Vòng quanh Thế giới

Xúc động trước tình cảm của cả lớp dành cho cậu bé học sinh khiếm thính

Chia sẻ

Học sinh khuyết tật thường gặp rất nhiều khó khăn khi đi học chung lớp với các bạn sức khỏe tốt và lành lặn. Thế nhưng, cậu bé Zejd ở Bosnia lại rất may mắn vì có được những bạn học rất tốt bụng.

Câu chuyện cảm động này xảy ra vào cuối năm ngoái khi chị Mirzana Coralic xin cho Zejd - đứa con trai 6 tuổi bị điếc của mình đi học tại một trường tiểu học dành cho trẻ bình thường. Cô giáo Sanela Ljumanovic đã đồng ý nhận Zejd vào lớp ngay lập tức. Tuy nhiên vào ngày đầu tiên Zejd đi học, cô Sanela nhận ra cậu cứ ngồi lủi thủi một mình vì không thể giao tiếp với các bạn khác.

2deaf

Zejd - cậu bé khiếm thính rất thông minh và đáng yêu.

Cô Sanela quyết định tìm ra một giải pháp và thử sáng tạo ra một số ký hiệu giao tiếp với Zejd. Thế nhưng, chính một phụ huynh học sinh đã nghĩ ra ý tưởng thậm chí còn hay hơn thế - vận động cả lớp học ngôn ngữ ký hiệu cùng với Zejd. Một cô giáo chuyên về ngôn ngữ ký hiệu đã được mời tới để giúp cả lớp học. Ba tháng sau đó, cậu bé Zejd đã vô cùng hạnh phúc vì có thể giao tiếp, trao đổi bài vở và trò chuyện với các bạn của mình.

In this photo taken Thursday, Feb. 4, 2016, Bosnian boy Zejd Coralic, center, learns sign language from teacher Anisa Setkic-Sendic, not shown, with other children in a class at an elementary school in Sarajevo, Bosnia. In 2003, Bosnia adopted laws that allow children with disabilities to be fully integrated into society, including schools. Children with special needs are supposed to have professional assistants who sit with them in class, translating or otherwise helping them participate. But in practice, impoverished Bosnia barely has enough money to keep normal schools functioning and children with disabilities are left to the care and imagination of their parents and the good will of school staff. (AP Photo/Amel Emric)

Cả lớp đang học ngôn ngữ ký hiệu cùng Zejd.

Những đứa trẻ còn lại trong lớp của Zejd cũng rất thích thú khi được học thêm một ngôn ngữ mới. Một em cho hay: “Em thích ngôn ngữ ký hiệu này và em nghĩ rằng về sau khi em lớn lên nó sẽ có ích cho em”. Một em khác chia sẻ: “Em thích học ngôn ngữ này vì em có thể nói chuyện với bạn Zejd và những người bị điếc khác”. Hiện nay, đến cả các học sinh lớp khác trong trường của Zejd cũng xin đăng ký được học lớp ngôn ngữ ký hiệu.

3deaf

Một bạn nữ trong lớp trò chuyện với Zejd bằng ngôn ngữ ký hiệu.

Cô Sanela bày tỏ: “Tất cả chúng tôi đều thấy vui mừng về việc này. Tôi tin rằng nhờ đó, các em học sinh sẽ nhạy cảm hơn với những người khuyết tật. Gia đình Zejd cũng không giấu nổi sự hạnh phúc của mình khi thấy con trai được các thầy cô và bạn bè yêu thương, giúp đỡ như vậy.

In this photo taken Thursday, Feb. 4, 2016, Bosnian boy Zejd Coralic, center, learns sign language from teacher Anisa Setkic-Sendic, right, in a class at an elementary school in Sarajevo, Bosnia. In 2003, Bosnia adopted laws that allow children with disabilities to be fully integrated into society, including schools. Children with special needs are supposed to have professional assistants who sit with them in class, translating or otherwise helping them participate. But in practice, impoverished Bosnia barely has enough money to keep normal schools functioning and children with disabilities are left to the care and imagination of their parents and the good will of school staff. (AP Photo/Amel Emric)

Giờ đây, mỗi ngày đến lớp với Zejd là một ngày vui.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất