Sozzani cũng chia sẻ: “Thời trang không đơn thuần chỉ là những mảnh vải ghép lại với nhau. Bạn sẽ thấy chúng sinh ra từ mọi thứ xoay quanh những vấn đề về xã hội, kinh tế, lịch sử và chính trị. Vì vậy, tại sao chúng ta lại không tự tô điểm về cuộc sống xung quanh mình bằng các sắc thái khác nhau?”

Những thành tựu mà “Nữ hoàng” này đã cống hiến cho nền công nghiệp thời trang trong suốt cả cuộc đời của mình.

Tổng biên tập 63 tuổi này chính là người tạo ra “cơn sốt” về siêu mẫu trong làng thời trang vào đầu những năm 90. Với hai bộ ảnh The Black Issue nhằm tôn vinh vẻ đẹp của người mẫu da màu và Makeover nói về tình trạng bùng nổ của phẫu thuật thẩm mỹ, Franca Sozzani cùng nhiếp ảnh gia Steven Meisel đã vượt qua được hàng loạt tên tuổi lớn trong ngành như Bruce Weber, Peter Lindbergh hay Paolo Roversi. Mới đây, bà còn được nhận không ít giải thưởng từ bộ ảnh Rebrading Africa đăng trên tờ L'Uôm Vogue.

Những cuộc chia ly đẫm nước mắt trong năm 2016

Oscar de la Renta là thương hiệu gắn liền với lịch sự phát triển của ngành thời trang nước Mỹ, nhãn hàng còn là một trong những cái tên được các diễn viên Hollywood lựa chọn cho nhiều sự kiện thảm đỏ quan trọng như Oscar, Quả Cầu Vàng… Những thiết kế của thương hiệu này đều mang vẻ đẹp thanh lịch, sang trọng, cầu kỳ và tôn lên nét nữ tính cho người mặc.

Những thiết kế mang tinh thần nữ tính, quý phái dành tặng phái nữ của Oscar de la Renta.

NTK Peter Copping gia nhập đại gia đình Oscar de la Renta vào năm 2014. Ông cũng nhận được nhiều sự mong đợi từ giới chuyên môn cũng như các khách hàng lâu năm về đầu óc và tính duy mỹ của mình. Mọi người đều hy vọng rằng, Peter sẽ thay thế và trở thành hậu duệ của huyền thoại Oscar de la Renta vừa qua đời trước đó không lâu vì căn bệnh ung thư.

Tuy nhiên, trong năm 2016 Peter Copping cũng chia sẻ trong thông cáo báo chí rằng: “Sau hai năm gắn bó với Oscar de la Renta, tôi phải quay về châu Âu vì những dự định riêng. Tôi thật sự yêu thích thành phố New York và thời gian ở đây. Tôi rất mong muốn trong tương lai sẽ có dịp quay lại làm việc tại nơi đây”.

Đây được xem như những điều vô cùng tiếc nuối trong giới thời trang năm 2016.

Chỉ trong vòng 1 năm qua rất nhiều nhà thiết kế từ các thương hiệu nổi tiếng đã dứt áo ra đi bỏ lại sự tiếc nuối và vô cùng hụt hẫng cho làng thời trang. Tuy nhiên, vào tháng 10/2016, giới mộ điệu lại một lần nữa chứng kiến sự chia tay của NTK Peter Dundas và nhà mốt Roberto Cavalli.

Cuộc chia ly đột ngột, giữa tài năng 47 tuổi với nhãn hàng đã khiến mọi người vô cùng bàng hoàng và sửng sốt khi nhận được thông tin này. Mặc dù chỉ gắn bó với nhau 3 mùa nhưng anh cũng đã đem đến nhiều thành tựu nhất định cho Roberto Cavalli khi “chiêu dụ” Kim Kardashian và Beyoncé trở thành khách hàng thân thuộc của thương hiệu thời trang nước Ý.

Những thiết kế của anh khi gắn bó cùng nhà mốt Roberto Cavalli đều mang đến hình ảnh mạnh mẽ và phóng khoáng dành cho nữ giới.

Gian Giacomo Ferraris - Giám đốc điều hành của Roberto Cavalli cũng thông cáo với báo chí rằng: “Thương hiệu vẫn luôn biết ơn những điều mà Peter Dundas đã đóng góp và đem đến thành công cho Roberto Cavalli. Nhãn hàng chúng tôi sẽ hoạt động bình thường dù vẫn chưa có ai thay thế vị trí giám đốc sáng tạo trong thời gian này.” Còn về Peter, anh vẫn chưa tiết lộ với bất kì ai về những dự đinh tiếp theo của mình trong tương lai, nhưng những người hâm mộ vẫn hy vọng rằng anh sẽ tiếp tục đầu quân vào một nhà mốt Ý nào đó, cũng như tiếp tục cống hiến ngọn lửa đam mê cho ngành công nghiệp thời trang.

Vẫn chưa dừng lại ở đó, làng thời trang thế giới lại tiếp tục nhận được một hung tin khi cặp đôi NTK Maxwell Osborne và Dao-Yi Chow chính thức chấm dứt hợp đồng với thương hiệu DKNY sau vài năm gắn bó. Tuy nhiên, một điều nữa khiến mọi người vô cùng tiết nuối đến từ những thành tựu của các chàng trai khi mang hình ảnh trẻ trung, thoải mái mà vẫn hợp thời lên từng mẫu trang phục của mình khi hợp tác với DKNY.

Những thiết kế của cặp đôi NTK này đều mang tinh thần phóng khoáng và hiện đại của những người trẻ trong thời đại công nghệ phát triển.

Cặp đôi Maxwell Osborne và Dao-Yi Chow cũng chia sẻ với báo chí rằng: “Đó chính là một trong những điều đáng quý nhất mà chúng tôi không thể nào quên khi cùng sát cánh với những cộng sự tại DKNY, đặc biệt là đội ngũ thiết kế của chúng tôi. Hy vọng DKNY sẽ luôn gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong tương lai.”

Tổng biên tập Vogue Ý đã từ giã cuộc đời vào ngày 23/12/2016. Tin tức này đã khiến cả giới mộ điệu rúng động và vô cùng đau buồn, thương tiếc. Bà là một trong những “Nữ hoàng” của nền công nghiệp thời trang và là biên tập viên tài năng nhất mọi thời đại.

Những gì bà để lại cho làng mốt là một điều gì đó rất to lớn và quý báu. Franca Sozzani đã góp một phần không nhỏ trong việc sáng tạo ra những điều duy mỹ và tôn vinh giá trị đích thực của cái đẹp và thời trang. Không những thế, bà còn là linh hồn của tạp chí Vogue trong suốt 28 năm qua. Chắc rằng, không một từ ngữ lung linh nào có thể diễn tả hết được những cống hiến này.

Đây chính là những kiệt tác của đại thiên tài Franca Sozzani.

Anna Wintour - Tổng biên tập tạp chí Vogue Mỹ cũng chia sẻ về người bạn thân Franca: “Bà là mẫu người không biết sợ bất cứ điều gì để đạt đến sự thăng hoa trong công việc. Ở các nước khác, mọi người rất ngại khi nhắc đến chính trị, nhưng Franca đã biến kinh thánh của mình trở thành một ngôn ngữ nhằm chuyển tải những gì đúng đắn.”

Tình cảm vô cùng thân thiết giữa 2 người đàn bà quyền lực Anna Wintour và Franca Sozzani trong làng thời trang.

Tuy nhiên, những mất mát đều sẽ qua đi và chắc chắn chúng luôn trở thành một phần kí ức của bạn. Đừng quá đau buồn mà hãy cùng tiếp thêm ngọn lửa thời trang cho những ngôi sao mới với niềm đam mê kèm theo đó là sự kỳ vọng của công chúng. Những nhà tạo mốt sẽ tiếp tục mở rộng vòng tròn thế giới của họ và làm tăng tính cạnh tranh của ngành công nghiệp thời trang nhiều hơn nữa.

Chia sẻ

Bài viết

Khang Phạm

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất