Vòng quanh Thế giới

Cảnh tượng 'chết chóc, thảm sát và hỗn loạn' trên đường leo đỉnh Everest

Theo Metro
Chia sẻ

Những người leo núi bấu víu và trèo qua cơ thể của các nạn nhân không may bỏ mạng trên đường lên đỉnh Everest vì khát khao chinh phục ngọn núi này.

Đoàn người leo núi trèo qua thi thể của một người bạn đường bị ngã khi họ cố gắng hết sức để lên đỉnh núi Everest.

Sự thực rất đỗi kinh hoàng của thực trạng leo lên đỉnh núi Everest lần đầu tiên được khắc họa một cách rõ nét bởi Elia Saikaly, nhà làm phim người Canada. Anh đã mô tả cảnh tượng bằng câu: “Chết chóc, thảm sát và hỗn loạn”

Elia Saikaly đã hoàn thành sứ mệnh leo lên đỉnh thế giới vào thứ năm vừa qua và nói rằng anh đã cố gắng quay trở lại tìm một số nhà leo núi anh gặp trên đường đi nhưng cuối cùng họ đã chết vì tình trạng phồng rộp.

Hình ảnh mà anh đăng trên Instagram cho thấy một hàng dài người đang chờ đợi để leo lên Hilary Step - một mặt đá gần như thẳng đứng với chiều cao khoảng 12 mét nằm rất cao trên đỉnh Everest ở độ cao xấp xỉ 8.790 mét so với mực nước biển, gần đỉnh núi, trong một trạng thái gần như vô hồn, ngó lơ những thi thể trên đường lên núi vì người ta không biết thi thể này là ai.

Nhà làm phim đến từ Ottawa cho biết họ đã vượt qua xác chết trên đường đi và cả trong lều của họ trên hành trình đến điểm cao nhất trên Trái đất.

Elia Saikaly đã chinh phục đỉnh cao nhất thế giới vào thứ năm nhưng cũng cho biết đây không phải là hành trình dễ dàng.

Nhiều người leo núi đã buộc phải chờ đợi trong 12 giờ xếp hàng do kẹt xe.

Saikaly đã gửi lời xin lỗi về sự nhạy cảm của bài đăng nhưng anh cũng nói rằng: “Tôi cảm thấy chúng tôi có trách nhiệm phải thông báo cho những người leo núi tương lai về sự nghiêm túc của việc này và mong muốn tạo ra một cuộc đối thoại để đưa ra những lựa chọn an toàn hơn, có trách nhiệm hơn và đạo đức hơn với cách chúng tôi tiếp cận đỉnh thế giới”

Hiện đã có 11 người được xác nhận đã chết chỉ trong 10 ngày sau khi một số lượng lớn người leo núi bị buộc phải chờ đợi vì tình trạng ùn tắc giao thông trong hơn 12 giờ lên đến đỉnh núi.

Trường hợp tử vong mới nhất được xác nhận là luật sư người Mỹ Christopher John Kulish, 62 tuổi, đã chết trong lúc đang xuống dốc sau khi chinh phục đỉnh Everest.

Nguyên nhân cái chết của ông vẫn chưa được xác nhận, nhưng hầu hết các trường hợp tử vong cho đến nay đều được xếp vào loại tình trạng kiệt sức trầm trọng hơn là do kẹt xe.

Bốn thi thể khác được tìm thấy trên núi vào tuần trước vẫn chưa được xác định.

Nguồn: www.metro.co.uk

Nhiều nhà leo núi đã cố gắng lên đỉnh núi cùng nhau sau khi nhận thấy rằng chỉ còn lại vài ngày thời tiết đủ đẹp để nhìn rõ mọi thứ trên đường leo đến đỉnh.

Tháng 5 này, chỉ có 5 ngày thời tiết đủ quang đãng để những người leo núi cố gắng lên tới đỉnh, trong khi thường sẽ có khoảng 7 đến 12 ngày.

Cơ hội leo lên đỉnh núi không có nhiều đã dẫn đến một số lượng lớn người cố gắng làm điều đó cùng một lúc.

Chủ nhật ngày 26/5, cựu lính Trung đoàn Dù - Trung đoàn bộ binh không quân tinh nhuệ của Quân đội Anh, Martin Martinitt cho biết ông đã bị buộc phải cắt hàng đợi, vì ông đang cạn kiệt nguồn cung cấp oxy và chia sẻ cảnh quay về tình trạng ùn tắc trên đường lên núi. Ngày 25/5, nhà leo núi người Anh Robin Fisher, 44 tuổi, đã chết khi anh đi xuống từ vùng được gọi là vùng tử vong do mức oxy quá thấp.

Nhà leo núi người Anh Robin Fisher, 44 tuổi, đã chết khi anh ta đi xuống từ vùng được gọi là vùng tử thần.

Nhiều nhà leo núi đã cố gắng lên đỉnh cùng nhau sau khi thời tiết xấu qua đi.

Một trong những bài đăng trên mạng xã hội cuối cùng của mình, Robin đã kể về việc anh đã thay đổi kế hoạch của mình như thế nào để tránh đám đông “chết người”.

Anh nói: “Với một lộ trình duy nhất để lên đỉnh, sự chậm trễ do quá tải có thể gây ra tử vong vì vậy tôi hy vọng quyết định chinh phục đỉnh núi vào ngày 25 sẽ có nghĩa là ít người hơn”.

Người đàn ông Ailen có tên Kevin Hynes, 56 tuổi, đã chết vào sáng sớm ngày 24/5 sau khi quay trở lại.

Ông đã qua đời trong khi trú ẩn trong lều của mình ở độ cao 7.000m. Người cha hai con đã nói một ngày trước khi chết rằng đoàn thám hiểm đang “chứng minh điều thú vị nhất mà anh ta từng có”.

Một người Ailen khác, Seamus Lawless, bị mất tích và được cho là đã chết sau khi ngã xuống khỏi đỉnh vào ngày 16/5.

Ailen Seamus Lawless, bị mất tích và được cho là đã chết sau khi ngã xuống khi anh ta xuống đỉnh vào ngày 16/5.

Donald Lynn Cash, 55 tuổi, đã chết vào thứ Tư 22/5.

Vào thứ Tư 22/5, Donald Lynn Cash và Anjali Kulkarni, cả hai đều 55 tuổi, đã suy sụp vì chứng sợ độ cao sau khi lên đến đỉnh núi.

Sherpas ban đầu có thể thực hiện CPR và đưa anh ta một đoạn ngắn xuống núi, nhưng anh ta đã chết vài giờ sau đó gần Hillary Step - một mặt đá gần như thẳng đứng trên sườn núi phía đông nam.

Anjali Kulkarni, đến từ Ấn Độ, đang trở về từ đỉnh núi thì cô cũng ngã bệnh. Theo tờ Thời báo Himalaya, cô và chồng là một phần của cuộc thám hiểm gồm sáu thành viên trên núi và được đưa xuống Khu 4 ở độ cao 7600m.

Arun Treks, nhà tổ chức thám hiểm Kulkarni, cho biết sự chậm trễ trên đỉnh Everest đã khiến cô tử vong. Hôm thứ Năm, ba người leo núi khác được xác nhận đã chết sau khi bị kẹt xe hơn 12 giờ.

Kalpana Das, 52 tuổi và Nihal Bagwan, 27 tuổi, cả hai đều chết trong khi họ xuống núi, và một nhà leo núi người Áo 65 tuổi cũng bỏ mạng ở phía bắc Tây Tạng của Everest.

Hiện tại đã có những động thái kêu gọi các đơn vị có liên quan giảm số lượng giấy phép thông qua sau khi báo cáo về số người chết ngày một tăng cao.

Chia sẻ

Theo

Metro

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất