Vòng quanh Thế giới

Vì sao nhà thờ Đức Bà được coi là 'linh hồn' của Paris?

Ngọc Bích
Chia sẻ

Nhà thờ Đức Bà Paris, một nhà thờ Công giáo tiêu biểu cho phong cách kiến trúc Gothic trên đảo Île de la Cité của Paris với 850 năm tồn tại, là biểu tượng không chỉ của nước Pháp mà còn toàn thế giới.

Nhà thờ Đức Bà Paris nhìn từ trên cao. Ảnh: AFP

850 năm trước, khi các kiến ​​trúc sư của Nhà thờ Đức Bà bắt đầu việc xây dựng công trình này, họ mang nhiều tham vọng. Theo đó, nơi tôn nghiêm nhất của nhà thờ phải cao hơn bất kỳ công trình nào được xây dựng trước đó. Gian giữa sẽ cao lên 33 m và hai tòa tháp cao gần 68 m để tạo khoảng rộng trên mái nhà vượt xa mái của các công trình khác ở Paris.

Nửa sau thế kỷ 12, để nhà thờ có độ cao mới, các kiến trúc sư đã sử dụng trụ đỡ bay cho công trình này.

Quang cảnh phía trước nhà thờ vào khoảng năm 1900. Ảnh: Getty

Nghi thức phong chức phó tế bên trong nhà thờ vào năm 1983. Ảnh: Getty

Nhà thờ Đức Bà Paris ngày nay là một trong những hình ảnh mang tính biểu tượng nhất của thủ đô Pháp, chỉ đứng sau tháp Eiffel. Khoảng 13 triệu du khách tham quan nhà thờ mỗi năm và hình ảnh công trình lịch sử này xuất hiện nhiều trên các tấm bưu thiếp.

Nhà thờ nằm ​​giữa sông Seine, trên Île de la Cité. Được khởi công từ thời vua Louis VII, phải mất hơn 200 năm người ta mới xây dựng xong công trình này.

Nhà thờ Đức Bà Paris còn gắn với nhiều sự kiện lịch sử của Pháp. Lễ lên ngôi của Henry VI đã diễn ra tại đây vào năm 1431. Đây cũng là nơi diễn ra lễ cưới giữa vua Scotland James V và công chúa Pháp Madeleine năm 1537.

Napoléon Bonaparte được Giáo hoàng Piô VII làm lễ phong vương tại Nhà thờ Đức Bà Paris ngày 2/12/1804 với danh hiệu Napoléon đệ Nhất.

Nhà thờ từng có thời điểm bị lãng quên, vào cuối Cách mạng Pháp thập niên 1790. Cuốn tiểu thuyết Thằng Gù ở nhà thờ Đức Bà của đại văn hào Pháp nổi tiếng Victor Hugo đã khiến cho nhà thờ trở nên nổi tiếng trở lại, và sau đó là một đợt trùng tu lớn bắt đầu vào năm 1844.

Nhà thờ Đức Bà Paris ngày nay được sử dụng làm nơi tổ chức tang lễ quốc gia ở Pháp. Các lãnh đạo thế giới đã đến đây để tham dự lễ tang của các cựu Tổng thống Charles de Gaulle và Francois Mitterrand.

Công trình mẫu mực của kiến trúc Gothic 

Cửa sổ hoa hồng bên trong nhà thờ Đức Bà Paris. Ảnh: Pinterest

Nhà thờ Đức Bà Paris, với các mái vòm cong hình xương cá đối xứng hai bên, là công trình tôn giáo nổi tiếng nhất của phong cách kiến trúc Gothic. Nhìn từ phía ngoài, nhà thờ nổi bật trên nền trời Paris. Các tháp nhọn, mái vòm xương cá mang đến vẻ đẹp ấn tượng. Bên trong nhà thờ là mái trần cao vút với bộ ô cửa sổ hình hoa hồng độc đáo. Cửa sổ hoa hồng tại đây được coi là những cửa sổ bằng tranh kính nổi tiếng nhất, hoàn hảo nhất. Ánh sáng chiếu qua cửa kính, khi vào nhà thờ sẽ được biến đổi thành các màu sắc khác nhau, khiến không gian bên trong nhà thờ sáng một cách huyền ảo.

Cũng không thể không nhắc tới hệ thống 10 quả chuông nhà thờ. Quả lớn nhất là Emmanuel, nặng hơn 23 tấn và được lắp đặt tại tòa tháp phía nam năm 1685.

Năm 2013, khi Nhà thờ Đức Bà Paris kỷ niệm 850 năm tồn tại, họ đã đúc lại những quả chuông khác nhỏ hơn ở tòa tháp phía bắc. Mỗi quả chuông đều được đặt tên theo tên của một vị thánh.

Chuông chính của nhà thờ, Emanuelle, nằm ở tháp phía nam. Nó đã đánh dấu những khoảnh khắc quan trọng trong lịch sử nước Pháp, như kết thúc Thế chiến II, cùng các ngày lễ và dịp đặc biệt.

Nhà thờ là một viên ngọc quý của kiến trúc Gothic thời trung cổ. Ảnh: NYT

Không có địa danh nào khác đại diện cho nước Pháp theo cách riêng biệt và độc đáo như Nhà thờ Đức Bà Paris. Điểm số 0 (km số 0) đặt ngay mặt trước của Nhà thờ Đức Bà Paris là nơi xuất phát để tính toán mọi khoảng cách địa lý trong lãnh thổ Pháp.

Hôm 15/4, thế giới nhắc tới nhà thờ Đức Bà Paris, nhưng trong sự bàng hoàng và nuối tiếc. Công trình này đã bị thiêu cháy dữ dội, khiến người dân, du khách và cả thế giới sốc. Vụ hỏa hoạn được coi là một tổn thất lớn với nước Pháp và cả thế giới, bởi nó được coi như “trái tim của thủ đô Paris” và chứa đựng những giá trị lịch sử, văn hóa vô giá.

Nhà thờ Đức Bà cho đến trước khi bị cháy vẫn đang trong quá trình tu sửa. Vào năm 2017, New York Times từng đưa tin rằng nhà thờ thật sự cần được chỉnh trang lại. Thời tiết và thời gian đã phá hủy phần nào nhà thờ. Công việc chỉnh trang ước tính tiêu tốn đến 180 triệu USD.

Nhà thờ Đức Bà là “linh hồn của Paris”, nhưng không chỉ vậy nó còn là biểu tượng cho những gì tốt đẹp nhất về thế giới và là tượng đài cho khát vọng cao nhất về thành tựu nghệ thuật vượt thời gian. Drake Boehm, người phụ trách cấp cao tại Cloisters, một bảo tàng nghệ thuật thời trung cổ ở New York do Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan điều hành, chia sẻ, nhà thờ Đức Bà Paris đã “sống sót” sau nhiều đợt tàn phá, từ cuộc cách mạng Pháp, tới sự chiếm đóng của Đức Quốc xã, và tồn tại tới nay theo thời gian. “Đây là một viên ngọc của kiến trúc gothic thời trung cổ”, bà Drake khẳng định.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Bích

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất