Vòng quanh Thế giới

McDonald's Đài Loan bị kêu gọi tẩy chay vì quảng cáo ủng hộ đồng tính

Chia sẻ

Đoạn video quảng cáo mới của McCafé (thương hiệu cà phê của McDonald's) tại Đài Loan vì công khai ủng hộ người đồng tính đã vô tình chọc giận những thành phần tôn giáo cực đoan trong nước.

Đoạn video mang tên Acceptance (Chấp nhận) là sản phẩm quảng bá thứ ba và cuối cùng trong chiến dịch More Warmth in Conversations (Thêm ấm áp cho những buổi chuyện trò) của McCafé khởi xướng từ tháng 1.

mccafetaiwan_dongtin_LGBT (1)

Đoạn video dài 90 giây xoay quanh cuộc đối thoại kiệm lời của một người cha và con trai giữa quán cà phê. Người con muốn công khai giới tính thật đã đưa cho cha mình một cốc cà phê trên đó có dòng chữ viết tay “Con thích con trai”.

mccafetaiwan_dongtin_LGBT (2)

Người cha sau khi đọc được “tâm thư” của con trai đã lạnh lùng đứng dậy, bỏ đi. Nhưng chỉ một chốc sau, ông quay lại và viết thêm 3 chữ lên cốc cà phê lúc nãy để tạo thành câu “Cha chấp nhận con thích con trai”. Đoạn video khép lại với khoảnh khắc hai cha con nhìn nhau mỉm cười.

Sau khi được chia sẻ trên trang Facebook của McDonald's Đài Loan vào tối thứ Sáu vừa qua, Acceptance đã nhanh chóng thu hút hơn 2 triệu lượt xem. Con số này trên kênh Youtube của thương hiệu thức ăn nhanh nổi tiếng cũng đã vượt qua 600.000. Thông điệp ủng hộ người đồng tính của đoạn quảng cáo trên đón nhận vô số bình luận tích cực từ cư dân mạng nhưng cũng vấp phải sự phản đối từ các thành phần tôn giáo cực đoan trong nước.

Đoạn video quảng cáo đang gây tranh cãi:

Ông Chang Shou-yi, Tổng thư ký Hiệp hội các tổ chức tôn giáo Đài Loan hoạt động với tôn chỉ bảo vệ gia đình đã lên tiếng kêu gọi các bậc phụ huynh và người tiêu dùng tẩy chay McDonald's.

Trả lời báo chí, ông Chang khẳng định “Hiệp hội không chấp nhận ý tưởng của đoạn quảng cáo” và cáo buộc thương hiệu thức ăn nhanh về “tội công khai truyền bá các vấn đề về đồng tính”. Ông còn bày tỏ quan điểm: “Khách hàng của McDonald's phần lớn là trẻ em, thanh thiếu niên. Việc bài trừ đồng tính là tối quan trọng để các em không bị lệch lạc giới tính. Tất cả những doanh nghiệp làm băng hoại thế hệ trẻ phải bị tẩy chay”.

“Bây giờ, thậm chí nếu muốn đi vệ sinh tại các cửa hàng của McDonald's, các bạn cũng không thể nào bước vào nổi vì cảm thấy rất ô uế”, ông Chang phản ứng gay gắt. 

Bức tranh ủng hộ hôn nhân đồng tính tại Đài Loan:

Hôn nhân đồng giới hiện vẫn chưa được hợp pháp hóa tại Đài Loan mặc dù đây được xem là đất nước đi đầu trong các phong trào bảo vệ quyền và lợi ích của cộng đồng LGBT. Tuy nhiên, 7 thành phố tại Đài Loan, trong đó có Đài Bắc, Cao Hùng và Gia Nghĩa hiện đã cho phép các cặp đôi đồng tính đăng ký hộ khẩu để sinh sống cùng nhau như vợ chồng.

mccafetaiwan_dongtin_LGBT (3)

Với quan điểm ủng hộ hôn nhân bình đẳng của tân tổng thống Tsai Ing-wen, nhiều người tin rằng Đài Loan sẽ trở thành quốc gia đầu tiên của châu Á hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính.

Tân tổng thống Tsai Ing-wen cũng từng tuyên bố ủng hộ bình đẳng hôn nhân ở mọi giới. Trong một video tranh cử trước đây, bà đã nói: “Trong tình yêu, ai ai cũng đều bình đẳng. Hãy để tất cả mọi người đều được tự do yêu thương nhau và theo đuổi hạnh phúc của chính mình”.

Trong một báo cáo của Bộ Tư pháp Đài Loan, gần 60% người tham gia khảo sát cho biết họ ủng hộ hôn nhân đồng giới. Nhiều người tin rằng nếu vượt qua phản đối từ phía các thành phần tôn giáo cực đoan, Đài Loan sẽ trở thành quốc gia đầu tiên của châu Á hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính.

Chia sẻ
Tin mới nhất