Trailer phim tài liệu về ‘Tarzan Việt Nam’ Hồ Văn Lang lần đầu lên máy bay, khám phá thế giới

Lần đầu tiên sau 5 năm hòa nhập xã hội văn minh, “Tarzan Việt Nam” Hồ Văn Lang được lên máy bay tới một vùng đất mà anh chưa từng thấy và có những trải nghiệm vô cùng thú vị.

Bài viết Bích Kiên
Chia sẻ

Trailer “Tarzan Việt Nam” lần đầu tiên trong đời khám phá thế giới. Video: Docastaway

Năm ngoái, truyền thông quốc tế “sửng sốt” trước chuyến hành trình trở lại rừng sâu cùng những kỹ năng sinh tồn tuyệt vời của anh Hồ Văn Lang, ở Tây Trà, tỉnh Quảng Ngãi, trong bộ phim tài liệu của công ty du lịch Docastaway.

Anh Lang được báo chí quốc tế đặt biệt danh “Tarzan Việt Nam” hay “chúa tể rừng xanh ngoài đời thực” với hơn 40 năm sống hoang dã trong rừng cùng cha và chỉ trở về với xã hội văn minh vào năm 2013 dưới sự giúp sức của chính quyền địa phương.

Sau 5 năm hòa nhập cộng đồng, mới đây, anh Lang đã cùng người đồng hành trong chuyến về rừng năm 2016, Alvaro Cerezo, giám đốc điều hành Docastaway, lên máy bay khám phá một hòn đảo hoang sơ, theo lời hứa của Cerezo.

Trước khi thực hiện chuyến hành trình kéo dài 5 ngày đặc biệt này, Cerezo nghe người dân trong làng của Lang chia sẻ rằng, Lang đã “rất háo hức và mong chờ” lần trải nghiệm một thế giới hoàn toàn khác những gì anh biết trước đây. Từ sau khi cha của anh Lang, ông Hồ Văn Thanh, qua đời vào cuối năm 2017, người đàn ông này đã ngừng vào rừng săn bắn như anh vẫn làm hàng tuần trong vài năm qua.

Nhiếp ảnh gia Tây Ban Nha Cerezo và anh Lang đã có hai ngày sống trên một hoang đảo ở châu Á với những trải nghiệm thú vị. Theo chia sẻ của Cerezo, chuyến khám phá này gồm rất nhiều “lần đầu tiên” của anh Lang: lần đầu đi máy bay, nhìn thấy đại dương, các tòa nhà chọc trời ở thành phố lớn hay lần đầu tiên được bổ dừa…

Anh Hồ Văn Lang cảm thấy lạ lẫm trước một thế giới hoàn toàn khác so với cuộc sống của anh từ trước tới nay. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nhớ lại nét mặt của anh Lang khi ở trên chuyến bay tới hòn đảo, Cerezo nói: “Lang nhìn chăm chú bên ngoài qua cửa sổ, với vẻ mặt ngạc nhiên và rất nghiêm túc. Lần đầu nhìn thấy đại dương, tâm trạng của anh ấy bắt đầu thay đổi và anh ấy cười”.

Nhiếp ảnh gia Cerezo chia sẻ, anh và các cộng sự đã cố gắng “bảo vệ” Lang, không dám đưa anh đi dạo trong thành phố lớn, nơi người đàn ông ấy lần đầu tiên được đặt chân đến, bởi sợ anh bị choáng ngợp. “Vào ban đêm, anh ấy không thể chợp mắt và cứ nhìn những tòa nhà chọc trời qua cửa sổ. Anh ấy nói không thích những thứ ở ngoài kia”, Cerezo kể lại.

Lạ lẫm trước một thành phố lớn là vậy, nhưng tới khi được đưa tới hòn đảo hoang sơ, tâm trạng của anh Lang lại hoàn toàn thay đổi. “Anh ấy rất phấn khích, thoải mái hơn”, nhiếp ảnh gia đồng hành chia sẻ.

Tâm trạng của anh Lang hoàn toàn thay đổi khi tới đảo. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Cerezo và anh Lang đã cùng nhau câu cá, nhóm lửa, dựng lều, hái dừa… trên đảo. “Anh Lang tự tay bổ những quả dừa lần đầu tiên trong đời bởi khu rừng anh sống trước đây không có dừa. Còn khi ngồi trên bè anh ấy sợ nên bám tay rất chắc”, Cerezo cho biết.

Cerezo cùng anh Lang có những trải nghiệm tuyệt vời trên một hòn đảo hoang sơ ở châu Á. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Cerezo và anh Lang đã cùng nhau câu cá, nhóm lửa, dựng lều, hái dừa… trên đảo. “Anh Lang tự tay bổ những quả dừa lần đầu tiên trong đời bởi khu rừng anh sống trước đây không có dừa”, Cerezo nói.

Hai trong số những chi tiết thú vị Cerezo chia sẻ về trải nghiệm khám phá hòn đảo hoang với anh Lang là việc người đàn ông này không hề biết nước biển có vị mặn nên đã nhổ đi ngay khi uống và “Tarzan Việt Nam” đã mất ngủ vào ban đêm vì sợ hòn đảo sẽ bị chìm bất cứ lúc nào.

Trải nghiệm 2 ngày cùng một người đặc biệt như anh Lang trên hòn đảo hoang sơ thực sự khiến nhiếp ảnh gia Cerezo cảm thấy phấn khích. Với Cerezo, chuyến đồng hành cùng “người rừng” Hồ Văn Lang lần này vô cùng thú vị khi anh thấy trong mắt người đàn ông tuổi 50 ấy, mọi thứ trên thế giới vẫn còn quá mới mẻ. “Anh ấy có thay đổi đôi chút (từ sau chuyến đi về rừng năm 2016) nhưng vẫn mang trong mình tính cách giống như một đứa trẻ”, người điều hành Docastaway nói.

“Tôi đã từng gặp nhiều người có cuộc sống hoang dã như David Glasheen hay Masafumi Nagasaki nhưng anh Lang thực sự là nhân vật tôi cảm thấy thú vị nhất”, Cerezo thừa nhận. Có lẽ, với Cerazo, anh và người đàn ông “Tarzan Việt Nam” Hồ Văn Lang đã thực sự là những người bạn.

Công ty Docastaway đã chia sẻ trailer về chuyến hành trình lần đầu khám phá thế giới của “người rừng” Hồ Văn Lang trên trang YouTube và sẽ chính thức phát hành bộ phim tài liệu đặc biệt này vào đầu năm 2019.

Đam mê những câu chuyện về tàu đắm giữa đảo hoang, yêu thích sự hoang dã, ước mong đặt chân tới những bãi biển vắng bóng người, tìm ra các đảo chưa từng được khai phá… đã thôi thúc nhiếp ảnh gia Tây Ban Nha Alvaro Cerezo lập ra Docastaway - công ty chuyên tổ chức các chuyến thám hiểm những vùng đất hoang vắng và các lễ hội xa xưa.

Cerezo đã tới nhiều nơi trên thế giới, hướng dẫn du khách đến khoảng 30 hòn đảo ở Indonesia, Melanesia, Polynesia, châu Phi, Philippines và Caribe. 10 năm trở lại đây, anh dành thời gian tới các đảo không người ở Indonesia, Philippines, Fiji, và Tonga.

Năm 2016, Cerezo đồng hành cùng “người rừng” Hồ Văn Lang quay trở lại rừng để tìm về quá khứ săn bắt và hái lượm của người đàn ông hoang dã. Năm 2017, Cerezo cùng cộng sự công bố phim tài liệu toàn cảnh chuyến hành trình trở lại rừng và cuộc sống hòa nhập cộng đồng của anh Hồ Văn Lang. Bộ phim thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận quốc tế.

Bài viết

Bích Kiên

Chia sẻ