Vòng quanh Thế giới

Xe máy chở hàng cồng kềnh ở Hà Nội 'mê hoặc' phóng viên ảnh nước ngoài

Ngọc Bích
Chia sẻ

Nhiếp ảnh gia Jon Enoch vô cùng ấn tượng trước cách những người chở hàng cồng kềnh trên xe máy ở Hà Nội.

Xe máy là phương thức vận tải phổ biến nhất ở Việt Nam, đặc biệt là ở các thành phố lớn và có mật đô dân cư dày đặc như ở Hà Nội. Xe máy và xe tay ga phù hợp với nhiều con đường hẹp hay những con hẻm nhỏ nối nhau, cho phép người tham gia giao thông tránh những tuyến đường chính bị tắc nghẽn.

Xe máy ở Hà Nội được sử dụng để chở tất cả mọi thứ từ một gia đình bốn thành viên đến những thùng trứng xếp chồng lên nhau ở độ cao nguy hiểm. Những người bán hàng rong và giao hàng cũng chọn xe máy làm phương tiện di chuyển.

Hình ảnh xe máy chở hàng hóa cồng kềnh nhưng thú vị đã khiến Jon Enoch, một nhiếp ảnh gia tự do ở London (Anh) chú ý.  “Những kệ trứng khổng lồ, thùng hàng cao chót vót hay một ụ hoa khổng lồ, trông thật ấn tượng, tôi bắt đầu hỏi mọi người rằng tôi có thể chụp ảnh chúng không”, Enoch nói.

Nhiếp ảnh gia Enoch cho biết: “Từ lần đầu tiên đến Đông Nam Á cách đây 15 năm, tôi đã bị ấn tượng bởi số lượng xe máy tham gia giao thông. Nhìn dòng người tấp nập qua lại không ngừng nghỉ, tôi thắc mắc làm sao họ có thể qua đường. Tôi bắt đầu bị mê hoặc trước các tài xế và người giao hàng”, anh nói.

Tôi đã lên kế hoạch cho loạt ảnh này trong một thời gian dài… Tôi nhận thấy, cần phải có kỹ năng mới có thể sắp xếp một lượng lớn hàng hóa như vậy lên xe máy, phải lường trước được giới hạn tối đa có thể tải, và trên hết là hàng hóa không bị hư hại dù chen qua dòng người tấp nập hay những con phố hẹp. Những chiếc xe máy cho phép những người buôn bán nhỏ mưu sinh dễ dàng hơn”, Enoch chia sẻ.

Theo The Guardian, có khoảng 5 triệu xe hai bánh ở Hà Nội, một thành phố với dân số 7,6 triệu người. Điều đó có nghĩa trung bình mỗi người có một chiếc xe máy.

Dưới đây là loạt ảnh do nhiếp ảnh Jon Enoch đã được nhiều tờ báo quốc tế như BBC News, The Independent, The Telegraph chia sẻ:

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Bích

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất